แม่ค้าอาหารตามสั่ง​ จ่องดเมนูหมู​ แบกต้นทุนไม่ไหว​ หลังเนื้อหมูแพง กก.ละ 220

แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง แบกรับภาระต้นทุนไม่ไหวต้องปิดประกาศแจ้งลูกค้าขอปรับขึ้นราคาอาหารตามสั่งเมนูหมูทุกอย่างจากเดิม 5-15 บาท หลังเนื้อหมูแพงเป็นประวัติการณ์พุ่งถึง กก.ละ 220 บาท ชี้หากขยับขึ้นถึง กก.ละ 250 บาทจ่องดเมนูหมูทุกชนิด วอนรัฐเร่งแก้ราคาหมูแพงไม่ให้เกิน กก.ละ 150 บาท 

10 ม.ค.2565 - หลังจากราคาเนื้อหมูชำแหละแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดที่จังหวัดบุรีรัมย์​ เนื้อหมูสามชั้นแพงขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึงกิโลกรัมละ 220 บาทแล้ว ทำให้ส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าและร้านอาหารที่ต้องใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารขาย รวมไปถึงประชาชนก็ได้รับผลกระทบค่าครองชีพที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน ขณะที่ร้านอาหารตามสั่ง “พัชรี ตามสั่ง” ตั้งอยู่ใกล้กับตลาดริมรางรถไฟหน้าโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ก็ได้มีการขึ้นป้ายติดประกาศแจ้งลูกค้าทราบว่า “แจ้งลูกค้าทุกท่าน เนื่องด้วยหมูได้ปรับราคาขึ้นสูงทางร้านจึงขอปรับราคาเมนูหมูกรอบ และหมูทุกราการ” จากเดิมหมูกรอบ​ ขายจานละ 50 บาท ปรับเป็นจานละ 65 บาท​ พิเศษ 75 บาท ส่วนเมนูหมูสับ และหมูชิ้น จากเดิมจานละ 40 บาท ปรับเพิ่มเป็นจานละ 45 บาท พิเศษ 55 บาท ส่วนเมนูอื่นๆ ก็ยังขายราคาปกติ​ จานละ 40 – 45 บาท

จากการสอบถาม น.ส.พัชรี สกุลทอง แม่ค้าขายอาหารตามสั่งร้านดังกล่าว บอกว่า ที่ต้องปิดป้ายแจ้งการปรับขึ้นราคาอาหารตามสั่งเมนูหมูทุกรายการนั้น เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว เพราะเนื้อหมูที่เป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารตามสั่งขาย ได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดหมูสามชั้นที่ต้องนำมาทำหมูกรอบมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 220 บาท ส่วนหมูเนื้อแดง หมูบด ก็กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งถือว่าแพงเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ที่ขายอาหารตามสั่งมากว่า 10 ปี จากก่อนหน้านี้เคยแพงที่สุดก็กิโลกรัมละ 160 บาท ก็ว่าแพงแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ปรับราคาอาหารตามสั่ง แต่พอเนื้อหมูพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ทำให้แบกรับต้นทุนไม่ไหวจึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาเมนูหมูขึ้นอีก ไม่งั้นแม่ค้าเองก็อยู่ไม่รอด และคาดว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้เนื้อหมูก็จะขยับขึ้นอีกแน่นอน ซึ่งหากแพงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 250 บาท ทางร้านก็คงงดอาหารตามสั่งเมนูหมูทุกรายการเพราะสู้ต้นทุนไม่ไหว และคงปรับเปลี่ยนไปใช้วัตถุดิบอย่างอื่นแทน ซึ่งก็ต้องได้รับผลกระทบอยู่แล้วเพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานอาหารตามสั่งเมนูหมูมากกว่าอย่างอื่น

จึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐได้เร่งแก้ปัญหาราคาหมูแพง ไม่ให้เกินกิโลกรัมละ 150 บาท เพื่อบรรเทาผลกระทบทั้งกับพ่อค้าแม่ค้าและผู้บริโภคด้วย เพราะถ้าของแพงก็ต้องได้รับผลกระทบเดือดร้อนไปตามๆ กัน ยอมรับว่าการปรับขึ้นราคาอาหารตามสั่งลูกค้าบางคนก็เข้าใจ แต่บางคนก็ไม่เข้าใจแต่หากไม่ปรับขึ้นแม่ค้าเองก็อยู่ไม่รอดเหมือนกัน ดังนั้นก็ฝากความหวังไว้ที่ภาครัฐที่จะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตผอ.ปืนโหดบุกยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ก่อนปลิดชีพตนเองหนีความผิด!

มีรายงานว่าเมื่อประมาณ 21.30 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านพัฒนา ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เกิดเหตุคนร้ายบุกมายิงถล่มเสียชีวิต 4 ศพ ผู้เสียชีวิต คือ สามี- ภรรยา แม่ยาย และเพื่อนบ้าน

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 รับสมัครปอดเหล็กทั่วโลก ทางออนไลน์ต้น ส.ค.นี้

บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง หนึ่งในมหกรรมแข่งขันวิ่งสุดยิ่งใหญ่ มาตรฐานระดับโลก “โกลด์ เลเบิ้ล” ฝีมือคนไทย เตรียมกลับมาสร้างปรากฎการณ์ความประทับใจปอดเหล็กขาแรงจากทั่วโลกอีกครั้ง ในวันที่ 25 มกราคม 2568 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยล่าสุดได้ประกาศวันเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเตรียมจัดแถลงข่าวการแข่งขันสู่ปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่

'ทักษิณ' เหยียบถิ่นเนวิน เสื้อแดงสตึกแห่ต้อนรับ บอกนายกฯในดวงใจ

'ทักษิณ​' ถึงสนามบินบุรีรัมย์ เยือนถิ่นภูมิใจไทย ก่อน เป็นประธานงานบวชที่จังหวัดสุรินทร์​ ขณะ รมต.- แกนนำเพื่อไทย รอรับถึงเครื่อง ส่วน 'เสื้อแดงสตึก' แห่ให้กำลังใจ