แม่ค้าส้มตำสุดจะทน โดนพิษผงชูรสขึ้นราคา

แม่ค้าส้มตำ ยอมรับผงชูรสขึ้นราคากระทบลูกค้าแน่ แต่ที่ร้านยังคงราคาจำหน่ายเท่าเดิม  ขณะที่ลานมันเชื่อ ผงชูรสขึ้นราคา เพราะการปลูกมันที่ไม่ถูกต้องตามกรรมวิธี ส่งผลให้แป้งในหัวมันต่ำ-หัวฝ่อ

7 ก.ค.2567 – ที่ตลาดหน้าหมู่บ้านการเคหะ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังมีการประกาศปรับขึ้นราคาผงชูรส อันมีสาเหตุมาจากวัตถุดิบที่ปรับราคาสูงขึ้น 

นางสมพร วงศ์วรวิโรจน์  เจ้าของร้านฯ ซึ่งเปิดร้านส้มตำมานานกว่า 20 ปี ระบุว่า ขณะนี้ผงชูรสเริ่มขาดตลาด เพราะเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ออกไปซื้อวัตุดิบเพื่อนำมาประกอบอาหารไว้จำหน่าน พบว่าผงชูรสถุงละ 1 กิโลกรัม ไม่มีจำหน่าย มีเพียงถุงเล็กที่ใช้ในครัวเรือนเท่านั้น และยังพบว่าบางร้านมีการปรับขึ้นราคาจากเดิมถุงละ 100 บาท ขั้นเป็น 113 บาท ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการทำอาหารอีสานและส้มตำ นั้นขาดผงชูรสไม่ได้ โดยเฉพาะใช้ในการต้มน้ำปลาร้า ที่ต้องมีส่วนผสมของผงชูรสด้วย  ขณะที่ลูกค้าบางคนที่มาซื้อส้มตำ ย้ำว่า ใส่ผงชูรสเยอะๆจะได้นัวๆ  จึงทำให้ที่ร้านมีความจำเป็นต้องใช้ผงชูรสในแต่ละวันจำนวนมาก ซึ่งแม้ผงชูรสขึ้นราคา แต่ทางร้านก็ยังขายส้มตำและอาหารอีสานให้ลูกค้าในราคาเดิม

ขณะที่ นางกิตติญาพร แสนจันทร์ฮาม   เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง  กล่าวว่า  ผงชูรส ปรับขึ้นราคา ไม่กระทบกับทางร้านมากนัก เพราะร้านไม่ได้เน้นการใส่ผงชูรส แต่เน้นที่ฝีมือเชฟ จนเป็นที่นิยมของลูกค้า  ซึ่งโดยปกติร้านจำซื้อผงชูรสน้ำหนักถุงละ 1 กก.มาใช้ก็จะใช้ประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะหมดในส่วนของการขึ้นราคาผงชูรสนั้น โดยส่วนตัวเชื่อว่า ผู้ค้ามันสำปะหลังมีการกักตุนมัน หรือเพราะคุณภาพมันไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ส่งผลผลิตให้ผู้ประกอบการผลิตผลชูรสน้อย รวมถึงราคาน้ำมัน และค่าขนส่งแพงขึ้น ผลกระทบจึงตามมา ผงชูรสจึงขึ้นราคาก็เป็นได้

ด้าน นายธเนศ ศิลาทิพย์  เจ้าของลานมันสุวรรณา ซึ่งตั้งอยู่บ้านหินลาด ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า    ลานมันแห่งนี้ ซื้อมันสำปะหลังตามราคาที่โรงมันกำหนดมา  ซึ่งการซื้อแต่ละครั้งจะต้องตรวจคุณภาพหัวมันสำปะหลังด้วย เพื่อให้ได้มาตรฐานตามที่โรงงานต้องการ ทั้งนี้จากกระแสข่าวที่มีการปรับ และขึ้นราคาของผงชูรส อาจเป็นเพราะมีการเก็บสต๊อกมันดิบไว้นั้น 

นายธเนศ ระบุว่า ในฐานะเจ้าของทางลานรับซื้อหัวมันสำปะหลัง จะไม่มีการกักเก็บหัวมันสำปะหลังไว้แน่นอน เพราะจะทำให้หัวมันเน่า และขาดน้ำหนัก ขณะที่ราคารับซื้อหัวมันสำปะหลังนั้น  ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของโรงแป้ง ซึ่งช่วงนี้ยอมรับว่าแป้งในหัวมันสำปะหลังต่ำลง และหัวมันฝ่อมากขึ้นเป็นเพราะเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังนั้น นิยมตัดต้นมันสำปะหลังเหลือตอ เพื่อนำต้นมันไปขาย จากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์จึงขุดหัวมันขึ้นมา ทำให้หัวมันมีคุณภาพน้อย แป้งในหัวมันก็ลดลง

“ดังนั้นถ้ายังเป็นเช่นนี้มีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะมีการรับมันสำปะหลังมาจากต่างประเทศ  ทดแทนมันสำปะหลังในประเทศไทย เพราะเกษตรกรในประเทศไทย มีการปลูกมันที่ไม่ถูกต้องตามกรรมวิธี จนทำให้เปอร์เซ็นแป้งในหัวมันต่ำ หัวมันฝ่อ ประเด็นนี้จึงน่าจะเป็นสาเหตุของการปรับขึ้นราคาของผงชูรสด้วย” เจ้าของลานมัน ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ หารืออายิโนะโมโต๊ะพร้อมหนุนไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหาร

นายกฯ หารือบริษัท Ajinomoto เชื่อมั่นศักยภาพของไทย พร้อมลงทุนไทยต่อเนื่อง ร่วมสนับสนุนไทยสู่การเป็น Agriculture and Food Hub อย่างยั่งยืน

กรมการค้าต่างประเทศคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออก

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ไม่แผ่ว เดินเครื่องคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออกต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพเพิ่มอีก 7 ราย รวมเป็น 23 ราย สั่งลงโทษทันที

นายกฯ ปลื้ม 5 สินค้าไทยยึดหัวหาดส่งออกเป็นอันดับ 1 ของโลก

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยินดี 5 สินค้าไทยโดดเด่นครองส่วนแบ่งการค้าส่งออกสูงเป็นอันดับ 1 ในตลาดโลกในปี 2565 โดยทุเรียนมีส่วนแบ่งในตลาดโลกถึง 93% สะท้อนคุณภาพสินค้าไทย

จับตา 'ปาล์มน้ำมัน - ยางพารา' ความต้องการลด ฉุดเกษตรกรรายได้ตกในปีนี้

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics คาดว่า ปี 2566 รายได้เกษตรกร 5 พืชเศรษฐกิจหลักของไทย จะลดลง 4.7% อยู่ที่ 8.33 แสนล้านบาท