ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

DCIM\100MEDIA\DJI_0055.JPG

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ‘น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่’ พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

8 ก.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่แลนด์มาร์กพญานาค องค์พญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และ สส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธานนำพลังศรัทธา ผู้นำชุมชนท้องถิ่น ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว นับหมื่นคน แห่เครื่องสักการบูชา พานบายศรียักษ์ สูงถึง 7 เมตร 70 เซนติเมตร ถือว่าเป็นพานบายศรีใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทย เพื่อถวายต่อองค์พญานาคาธิบดีสองฝั่งโขง แสดงออกถึงความเคารพศรัทธา เนื่องในงานประเพณีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2567 โดยกำหนดจัดขึ้นทุกปี ในวันที่ 7 เดือน 7 ระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 2567 รวม 7 วัน 7 คืน

บริเวณสถานที่แห่งนี้ ถือเป็นแลนด์มาร์กศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ประดิษฐานเด่นสง่าเมื่อปี 2559 ถึงปีนี้ก็ล่วงมาเป็นปีที่ 8 นอกจากนี้ยังได้จัดหญิงสาวทุกช่วงวัยจาก 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติทั้ง 12 อำเภอ รวมกว่า 1,200 คน รำถวายองค์พญานาค ตามประเพณีความเชื่อ ซึ่งเป็นการสนับสนุน กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล รองรับการยกระดับเมืองรองเป็นเมืองหลักแห่งการพักผ่อน

ทั้งนี้ หลังการกำเนิดองค์พญาศรีสัตตนาคราช ส่งผลดีให้ จ.นครพนม มีความเปลี่ยนแปลงทุกด้าน ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว จากปีละ 4 – 5 แสนคน เพิ่มเป็นปีละกว่า 2 ล้านคน ส่งผลให้ต่อผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร รถรับจ้าง รถเช่า โรงแรม ที่พัก ถูกจับจองเต็มแทบทุกวัน เงินหมุนเวียนสะพัด

สำหรับกิจกรรมวันแรกของวันงาน หลังพิธีเปิดได้มีการรำถวาย รวม 6 เพลง โดยน้องน้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 และกัปตันชมพู่-พรพรรณ เกิดปราชญ์ นักวอลเล่ย์บอลทีมชาติไทย ลูกหลานชาวนครพนมโดยกำเนิด หลังเสร็จภารกิจแข่งขันกีฬาวอลเล่ย์บอล ได้มาร่วมรำสร้างสีสันทุกปี นอกจากนี้ใน 2 เพลงสุดท้าย นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ได้นำประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมรำถวายอย่างสนุกสนาน

ในครั้งนี้ มีนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ อดีต ผวจ.นครพนม ประธานมูลนิธิองค์พญาศรีสัตตนาคราช นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ สส.เขต 1 นครพนม พรรคเพื่อไทย นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศบาลเมืองนครพนม นายอนุชิต หงษาดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพนสวรรค์ แกนนำครอบครัวเพื่อไทย นำข้าราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว นับหมื่นคนร่วมงานคึกคัก โดยตลอดทั้ง 7 วัน ช่วงเย็นจะมีการรำบวงสรวง จากนางรำชนเผ่าต่างๆ วันละไม่ต่ำกว่า 700 คน

ด้าน นายธนพัต ทีฑธนานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า งานบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช กลายเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ จัดขึ้นทุกปีในวันที่ 7 เดือน 7 ต้องยอมรับว่าคนในพื้นที่รวมถึงประชาชนนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมงานจึงส่งผลต่อเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทั้งนี้เกิดจากพลังศรัทธาทั้งสิ้น ส่งผลดีต่อร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พักถูกจับจองเต็ม

อีกส่วนหนึ่งสถานที่ตั้งมีความเหมาะสมเป็นแลนด์มาร์กศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก สวยงาม ทางธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำโขง นอกจากนี้องค์พญาศรีสัตตนาคราช ยังเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือระหว่างภาครัฐเอกชน ในการกำหนดทิศทางการพัฒนา ส่งเสริมการท่องเที่ยวมีความชัดเจนมากขึ้น มองเห็นว่านครพนมจะเติบโตในทิศทางไหน ที่จะส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวยกระดับจากเมืองรองเป็นเมืองหลัก

ที่สำคัญตั้งแต่ปี 2559 องค์พญาศรีสัตตนาคราช ได้สร้างความเชื่อมั่นความศรัทธาให้กับคนนครพนม รวมถึงประชาชนนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นปาฏิหาริย์จากพลังศรัทธา ที่เรามองไม่เห็น แต่ที่จับต้องได้คือความเติบโตด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นพลังบวกทำให้จังหวัดนครพนม เจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น จากที่มีแค่องค์พระธาตุพนม ทำให้มีพลังศรัทธามากยิ่งขึ้น ฝากเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมงานบวงสรวงองค์พญาศรีสัตตนาคราช ระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2567 จะได้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของชาวนครพนม รวมถึงพลังศรัทธาของประชาชนนักท่องเที่ยว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

เดือนมหามงคล ทร.จัดพิธีบวงสรวงใหญ่ เรือพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ พิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 14 ลำ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย