ฮือฮา! พบ 'ชะโนด' ขึ้นเองกว่า 40 ต้นในวัดดังอ่างทอง เจ้าอาวาสสั่งปักธงแดง

10 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้พบต้นชะโนดขึ้นเองตามธรรมชาติเป็นจำนวนมากกว่า 40 ต้น ภายในพื้นที่วัดเยื้องคงคาราม อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง

นายมณัฐ เอี่ยมแท้ อายุ 50 ปี ชาวบ้านในพื้นที่เล่าให้ฟังว่าเป็นเรื่องแปลกมากที่มีต้นชะโนดมาขึ้นเองเป็นจำนวนมากภายในพื้นที่วัดที่มีอยู่ 38 ไร่ ซึ่งเดินไปทางไหนก็จะพบต้นชะโนด ทั้งต้นเล็กต้นใหญ่ขึ้นอยู่เป็นกลุ่ม ทั้งพื้นที่ในป่า และบริเวณพื้นปูนก็ยังมีต้นชะโนดขึ้นแทรกอยู่ โดยทางเจ้าอาวาสให้ตนเองนำธงแดงไปปักไว้ที่บริเวณต้นชะโนดที่เป็นต้นเล็ก เนื่องจากหวั่นว่าจะโดนเหยียบย่ำเสียหายตายไป จึงได้ปักธงแดงเป็นสัญลักษณ์ พร้อมกับการรดน้ำดูแลเพื่อให้เจริญเติบโตเป็นป่าชะโนด ในจังหวัดอ่างทอง ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าวัดดูชมต่อไป

สำหรับ ต้นชะโนด หรือ ค้อสร้อย (อังกฤษ: Taraw palm; ชื่อวิทยาศาสตร์: Livistona saribus) คือ พืชตระกูลปาล์ม พบได้ในเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และแหลมปลายสุดของทวีปแอฟริกา ลักษณะเป็นปาล์มชนิดหนึ่งไม่มีหนาม มีใบเหมือนใบตาล ลำต้นเหมือนต้นมะพร้าว ลูกเป็นเม็ดเล็ก ๆ คล้ายหมาก สูงเต็มที่ประมาณ 30 เมตร

สำหรับในประเทศไทยกลับเป็นพืชที่หายาก โดยแหล่งที่มีชะโนดมากที่สุดอยู่ในอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ในสถานที่เรียกว่า ป่าคำชะโนด ชะโนดในจังหวัดนราธิวาสเรียกว่า "ค้อ​" หรือ "​สิ​เหรง"​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวอุทยานประวัติศาสตร์แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ จ.อ่างทอง อนุสรณ์แห่งความจงรักภักดี

ที่วัดช้าง(ช้างให้) ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง เป็นเจดีย์รูปทรงกลม (ระฆังคว่ำ) สมัยอยุธยาตอนปลาย บรรจุอัฐิพระราชมนูทหารเอกคู่ใจสมเด็จพระนเรศวรฯ พร้อมด้วยเจดีย์บรรจุอัฐิภรรยาพระราชมนู

เปิดใจว่าที่ สว.กลุ่มสื่อมวลชน เป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า พูดเสียงตามสายหมู่บ้านนานกว่า 10 ปี

นางสาวคอดิยะฮ์ ทรงงาม อายุ 64 ปี ว่าที่ สว.กลุ่ม 18 สื่อสารมวลชน อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า เผยทำประชาสัมพันธ์มานานกว่า 10 ปี เป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านมีหมวกหลายใบ

โค้งสุดท้ายเลือกนายก อบจ.อ่างทอง ‘นายกตี๋’ มั่นใจรักษาแชมป์อีกสมัย

โค้งสุดท้ายเลือกนายก อบจ ผู้สมัครรายเดียวของจังหวัดมั่นใจชาวบ้านยังคงเหนียวแน่น เผยถึงเป็นผู้สมัครเพียงรายเดียวก็ยังมั่นใจได้อีกสมัยแน่นอน ออกเคาะประตูบ้านให้ชาวบ้านมาใช้สิทธิ

บรรยากาศเลือกตั้ง สว. จังหวัดอ่างทองคึกคัก

บรรยากาศเลือกตั้ง สว.รอบแรก คึกคัก อดีตผู้ว่าฯ ปู สวมเสื้อสีชมภู เดินทางมาเลือกตั้ง กลุ่มผู้บริหาร ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติครองราช50ปี อบต.ไผ่จำศิล ประธานกกต.เผยอำเภอวิเศษมีผู้สมัคร124 คน จาก20กลุ่ม

อัศจรรย์! ต้นโพธิ์ออกใบสีชมพู สะพรั่งเต็มต้น วัดดังจังหวัดอ่างทอง

ฮือฮาต้นโพธิ์ออกใบเป็นสีชมพู มานาน 5-6 ปีแล้ว ชมความมหัศจรรย์ ออกใบสะพรั่งเต็มต้น เป็นภาพสุดสวย ที่บริเวณหน้าโบสถ์วัดสีบัวทอง ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ออกใบสะพรั่งเต็มต้น