โควิดขย่ม FC หมอลำนครพนม ลามแล้ว 106 ราย ‘อ.นาแก’ สั่งปิด 3 หมู่บ้าน

โควิดขย่ม FC หมอลำนครพนม ลามแล้ว 106 ราย โผล่ใหม่คลัสเตอร์ห้างดังป่วยแล้ว 14 ราย สสจ.ฯแนะงดร่วมดื่มเลี่ยงเข้าสถานที่เสี่ยง

10 ม.ค.2565-ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า พบผู้ป่วยยืนยันผลเพิ่มอีก 47 ราย เป็นผู้เดินทางจาก จ.ขอนแก่น 1 ราย ที่เหลือ 46 รายเป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จำแนกเป็น คลัสเตอร์หมอลำที่เปิดทำการแสดงในเขต อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร มีแฟนคลับพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นรอยเขตติดต่อกันพากันไปชม และนำเชื้อมาแพร่ในชุมชน โดยพบผู้ป่วยก่อนหน้านี้แล้ว 80 คน ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงประมาณ 200 คน เสี่ยงต่ำราว 1 พันคน ล่าสุดได้พบเพิ่มอีก 26 ราย รวมยอดสะสมคลัสเตอร์นี้ 106 ราย

ขณะเดียวกัน อำเภอนาแกจึงมีคำสั่งด่วนปิด 3 หมู่บ้านของพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ห้ามบุคคลเข้า-ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้อนุญาต ได้แก่ 1.บ้านดอนพัฒนาหมู่ 6 2.บ้านดงน้อยหมู่ 9 และ 3.บ้านคลองเจริญหมู่ 10 ตั้งแต่วันที่ 8-12 มกราคม 65 หากต้องควบคุมต่ออีกระยะหนึ่ง ก็จะออกเป็นคำสั่งของจังหวัดนครพนม โดยเป็นมติเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ

ทั้งนี้ การแพร่กระจายเชื้อจากการสอบสวนโรค พบว่ามีลักษณะเป็นกลุ่มเล็กๆ กระจายตามอำเภอต่างๆ ส่วนใหญ่จะมีความเชื่อมโยงกับกิจกรรมการสังสรรค์ในชุมชน ครอบครัว และญาติที่เดินทางมาจากพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยคลัสเตอร์หมอลำดังนี้ หลังผู้ได้รับเชื้อกลับเข้าบ้าน ช่วงเทศกาลปีใหม่ก็ยังไปหลายสถานที่ เช่น งานสังสรรค์ งานแต่งงาน งานศพ เป็นต้น เชื้อจึงแพร่สู่ผู้ได้สัมผัสอย่างรวดเร็ว ซึ่งกระจายมาเป็นวงที่สองแล้ว ส่วนจะขยายไปเป็นวงสามหรือไม่ รอผลตรวจซ้ำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยวันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นพนักงานห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ไปสังสรรค์วันปีใหม่อยู่บ้านเพื่อนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และวันต่อมาก็ไปทำงานตามปกติ ภายหลังทราบว่าเพื่อนร่วมวงสังสรรค์ติดเชื้อโควิด จึงเข้ารับการตรวจคัดกรองพบว่ามีผลบวก ทำให้มีผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้แล้วรวม 14 ราย ซึ่งห้างดังกล่าวได้มีประกาศปิดเพื่อทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นเวลา 4 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ