ชาวบ้านปากอิง ร้องขาดผู้ใหญ่บ้านนานกว่า 2 ปี การพัฒนาติดขัด ประปามีปัญหา

11 ก.ค.2567 - ตัวแทนชาวบ้านบ้านปากอิงเหนือ หมู่ 2 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายอำเภอเชียงของ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเนื่องขาดผู้นำชุมชนในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านโดยนายบุญจันทร์ จันทร์ทิพย์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านปากอิง หมู่ 2 ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว 2 ปี ด้วยมีคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านคนล่าสุดหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนในด้านกิจกรรมของคนในชุมชน ขาดการพัฒนาการจัดตั้งของบประมาณและโครงการต่างๆของภาครัฐ รวมถึงงานประเพณีต่างๆ ขาดการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการ

นายบุญจันทร์ กล่าวว่า สาเหตุที่หมู่บ้านขาดผู้นำต่อเนื่องมากว่า 2 ปี เนื่องจากผู้ใหญ่บ้านคนได้ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่กลางปี 2565 และถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยนายอำเภอเชียงของ กรณีการบุกรุกป่าสงวนและตัดต้นไม้ในเขตป่าเมื่อวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เชียงของได้เข้าตรวจสอบและตรวจยึดไม้ที่ถูกตัด โดยชาวบ้านร้องเรียนผู้นำชุมชน เจ้าหน้าท้องถิ่น ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 7 คน ซึ่งผู้ใหญ่บ้านเป็น 1ในผู้ที่ถูกร้องเรียนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการบุกรุกป่า และมีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และมีกำนันตำบลศรีดอนชัยปฏิบัติหน้าที่แทน

“ขณะนี้หมู่บ้านขาดผู้นำที่จะดำเนินการเรื่องที่จำเป็นในชุมชน เช่น เรื่องน้ำประปาหมู่บ้าน มีการนำน้ำจากบ่อเปิดที่มีความเสี่ยงต่อเรื่องคุณภาพ และความสกปรกในฤดูฝน มาทำน้ำประปา ปัญหาเรื่องการจัดการปัญหาระหว่างหมู่บ้านเช่นเรื่องหนองน้ำที่ใช้ร่วมกันกับหมู่บ้านที่ติดกันและยังมีความเห็นไม่ตรงกัน รวมถึงกิจกรรมโครงการที่ต้องการผู้นำที่เข้าใจชุมชนมาจัดการ” ผู้แทนชาวบ้าน

นายบุญจันทร์ กล่าวว่าต้องการให้นายอำเภอช่วยหาทางแก้ไขปัญหา โดยการแต่งตั้งผู้นำหมู่บ้านใกล้เคียงที่เข้าใจปัญหาและสะดวกในการเข้ามาดูแลเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ และทางชาวบ้านต้องการให้นายอำเภอได้ติดตามผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันที่ล่วงเลยมา 2 ปีแล้วว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนไหน

นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเชียงของ กล่าวว่า จากการติดตามกรณีการดำเนินการตรวจสอบการร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านบ้านปากอิง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ทางอำเภอได้ส่งเรื่องการขอเปลี่ยนคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากเดือนที่ผ่านมา มีหนังสือแจ้งจากจังหวัดเชียงรายว่าผลสอบสอบของอำเภอได้ทำผิดขั้นตอน แต่ให้ดำเนินการให้ถูกต้องแล้วนำเสนอกลับไปใหม่ แต่เนื่องจากเรื่องที่อำเภอเชียงของส่งไปตั้งแต่ปี 2565 กรรมการหลายคนย้ายไปปฏิบัติหน้าที่พื้นที่อื่นแล้ว จึงได้ทำหนังสือแจ้งขอเปลี่ยนกรรมการไปเดือนมิถุนายนที่ผ่าน เพื่อดำเนินการตามการสั่งการของจังหวัดเชียงราย ขณะนี้รอหนังสือตอบกลับจากจังหวัด ก็จะเร่งดำเนินการต่อเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านปากอิงเหนือที่ประสบปัญหาขาดผู้นำชุมชนตามที่ชาวบ้านมาร้องทุกข์ตามขั้นตอนต่อไป

นายอุดมกล่าวว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ชาวบ้านต้องการให้ช่วยแก้ไขในการผู้นำที่เข้าใจและมีเวลาดูแลกิจกรรม และแก้ปัญหาในหมู่บ้าน ตนก็จะเข้าไปรับฟังปัญหาในหมู่บ้านปากอิงเหนือ โดยจะเข้าร่วมประชุมประจำเดือนเพื่อรับฟังจากชาวบ้านในพื้นที่และที่ประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เฒ่าไร้สัญชาติสุดเศร้า ตายก่อนได้บัตรประชาชนนับสิบราย เหตุกระบวนการยังล่าช้า

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) น.ส.เพียรพร ดีเทศน์ เลขาธิการ พชภ.และคณะเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิ พชภ. ได้จัดเวทีกระบวนการเพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้เฒ่าไร้สัญชา

ชาวเชียงของ เดือดร้อนหนัก ร้องหน่วยงานรัฐระงับเอกชนขนส่งถ่านหินก่อมลพิษฟุ้งกระจาย

ชาวบ้าน 200 คน 2 หมู่บ้านใน อ.เชียงของ สุดทน เดือดร้อนหนัก บ.เอกชนขนถ่านหินจากลาวก่อมลพิษ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายรอบแต่เงียบ-นายอำเภอสั่งระงับขนชั่วคราวก่อนสอบหาข้อเท็จจริง

สส.เชียงราย จี้สอบชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยง ครูแดงชี้ชุมชนดูแลป่าได้ดี

สส.ก้าวไกลจี้เร่งตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยงห้วยหินลาดใน “ครูแดง” การันตีเป็นชุมชนที่ดูแลป่าเป็นอย่างดี-เชิญ รมว.ทส.ลงพื้นที่

ชาวบ้านร้องนายอำเภอวังทอง ปลดผู้ใหญ่บ้านประพฤติตนไม่โปร่งใส

ที่ศูนย์ประสานแผนอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก มีกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ม.11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันล่ารายชื่อกว่า 200 รายชื่อ

44 ผู้เฒ่าบนดอย ปลื้มได้ถ่ายบัตรประชาชน อีกนับหมื่นรอความหวังเป็นคนไทย

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการที่ปรึกษาและผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา เปิดเผยว่า ขณะที่กลุ่มผู้เฒ่าในจังหวัดเชียงรายอีกนับหมื่นคน ต่างรอคอยความหวังที่จะได้เป็นพลเมืองสัญชาติไทยคือกลุ่มที่มีใบสำคัญถิ่นที่

เผยเหตุแม่น้ำสายขุ่น ฝั่งท่าขี้เหล็กฉีดน้ำแรงดันสูงหาแร่ทอง

พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก(ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก) ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีประชาชนในอ.แม่สาย จ.เชียงราย กำลังเดือดร้อนจากกรณีที่น้ำในแม่น้ำสาย