'ประมงสมุทรสาคร' ดีเดย์ 9 ก.ค. เตรียมลุยกำจัด 'เอเลี่ยนสปีชี่ส์' ปลาหมอสีคางดำ

7 ก.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายนิรันดร์ พรหมครวญ ประมงอาวุโสจังหวัดสมุทรสาครว่า ในช่วงเวลานี้ ปลาหมอสีคางดำระบาดหนักมาก ทำให้ระบบนิเวศทางน้ำเสียไป ทางประมงจังหวัดสมุทรสาครจึงจัดเตรียมลงแขกลงคลอง ดีเดย์ 9 ก.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการปล่อยลูกปลากระพงและสัตว์น้ำลงสู่คลองต่อไปเพื่อสร้างระบบนิเวศทางน้ำให้สมดุลกลับสู่สภาพดั่งเดิม

จากสถานการณ์ที่พบปลาหมอคางสีดำ ซึ่งถูกขนานนามว่า เอเลี่ยนสปีชี่ส์ หรือสิ่งมีชีวิต “อันตราย” ในแหล่งน้ำทุกประเภททั้งน้ำจืดและน้ำกร่อย โดยขณะนี้พบการแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครนั้น เพื่อเป็นการร่วมกันตัดวงจรชีวิตและกำจัดปลาหมอสีคางดำในแหล่งน้ำ ทาง นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้จับมือร่วมกับพันธมิตร เตรียมจัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง ครั้งที่ 1 “ ในวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ คลองท่าแร้ง (บริเวณวัดยกกระบัตร) ตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อร่วมกันกำจัดปลาหมอสีคางดำออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ในจังหวัดสมุทรสาคร อีกทั้งยังเพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอสีคางดำในจังหวัดสมุทรสาคร

ขณะที่นายกมล ไกรวัตนุสสรณ์ ประธานชมรมเรืออวนลาก จังหวัดสมุทรสาคร ได้บอกว่า สถานการณ์ปลาหมอสีคางดำระบาดขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติหนัก หากไม่รีบกำจัดหรือทำให้ปริมาณลดลงนั้น ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์อย่างแน่นอน โดยเฉพาะพวกกุ้ง หอย ปู ปลา ที่อยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติและบริเวณปากแม่น้ำ ที่จะต้องถูกกินไปจนหมดอีกทั้งปลาประเภทนี้เป็นปลาที่ทนต่อสภาพน้ำทุกประเภทและยังมีการแพร่พันธุ์ได้เร็ว ดังนั้นการเร่งกำจัดพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ให้ได้มากที่สุด ก็จะช่วยลดการเกิดใหม่ของลูกปลาได้ ทำให้การแพร่ระบาดลดน้อยลง ซึ่งในปีที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณมาอุดหนุนช่วยซื้อปลาหมอสีคางดำจำนวน 500,000 กิโลกรัม ตอนนี้ยังคงเหลือเงินที่รับซื้อได้อีกราวๆ 30,000 กิโลกรัม โดยสนับสนุนให้แพปลา 3 แห่งในอำเภอเมืองสมุทรสาคร และอีก 2 แห่งในอำเภอบ้านแพ้ว เป็นผู้รับซื้อปลาหมอสีคางดำส่งให้กับโรงงานปลาป่น ซึ่งแพปลาจะรับซื้อไว้ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท และทางแพจะได้รับค่าดำเนินการเพิ่มอีก 2 บาท

นอกจากนี้ทางประมงจังหวัดสมุทรสาคร ก็เร่งทำเรื่องถึงอธิบดีกรมประมงเพื่อของบประมาณนำมาซื้อปลาหมอสีคางดำเพิ่มอีก เพื่อให้การกำจัดโดยวิธีการจับมาขายให้กับแพปลาส่งต่อโรงงานปลาป่นนั้น ยังคงเดินหน้าต่อไปได้อีก เพราะจังหวัดสมุทรสาครนับเป็นจังหวัดผู้นำในเรื่องกำจัดปลาหมอสีคางดำที่มากที่สุดในประเทศไทย ดังนั้นหากทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง เชื่อจะสามารถกำจัดปลาหมอสีคางดำได้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯสมุทรสาครประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยเหตุเพลิงไหม้โรงงาน

เมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 4 พฤษภาคม 2567นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ก็ได้ออกประกาศจังหวัดสมุทรสาคร

สมุทรสาครไม่แผ่วเลย! ไฟไหม้โรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก

เกิดเหตุเพลิงไหม้กองกล่องกระดาษ ภายในบริษัทผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก พื้นที่บางปลา ถนนเศรษฐกิจ 1 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว กล่องกระดาษจำนวนมากเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

คุมเพลิงได้ในวงจำกัด ไฟไหม้โรงงานกระดาษอัดก้อน จ.สมุทรสาคร คาด 1-2 วันดับสนิท

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอัดก้อนที่เก็บกองอยู่กลางแจ้ง ของบริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลนาโคก อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ

ถนนพระราม 2 หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรช่วงสงกรานต์จนถึง 16 เม.ย.

แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ได้รับความร่วมมือจากผู้รับเหมาหยุดการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ตลอดทั้งเส้น เพื่อคืนผิวจราจรให้กับประชาชนและเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน พร้อมสั่งให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำโครงการการก่อสร้างทุกตอนที่มีการก่อสร้างบนถนนพระราม 2

พบแคดเมียมอีกเพียบ! แอบซุกทั่วโรงงาน โดนอายัดทั้งหมดพร้อมรถบรรทุกอีก 2 คัน

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด

‘พิมพ์ภัทรา’ สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียม พบเพิ่มที่ชลบุรีอีก 6 พันตัน

“พิมพ์ภัทรา” สั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียมทั้งใน จ.สมุทรสาครและพื้นที่ใกล้เคียง หลังพบเพิ่มอีกกว่า 1,000 ตัน เร่งส่งกลับฝังกลบโดยเร็ว