ฝนตกหนัก ภูเก็ตน้ำท่วม เครื่องบินลงไม่ได้ 14 เที่ยวบิน

30 มิถุนายน 2567 – นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า “จากการเกิดฝนตกหนัก ตั้งแต่ช่วงเช้า เป็นต้นมา ท่าอากาศยานภูเก็ต ไม่เกิดน้ำท่วม แต่ปัญหา คือ เครื่องบินลงไม่ได้เนื่องจากไม่สามารถมองเห็นทางวิ่งได้ เพราะสภาพอากาศปิด ทำให้ต้องไปลงที่ สุราษฎร์ธานี ลังกาวี กระบี่ ปีนัง สุวรรณภูมิ และ ดอนเมือง

สำหรับเครื่องบินที่ ได้รับผลกระทบเนื่องจากติดสภาพอากาศที่ท่าอากาศยานภูเก็ต รวมทั้งหมด 14เที่ยวบิน ที่ไม่สามารถลง ที่ท่าอากาศยานภูเก็ตได้ตั้งแต่เวลา 07:00 น จนถึงปัจจุบัน 09.30น.และได้ประชาสัมพันธ์ แจ้งผู้โดยสารที่กำลังรอขึ้นเครื่องบินภายในประเทศ ประมาณ 4 เที่ยวบิน ที่ยังไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ตอนนี้เครื่องบินไปลงที่อื่นอยู่ คาดว่าต้องรอไปอีก 1 ชั่วโมงให้สภาพอากาศปลอดโปร่งกว่านี้ จึงจะบินลงที่ท่าอากาศยานภูเก็ตได้ ขณะนี้ ได้ประสานงาน อย่างใกล้ชิด กับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก เพื่อติดตามสภาพอากาศต่อไป”

ทางด้าน นายโสภณ ทองไสย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า “จากฝนตกหนักน้ำท่วมทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะทางตอนเหนือของจังหวัดภูเก็ตในอำเภอถลางจะท่วมหนักมากกว่าพื้นที่อื่น โดยเฉพาะพื้นที่วิกฤตที่ต้องการ เครื่องสูบน้ำ เช่น หมู่ 9 ตำบลเทพกระษัตรี เป็นต้น ได้มีทีมงานลงพื้นที่นำเครื่องสูบน้ำลงไปทำการสูบน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ให้แล้ว เพราะเดิมติดตั้งไว้เป็นเครื่องเล็กไม่สามารถที่จะรับมือกับมวลน้ำจำนวนมากที่ไหลลงมาจากเขาพระแทวได้ รวมทั้ง ที่ ตำบลเชิงทะเล ตำบลเกาะแก้ว

ในการนี้ นายโสภณสุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมาในทุกพื้นที่และประสานหน่วยงาน ทัพเรือภาคที่ 3 รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเร่งระบายน้ำ ในแต่ละพื้นที่ อย่างเร่งด่วน รวมทั้งได้ประสานศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ถึงสภาพอากาศและปริมาณฝนวันนี้อยู่ที่ 60% คาดว่าในวันพรุ่งนี้ ปริมาณฝนจะลดลง”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วม 30 มิถุนายน 2567 เวลา 08.37 น.ดังนี้

  1. บริเวณโค้งวัดกะทู้
  2. พื้นที่เกาะแก้วบริเวณหน้าโรงเรียนมุสลิม
  3. พื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์
  4. เส้นทางลัดจากเกาะแก้วไปพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่กะทู้
  5. บริเวณหน้าสวนน้ำบลูทรีเชิงทะเล
  6. บริเวณพื้นที่เคหะบ้านพอน
  7. บริเวณสนามกอล์ฟล็อคปาล์มกะทู้
  8. เส้นทางตั้งแต่แยกบ้านเคียนมุ่งหน้าสู่แยกเชิงทะเลทั้งเส้นท่วมตลอดสาย
  9. บริเวณก่อนถึงวัดม่าหนิก
  10. บริเวณโค้งการไฟฟ้าพื้นที่ฉลอง
  11. บริเวณเขื่อนบางเหนียวดำ
  12. บริเวณดีคอนโดกะทู้ถึงหน้าเทศบาลกะทู้
  13. บริเวณพื้นที่พรุสมภาร
  14. บริเวณบ้านในคลำ
  15. บริเวณสี่แยกไสน้ำเย็นพื้นที่ป่าตอง

ทางด้าน เทศบาลนครภูเก็ต แจ้ง ประชาสัมพันธ์ประชาชนที่อาศัยในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ต.ตลาดเหนือ และ ต.ตลาดใหญ่ ต้องการขอรับความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุสาธารณภัย สามารถติดต่อได้ที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ถ.กระ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โทร.076-211 111 หรือ 199 ตลอด 24 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์

เช็กเลย 17 เที่ยวบินสนามบินภูเก็ต ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศปิด

นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่าจากเหตุการณ์สภาพอากาศปิดในวันนี้(30มิ.ย.)ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ เครื่องบินจำนวนหลายลำได้รับผลกระทบนั้น

กรมอุตุฯ เตือน 37 จังหวัดรับมือฝนฟ้าคะนอง 40-60% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามและลาวตอนบน

กรมอุตุฯ เผยช่วงนี้มรสุมอ่อนลง ทำให้ฝนลดลง เริ่มกลับมาตกหนัก 3-7 ก.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ช่วง 28 มิ.ย.-2 ก.ค.67 มรสุมอ่อนลง ทำให้ฝนลดลงบ้าง แต่ยังมีฝนบางแห่ง ปริมาณส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง