น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

2 ก.ค.2567 - นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า "สถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่ ซึ่ง การให้ความช่วยเหลือได้ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมอบถุงยังชีพให้กำลังใจกับผู้ประสบอุทกภัย ได้สั่งการให้ระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือในพื้นที่ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ อีก 1 วัน นำโดย นายอำเภอกะทู้ ทางจังหวัดภูเก็ต ได้สนับสนุนรถน้ำ รถดับเพลิง รถดูดโคลน เข้าพื้นที่เพื่อทำการฟื้นฟูให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

และ ให้ตั้งคณะทำงานสำรวจความเสียหายการฟื้นฟูเยียวยากรณีอุทกภัย ซึ่งในพื้นที่ อำเภอกะทู้ นายกองเอกอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ส่วน อำเภอถลาง นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ทำการสำรวจในทุกมิติรวมทั้งการให้ความช่วยเหลือในอำนาจท้องถิ่นอำนาจของส่วนราชการและอำนาจของจังหวัด ถ้าเกินกำลังท้องถิ่นให้เสนอต่อกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดให้ความช่วยเหลือตามลำดับถัดไป "

นายโสภณ ทองไสย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า " สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย /เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน(กรณีอุทกภัย) ในพื้นที่อำเภอกะทู้และอำเภอถลาง รวม 2 อำเภอ 7 ตำบล 41 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 740 ครัวเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,468 คน ยังไม่มีการประกาศเพิ่มเติม

แนวโน้มสถานการณ์ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ ขณะนี้ฝนหยุดตกในทุกพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต ปริมาณน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลดลงเหลือเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ ประกอบกับมีอิทธิพลของน้ำทะเลหนุน หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมในพื้นที่ คาดว่า ในพื้นที่ลุ่มต่ำใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง จึงเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ คือ บ้านดอน โคกโตนด ตำบลเทพกระษัตรี เมื่อน้ำแห้งลง ทางชุมชนได้เริ่มทำความสะอาดพื้นที่แล้ว และทางจังหวัดกำหนดจัดกิจกรรม Big cleaning Day ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2567

ในส่วนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราว วัดเทพกระษัตรี ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี จัดเลี้ยงอาหารแก่ผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิงดังกล่าว ในวันนี้อีก 1 วัน จากนั้นผู้พักพิงฯจะทยอยกลับเข้าบ้านเพื่อทำความสะอาดบ้านเรือน "

ทางด้าน พลเรือโท สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 กล่าวว่า "ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 3 เข้าฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในวันนี้(2ก.ค.)ที่ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จัดกำลังพล พร้อมยานพาหนะ จาก พัน สอ. 22 พัน รฝ.11 นป. 591 รถบรรทุกน้ำ สนับสนุนเทศบาลตำบลศรีสุนทร รวมกำลังพลทั้งสิ้น 70 นาย และที่ อบต.กมลา น.อ. จีระ มิตรดี ผอ.สส.บก.ทรภ.3 นำกำลัง บก.ทรภ.3 จำนวน 30 นาย สนับสนุน อบต. กมลา ช่วยเหลือการฟื้นฟู สถานที่ราชการ และ บ้านเรือนประชาชน ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบล กมลา อ.กะทู้ ซึ่ง ดินโคลนไหลมากับน้ำป่าจำนวนมากเข้าท่วมทุกหลังคาเรือน จำนวนประมาณ 300 หลังคาเรือน โดยให้เร่งทำการฟื้นฟูทุกวันจนกว่าจะกลับคืนสู่สภาพเดิม"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์

อุตุฯ เตือนมรสุมปกคลุมอันดามัน-อ่าวไทย ฝนฟ้าคะนอง 40 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม