ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ความบังเอิญกลายเป็นตลาดแห่งเดียวใน ประเทศที่ค้าขายกันเพียง 5 นาที ที่หน้าสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ส่งเสริมให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เผยเกิดจากความบังเอิญระหว่างพ่อค้าแม่ค้าขึ้นรถไฟมาขายในตัวเมือง นั่งรอกันก่อนจะเกิดเป็นตลาดเพียงพริบตาแล้วแยกย้ายกัน

29 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน และสินค้าอื่นที่เป็นผลผลิตจากชาวบ้านโดยตรง เพราะจะมีเวลาเลือกซื้อสินค้าได้เพียง 5 นาทีเท่านั้น เนื่องจากบรรดากลุ่มแม่ค้าซึ่งทั้งหมดหาบสินค้ามา จะต้องออกไปหาบเร่ตามบ้านเรือน และร้านค้าในตัวเมืองบุรีรัมย์ต่อ ตามวิถีที่เคยปฏิบัติมานานนับ 20 ปี

นาง เข็มทอง ไกรยา อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 ม.9 ต.ชุมเห็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า ตนเองเปิดร้านขายอาหารตามสั่ง ที่บ้าน วันนี้มาเดินเลือกซื้อผักสดหลากหลายชนิด เช่น ผักโหระพา เห็ด พริก เพื่อนำไปประกอบอาหารขาย สาเหตุที่มาเลือกซื้อผักที่นี่ทุกวัน เพราะผักสดปลอดสารพิษ ชาวบ้านปลูกเอง ที่สำคัญ ราคาถูก ปริมาณเยอะกว่าท้องตลาดทั่วไป ผักต่างๆ ขายแค่มัดละ 5-10 บาท เหมาะสำหรับแม่ค้าพ่อค้าที่เปิดร้านอาหารหรือขายของชำ นำไปขายต่อยอดเพิ่มรายได้ต่อ

ขณะที่นาง สุวรรณา ทราบรัมย์ อายุ 47 ปี แม่ค้าขายผักสด อยู่บ้านเลขที่ 49 ม.16 ต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ผักที่นำมาขายที่นี่ปลูกเองทั้งหมด ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ใช้แต่ปุ๋ยคอก ผักที่นำมาขายเก็บใหม่ทุกวัน ทำให้ลูกค้าได้ผักสดสะอาดปลอดภัย ยิ่งช่วงนี้ราคาผักตามท้องตลาดขึ้นราคา ลูกค้าจึงหันมาซื้อที่นี่เยอะมากขึ้น โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แทบไม่มีที่เดิน ในแต่ละวันที่นำสินค้ามาขายจะมีรายได้วันละ 500-1,000 บาท ขึ้นอยู่กับสินค้าที่เอามามากน้อยแค่ไหน

ด้านนายฉัตรชัยพัฒน์ สาระรัมย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ตลาดสด 5 นาที เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวมักจะมาเช็กอินเป็นประจำ และน่าจะกลายเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดบุรีรัมย์ได้ เพราะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร และถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นจุดหลักของลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ นักท่องเที่ยวสามารถมาเช็กอินตลาด 5 นาที พร้อมกับซื้อลูกชิ้นกลับบ้านในคราวเดียวกัน

นายฉัตรชัยพัฒน์ กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่จุดนี้กลายเป็นตลาด 5 นาทีนั้น เกิดจากเมื่อประมาณกว่า 20 ปีที่ผ่านมา กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้าจากต่างอำเภอจะเอามาหาบขายเร่ในตัวเมืองบุรีรัมย์ เมื่อลงรถไฟมาแล้วจะมาพักนั่งรอเพื่อนที่มาด้วยกัน ทำให้คนที่ผ่านไปมามองเห็นสินค้าแล้วเข้าไปเลือกซื้อ เวลาผ่านไปมีคนรู้จะเข้ามาจับจ่ายซื้อผักตอนที่ได้ยินเสียงรถไฟมาถึง ทำให้สินค้าไม่พอขาย จนมีการเพิ่มจำนวนของแม่ค้า และลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่กลุ่มแม่ค้าไม่สามารถนั่งขายเป็นเวลานานได้ เพราะมีลูกค้าประจำทั้งร้านค้า ร้านอาหารและคนเมือง ที่รอซื้อผักปลอดสารพิษอยู่หน้าบ้าน จึงจำเป็นต้องหาบสินค้าออกไปจากบริเวณหลังสถานีรถไฟฝั่งตัวเมืองบุรีรัมย์ จนกลายมาเป็นตลาด 5 นาทีในเวลาต่อมา

แต่ระยะหลังมีคนมาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมา ตลาดจึงยืดเวลาไปบ้าง 8-10 นาที แต่ไม่เกินนั้นเพราะจะเป็นการกีดขวางผู้โดยสารรถไฟ ทั้งนี้ทางภาคสภาอุสาหกรรมท่องเที่ยว ได้เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวทั่วไปได้มาเช็กอิน มาดูความแปลกใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนที่แม่ค้าจะขายแค่ 5 นาที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแล้ว โจรสาวแสบหลอกยายขึ้นรถจับมือไพล่หลัง ชิงเงินและทองเกือบ 2 แสน

จับแล้วโจรสาวแสบทำทีเป็นพลเมืองดีอาสาพายาย 71 ชาวบุรีรัมย์ ขึ้นรถเก๋งไปทำธุระในตัวเมือง ก่อนขับพาไปไกลกว่า 50 กม. จับมือไพล่หลังขู่จะยิงชิงเงินและทองหนักเกือบ 6 บาท มูลค่าเกือบ 2 แสน ขณะหนีกบดานชลบุรีนานกว่า 2 เดือน

ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว

ตร.แจ้งข้อหาชายวัย 67 ข่มขืนสาว 22 ป่วยจิตเวช แม่ปัดบังคับลูกขายตัว รับเสพยาบ้า

จากกรณีนายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่เคยดูแลมาก่อนเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

สุดสลด! สาววัย 22 เผชิญชีวิตโหดร้าย โดนพ่อข่มขืน แม่บังคับขายตัวหาเงินซื้อยาบ้า

นายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) เดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมือง บุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เดินทางไปขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ

'หลวงพ่อมหาน้อย' ช่วยไถ่หนี้ให้โยม ตอบแทนทำบุญใส่บาตรทุกวัน

เจ้าอาวาสสวนธรรมวารี จ.บุรีรัมย์ นำปัจจัยส่วนตัว 18,250 บาท ปิดหนี้ไถ่ถอนรถ จยย.ที่ลูกสาวยายวัย 76 เอาไปจำนำเพื่อจ่ายค่าไฟค้าง 3 เดือนและใช้จ่ายในครอบครัว เพราะรายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายในครอบครัว ยายลูกสาวซาบซึ้งน้ำตาไหล หลวงพ่อเผยที่ช่วยเหลือเพื่อตอบแทนโยมทำบุญใส่บาตรทุกวัน