มอดไม้เหิมหนัก ลอบตัดต้นยางนา 300 ปี ชาวบ้านรุมสาปแช่ง

4 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่มีชาวบ้านแจ้ง ป.ป.ช.อำนาจเจริญ เรื่อง มีผู้เข้าไปลักลอบตัดไม้ยางนา อายุ 300 ปีในเขตป่าสงวนดงคำเดือย ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งไม้ยางนา ถือว่า มีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะ ที่ผ่านมาชาวบ้านซึ่งไปหาของป่าพบเห็นทุกวัน ครั้งนี้ ต้นไม้ยางนา ถูกลักลอบตัด เหลือแต่ตอ ให้เห็นเป็นภาพสะเทือนใจ และ เสียใจไปตามๆกัน และ สาปแช่ง มอดไม้ที่เข้ามาลักลอบตัดไม้ยางนา ให้มีอันเป็นไป และถูกจับได้โดยเร็ว

ต่อมา ป.ป.ช. ประจำจังหวดอำนาจเจริญ ลงพื้นที่ตรวจสอบ การตัดไม้ในเขตป่าสงวนป่าดงคำเดือน ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ปรากฏว่า เป็นป่าดงคำเดือยแปลงที่ 1 ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ มีเนื้อที่ประมาณ 165,000 ไร่ ครอบคลุม เขตตำบลหนองข่า ตำบลคำโพน อำเภอปทุมราชวงศา และตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ จากการตรวจสอบพบ การลัดลอบตัดไม้ เป็นไม้ยางนา จำนวน 1 ต้น เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 180 เซนติเมตร ความสูงประมาณ 20 เมตร อายุประมาณ 300 ปี อยู่ในเขตหมู่บ้านหนองไฮน้อย ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ สภาพต้นไม้ที่ถูกตัดในที่เกิดเหตุ พบเป็นตอไม้ของต้นยางนา และลำต้นของไม้ถูกตัดเป็นท่อน 2 ท่อน ความยาวท่อนละประมาณ 3 เมตร โดยยังไม่ผ่านการแปรรูป และ พบเศษกิ่งไม้ขนาดเล็กที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ ได้วางกองรวมกันอยู่เป็นจุดๆส่วนไม้ที่สามารถใช้การได้นั้น มีการขนย้ายออกนอกพื้นที่ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี ได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบต้นไม้ในครั้งนี้

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดอำนาจเจริญ ได้กำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี ในการบังคับใช้กฎหมายและกวดขันเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมให้เร่งดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในจุดที่มีการลัดลอบตัดไม้ในครั้งนี้ รวมถึงพื้นที่อื่นๆในลักษณะดังกล่าวให้ถึงที่สุด และ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลรักษาป่าในพื้นที่ หากพบเห็นบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายหรือน่าสงสัย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว เพื่อจะได้เป็นการสกัดหรือยับยั้งไม่ให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรป่าไม้อีกต่อไป

นางจัน มินทา อายุ 78 ปี ชาวบ้านอำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ก่อนนั้น ร่างกายแข็งแรงดี ได้เข้าไปเก็บหาของป่า โดยเฉพาะ เห็ดกินได้ทุกชนิด เป็นประจำ เพราะป่าดงคำเดือย มีพื้นที่กว้าง สมบูรณ์มาก และ ต้องเดินผ่านต้นไม้ยางนาทุกครั้ง พร้อมกับยกมือไหว้ รุกขเทวดา เชื่อว่า สิงห์สถิตอยู่ในต้นยางนา ขอเข้ามาหาอาหารป่าเพื่อนำไปทำเป็นอาหาร และปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ ขณะอยู่ในป่า ซึ่งปลอดภัยทุกครั้ง

นางจัน มินทา กล่าวเพิ่มเติมว่า ทราบว่า ต้นยางนาอายุหลายร้อยปี ถูกตัดโค่น เห็นแต่ตอ รู้สึกเสียใจมาก เพราะมีความผูกพันธุ์มายาวนาน เนื่องจากตั้งแต่เล็กจนอายุป่านนี้แล้ว ยังเห็นต้นยางนายืนต้นสูงเด่นอยู่กลางป่า ล้อมรอบด้วยป่าน้อยใหญ่ จึงเป็น สัญลักษณ์ของป่าดงคำเดือย ครั้งนี้ ต้นไม้ยางนา ถูกตัดโค่น เหลือแต่ตอ จึงขอสาปแช่งให้คนใจร้าย ซึ่งลักลอบตัดไม้ยาง ไม่ให้อยู่เป็นสุข และ เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเร็ววันด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านฮือขวางมอดไม้ อ้างเทศบาลสั่งตัด-แปรรูปต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี

ชาวบ้านแจ้งความดำเนินคดีกับนายองอาจ และพวกอีกหลายคน ได้ร่วมกันลักลอบตัดไม้ยางนา จำนวน 1 ต้น ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามโดยพละการ บนที่ดินสาธารณะเป็นป่าชุมชนของบ้านภูกระแต

เปิดตำนาน 'เต่าเพ็ก' ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่ จ.อำนาจเจริญ

โบราณสถานเสมาพันปี ซึ่งถือว่า อยู่คู่จังหวัดอำนาจเจริญ มานาน และพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ วันหยุดติดต่อกันหลายวัน

มอดไม้เหิม! ลอบตัดไม้ประดู่ 300 ปี กลางป่าสงวน ทิ้งรถบรรทุกอำพรางขนส่งพืชผลเกษตร

ภายใต้การอำนวยการของ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่

แก๊งมอดไม้เหิม ลักลอบตัดไม้พะยูงอายุกว่า 100 ปี ในพื้นที่กรมทางหลวง

เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง พร้อมด้วยผู้นำชุมชนในพื้นที่บ้านสี่เหลี่ยม ต.หัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้เข้าทำการตรวจสอบซากตอไม้พะยูง ที่บริเวณริมทางหลวง หมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม ขาเข้าอำเภอหนองกี่ ช่วง กม.ที่ 106 ปากทางเข้าที่พักสงฆ์บ้านสระสี่เหลี่ยม