กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงปม 3 ทหารใช้ปืนแบลงค์กันยิงข่มขู่นักมวย พร้อมสอบเอาผิดวินัย-อาญา

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงกรณี 3 ทหารกราดยิง 20 นัดข่มขู่นักมวยขณะวิ่งออกกำลังกายริมถนน-ยึดปืนปืนแบลงค์กันของกลางพร้อมตั้ง กก.สอบเอาผิดทั้งวินัยและอาญา เตรียมนำตัวไปขอโทษกลุ่มนักมวยถึงค่ายในเร็วๆนี้ ส่วนคดีอาญาพร้อมนำไปมอบตัวกับตำรวจเช่นกัน

11 ก.ค.2567 - พันเอก วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์ นักมวยค่ายดังเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ว่าถูกชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นทหาร 3 คน ชักปืนรัวยิง 20 นัด ข่มขู่นักมวย 5 คนในขณะวิ่งออกกำลังกาย ก่อนขับรถ จยย. 2 คันหลบหนีไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 เวลาประมาณ 16.30 น. บริเวณถนนเทิดพระเกียรติ ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยจากการตรวจสอบที่บริเวณที่เกิดเหตุพบกระสุนปืนคาดว่าเป็นกระสุนปืนแบลงค์กันขนาด 9 มม.ตกอยู่จำนวนมาก และมีกระสุนแบลงค์กันบางนัดที่ด้านยิงไม่ออกตกอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ตามที่ได้มีการเผยแพร่เหตุการณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อต่าง ๆอย่างกว้างขวางนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน และมอบหมายให้ ทางด้าน พล.ต.อนุสรณ์ โออุไร รองแม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการ พันเอก นุกูล ดำสุวรรณ หัวหน้าชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพภาคที่ 4 / กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้รายงานเหตุการณ์เบื้องต้นให้ทราบโดยด่วน

ทางด้านพันเอก วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองทัพภาคที่ 4 เปิดเเผยว่า ภายหลังทราบเหตุ และแม่ทัพที่ 4 ได้สั่งกำชับให้เร่งสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ผู้กระทำผิดทั้ง 3 นาย ประกอบด้วยสิบเอก วิรัตน์ บวชเณร, พลทหาร อภิสิทธิ์ จักนามล และ พลทหาร สิทธิศักดิ์ นิลพัฒน์ (พลทหาร ผลัดที่ 1/67) ซึ่งทั้ง 3 นาย เป็นทหารสังกัด กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 105 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช จากการสอบสวนเพิ่มเติมพบว่าอาวุธปืนดังกล่าว เป็นปืนแบลงค์กันหรือปืนจำลอง ซึ่งมีลักษณะรูปร่างรวมทั้งเสียงคล้ายคลึงกับปืนจริง แต่จะไม่มีหัวกระสุน โดยได้ยึดอาวุธปืนแบลงค์กันกระบอกที่ใช้ก่อเหตุไว้เป็นหลักฐานด้วย

จากการสอบสวนทหารทั้ง 3 นายให้การรับสารภาพว่าได้ก่อเหตุไปทดลองยิงปืนแบลงค์กัน ในจุดดังกล่าวจริง เนื่องจากพลทหารทั้ง 2 นาย มีความสนใจอยากไดปืนปืนแบลงค์กันของสิบเอก วิรัตน์ บวชเณร จึงได้ติดต่อตกลงซื้อขายกัน และก่อนเกิดเหตุได้ทั้ง 2 ฝ่ายได้นัดนำปืนไปยิงเพื่อทดสอบบริเวณบริเวณจุดเกิดเหตุ แต่เป็นช่วงเดียวกับที่มีกลุ่มนักมวยวิ่งออกกำลังกายผ่านพอดี จึงทำให้กลุ่มนักมวยเกิดการเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการข่มขู่

ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 4 ต้องขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการเอาผิดทางวินัยทหารกับกำลังพลทั้ง 3 นาย ตามสั่งการของท่านพลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 แล้ว ส่วนความผิดทางอาญาให้ทางตำรวจดำเนินการไปตามกฎหมาย ขอยืนยันว่าทางผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดจะไม่มีการปกป้องผู้กระทำความผิดและขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พันเอก วัชรกร อ้นเงิน กล่าวอีกว่าทางกรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ในฐานะหน่วยบังคับบัญชา ได้ติดต่อพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้เสียหายดังกล่าวแล้วและยอมรับผิดในทุกกรณี พร้อมกันนี้จะอำนวยความสะดวกในทางคดีกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อได้รับการประสานอย่างเต็มที่ ซึ่งในเบื้องต้นจะนำตัวทหารทั้ง 3 นายไปพบกับผู้เสียหายที่ค่ายมวยเพื่อขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหากทางตำรวจเรียกตัวไปพบเพื่อสอบสวนปละแจ้งข้อกล่าวหาก็จะนำไปมอบตัวกับตำรวจเพื่อเข้าสู่กระบวนการและขั้นตอนในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.รองโฆษกกองทัพภาคที่ 4 กล่าวในที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

หมดสติ 11 ราย ลูกเรือสูดก๊าซไข่เน่าในห้องเก็บปลาใต้ท้องเรือ สาหัส 4

เกิดเหตุระทึกที่เรือประมงลำหนึ่งที่จอดเทียบท่าบริเวณแพปลาแห่งหนึ่ง หมู่บ้านด่านภาษี ม.9 ต.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

'แป้ง นาโหนด' จุดกระแสปฎิรูป 'กระบวนการยุติธรรมไทย'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แป้ง นาโหนด : จุดกระแสปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย

รมว. แรงงาน มอบ สปส. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกันตนทุพพลภาพ จ.นครศรีธรรมราช​ ในโครงการ “สปส. มอบสุข”

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมาย สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพใน