เจ้าคณะฯ วอนรัฐบาลทวงคืน 'พระพุทธสิงห์' ถูกขโมยหาย 50 ปี โผล่พิพิธภัณฑ์เบลเยี่ยม

“พระพุทธสิงห์” ได้รับพระราชทานจากรัชกาลที่ 3 ถูกขโมยหายจากวัดราชบุรณะอารมหลวงนาน 50 ปี โพล่ที่พิพิธภัณฑ์ ประเทศเบลเยี่ยม เจ้าคณะจังหวัดชุมพร วอนขอรัฐบาลประสานนำกลับไทย

6 ก.ค.2567 - จากกรณีที่มีคนไทยไปพบพระพุทธรูปโบราณ “พระพุทธสิงห์” เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 มอบให้แก่วัดบุรณะ หรือวัดนอก ปัจจุบันเป็นวัดอารมหลวง พุทธมณฑลจังหวัดชุมพร ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2296 ตั้งอยู่เลขที่ 2 บ้านท่าสะท้อน ตำบลท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร โดยพระพุทธสิงห์ ได้ถูกคนร้ายขโมยไปจากวัดนานกว่า 50 ปีแล้ว ปัจจุบันพบพระพุทธสิงห์ ที่หายไปจากวัดราชบุรณะ วัดอารามหลวง ไปปรากฏอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของเอกชนชื่อ “ แอนต์เวิร์ป Antwerpen ” ประเทศเบลเยี่ยม

โดยที่ผ่านมาเมื่อประมาณเดือนมกราคม 2567 ทางพระราชวิจิตรปฏิภาณเจ้าคณะจังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ได้ประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับประเทศแล้ว ถึงกรณีดังกล่าวแล้วแต่ปัจจุบันเรื่องยังเงียบหายไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

จากกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดราชบุรณะ วัดอารมหลวง พุทธมณฑลจังหวัดชุมพร เพื่อกราบนมัสการ พระราชวิจิตรปฏิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เพื่อขอทราบถึงความคืบหน้ากรณีที่เกิดขึ้น โดยพระราชวิจิตรปฏิภาณกล่าวว่า ช่วงที่พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวถูกขโมยไป ตอนนั้นอาตมาเพิ่งจะบวชเป็นสามเณชได้ปีกว่ามีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น ปัจจุบันอาตมาอายุ 70 ปีแล้ว พระพุทธรูปที่หายไปน่าจะเป็นเป็นพระพุทธรูปในยุคตอนปลายเชียงแสนกับยุคต้นสุโขทัย

พระราชวิจิตรปฏิภาณกล่าวต่อว่า วันที่พระพุทธรูปถูกขโมย อาตมากำลังเรียนหนังสือนักธรรมอยู่ที่วัดประสาทนิกร ห่างจากวัดราชบุรณะประมาณกว่า 1 กิโลเมตร แต่การเดินทางสมัยนั้นลำบากมากเพราะเป็นป่าทึบเส้นทางคดเคี้ยว จึงต้องอาศัยนอนจำวัดอยู่ที่วัดประสาทนิกร จนกระทั้งวันที่ 17 พฤษภาคม 7 พ.ศ.2517 ที่วัดขันเงินซึ่งเป็นวัดที่อยู่ใกล้กันมีการจัดงานประเพณี ชาวบ้านและพระก็ไปอยู่ที่วัดขันเงินกันหมด ทำให้คนร้ายก็ฉวยโอกาสเข้าไปขโมยพระพุทธรูปจากวัดราชบุรณะไป หลังพระพุทธรูปหายตอนเช้าอีกวันชาวบ้านก็ได้ไปแจ้งความที่โรงพัก และตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพราะสมัยก่อนการเดินทางไกลลำบาก แต่หลังจากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป จนปัจจุบันนานถึง 50 ปี ก็ได้มารู้ว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวที่ถูกขโมยไปอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เอกชนที่ประเทศเบลเยี่ยม

พระราชวิจิตรปฏิภาณ กล่าวว่าช่วงแรก ๆที่รู้ว่าพระพุทธรูปที่ถูกขโมยไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ที่ต่างประเทศ จึงได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานวัฒนธรรม และรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งตอนนั้นก็มีการดำเนินการเพื่อจะหาวิธีการนำกลับประเทศไทย ซึ่งอาจจะใช้วิธีการขอซื้อ โดยการเปิดรับบริจาค หรือดำเนินการด้วยวิธีการอื่น ๆ แต่เมื่อช่วงประมาณกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้มีการปรับคณะรัฐมนตรี และมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมคนใหม่ แล้วเรื่องก็เงียบหายไป จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสนใจนำพระพุทธรูปที่ที่มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งหายไปกว่า 50 ปี ได้กลับคืนมายังวัดราชบุรณะด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวสวนปาล์มชุมพร ลุกฮือหน้าศาลากลางจังหวัด ขายปาล์ม 1 กก. ยังซื้อไข่ไก่ไม่ได้

ชาวสวนปาล์มชุมพรฮือหน้าศาลากลางจังหวัด ใช้น้ำมันพืชขวด 55 บาท ทอดไข่ฟองละ 4.80 บาท จากผลผลิตปาล์มน้ำมัน กก.ละ 3.50 บาท ให้ผู้ว่าฯ ส่วนราชการกิน หลังรัฐล้มเหลวใช้มาตรการกำหนดให้โรงงานต้องรับซื้อปาล์ม กก.ละ 4.50 บาท

ตะลึง! พบพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วน ซุกโขดหินชายหาดชุมพร

ชาวบ้านเดินเก็บขยะชายหาดขาย เจอถุงปริศนาซุกโขดหิน แจ้งผู้ใหญ่บ้านเปิดดูถึงตะลึงพบเป็นพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วนจำนวนมากรอนำไปขาย แจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

ทหารมาแล้ว! กองทัพไทย ส่งรถบรรทุกน้ำ ช่วยชาวสวนผลไม้ชุมพรแล้งหนัก

จังหวัดชุมพร และกองทัพไทย จัดพิธีปล่อยขบวนรถ ณ มณฑลทหารบกที่ 44 ค่ายเขตอุดมศักดิ์ โดยมี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเป็นประธานในพิธี โดยกองทัพไทย ประกอบด้วย กองบัญชาการกองทัพไทย

ชุมพรแล้งหนักนานกว่า 2 เดือน วัดไม่มีน้ำใช้ ชาวบ้านต้องช่วยขนมาให้

จากสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดชุมพร ที่ฝนทิ้งช่วงไม่ตกมานานเกือบ 3 เดือนแล้ว ส่งผลให้ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัด เกิดวิกฤตภัยแล้ง พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทุเรียนที่กำลังออกลูกขาดน้ำทำให้ผลร่วงหล่นและเริ่มทยอยยืนต้นตาย

ชุมพรแล้งหนัก ชาวสวนวิ่งหาแหล่งน้ำมีไม่เพียงพอ ทุเรียนเริ่มยืนต้นตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดชุมพรกำลังประสบภัยแล้งอย่างหนัก โดยปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ที่ต้องเจอกับปัญหาภัยแล้งติดต่อกัน ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวน ชาวไร่ เดือดร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียน

ผบช.ภ.8 แถลงปิดคดีอุ้มฆ่าฝังอำพรางศพ 'เสี่ยบ่อนไก่ชุมพร' จับได้ทั้งแก๊ง

ผบช.ภ.8 แถลง ปิดคดี “โกหมาด” เสียบ่อนไก่ชุมพร ได้ทั้งแก๊งอุ้มฆ่า แก๊งค้ารถเถื่อนข้ามชาติ เผย “สมชัย” หัวหน้าทีม หลังก่อเหตุโหดอุ้มฆ่าฝังอำพรางศพ ยังขับรถผู้ตายด้วยตนเองไปส่งมอบขายให้กับแก๊งค้ารถเถื่อนข้ามชาติที่กรุงเทพฯ ราคา 4.5 แสน แล้วนั่งเครื่องบินกลับบ้านที่นครศรธรรมราช