สนธิกำลัง บุกอายัดยางแผ่นดิบกว่า 245 ตัน มูลค่า 18 ล้าน ส่อลักลอบนำเข้ายางเถื่อน

ผอ.กยท.กระบี่สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ พร้อมอายัดยางแผ่นดิบลักษณะอัดก้อนสี่เหลี่ยม กว่า 245 ตัน มูลค่ากว่า 18 ล้านบาท หลังพบลักษณะของยางเป็นมัด รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ลายดอกไม่ชัดเจนแตกต่างจากมัดยางในประเทศไทย

29 มิ.ย.2567 นายนายคชาธาร พลรงค์ ผอ.การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดกระบี่ ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร ศูนย์ควบคุมยางสุราษฏร์ธานี กองการยาง กรมวิชาการเกษตร สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกระบี่ พร้อมคณะลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่งในอำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ พบยางแผ่นดิบจำนวนประมาณ 245,421 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 18 ล้านบาท มัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมจตุรัส ลายดอกไม่ชัดเจน ซึ่งลายดอกแตกต่างจากยางแผ่นดิบในประเทศไทย จึงได้อายัดไว้ตรวจสอบ

จากนั้นได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองกระบี่ ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานว่า ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดกระบี่ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมยางตามพระราชบัญญัติควบคุมยาง พ. ศ.2542 ได้เข้าทำการตรวจสอบบัญชีการซื้อขายบัญชีการจำหน่ายยาง และปริมาณคงเหลือ ตามมาตรา 23 ของโรงงานดังกล่าว

โดยมีเหตุอันควรสงสัยจากการตรวจสอบทางกายภาพ พบว่า ลักษณะของยางเป็นมัด รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ลายดอกไม่ชัดเจน ซึ่งแตกต่างจากมัดยางในประเทศไทย มีลักษณะเป็นแผ่นยางเปลือย ทรงสี่เหลียมผืนผ้า อาจเป็นยางที่มีการนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตความกฎหมาย มาตรา 26 จึงได้ดำเนินการลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐาน

หลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการทดสอบรับรองยางภาคใต้ ฝ่ายอุตสาหกรรมยาง จะเข้าเก็บตัวอย่างยางแผ่นดิบ เพื่อทดสอบคุณสมบัติยางทางฟิสิกส์และเคมี และตรวจสอบแหล่งที่มาของยางต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระบี่ยกเลิกประกาศขายทอดตลาดประติมากรรมศิลปินแห่งชาติ

5 มิ.ย.2567 - นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน กรณีเทศบาลเมืองกระบี่มีประกาศขายทอดตลาดประติมากรรม “โครงสร้างแห่งชีวิต” ของนายศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ถึงจังหวัดกระบี่ ประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล 15-18 มี.ค.

เครื่องบินกองทัพอากาศได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่แล้ว

'ชัย' ฟุ้ง 'เศรษฐา' พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทยปลื้ม 'อ่าวมาหยา' ติดอันดับ 3 ของโลก

นายกฯ มุ่งหน้าพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทย จับมือทุกภาคส่วนยกระดับการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ พร้อมชื่นชม อ่าวมาหยาได้อันดับที่สามของการจัดอันดับ 20 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก Lonely Planet