'ผวจ.พังงา' จับมือผู้การ ประกาศห้ามเปิดบ่อนพนันเด็ดขาด

28 มิ.ย. 2567 – ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผู้บังคับการจังหวัดภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา) นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และนายบัญชา ธนูอินทร์ ปลัดจังหวัดพังงา ร่วมข่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากเกิดเหตุกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในอำเภอทับปุด กว่า 100 คน แสดงพลังร่วมกันชูป้าย และยื่นหนังสือประกาศเจตนารมณ์ไม่เอาบ่อนการพนันผิดกฎหมายในอำเภอทับปุดต่อนายอำเภอทับปุดส่งต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาและอธิบดีกรมการปกครอง

หลังจากพบว่าได้มีการลักลอบเปิดบ่อนเล่นการพนันผิดกฎหมายในพื้นที่ตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เองหวั่นเกรงว่าจะเป็นต้นเหตุของปัญหาทางสังคมอื่นๆ และเกิดอาชญากรรมขึ้นได้นั้น จากนั้นนายอำเภอทับปุดได้สนธิกำลังฝ่ายปกครองบและตำรวจ สภ.ทับปุด บุกเข้าจับกุมแต่เหมือนกับนกรู้ไปถึงพบแต่ของกลางที่ใช้เล่นการพนันเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีผู้กระทำผิดซึ่งหน้าจะมีข่าวรั่วก่อนที่เจ้าหน้าที่จะบุกเข้าจับกุม ขณะที่กลุ่มนายทุนบ่อนการพนันไดมีการประกาศว่าเคลียร์กับระดับสูงในจังหวัดและทุกหน่วยแล้ว ทางชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอทับปุดพร้อมชาวบ้าน จึงได้แสดงพลังเข้ายื่นหนังสือ พร้อมติดป้ายประกาศ เพื่อประกาศเจตนารมณ์ว่าชาวอำเภอทับปุดไม่ต้องการให้มีบ่อนพนันในพื้นที่และขอให้มีการปราบปรามอย่างจริงจัง

ผู้ว่าฯ พังงา กล่าวว่า ทางจังหวัดเองไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ เพราะเป็นนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และนโยบายของจังหวัดพังงาซึ่งได้ให้ความสำคัญในการปราบปรามสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ ผ่านการปฏิบัติร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองมาโดยตลอด ซึ่งได้กำชับไปยังทุกอำเภอและทุกท้องที่ รวมทั้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนทุกแห่ง ให้กวดขัน เข้มงวด ปราบปรามเรื่องเหล่านี้ โดยจะมีการติดตามการปฏิบัติงานอยู่เสมอ

ส่วนที่มีการแอบอ้างว่ามีการเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงนั้น นายสุพจน์ กล่าวว่า จากการจับกุมบ่อนพนันในลักษณะนี้ จะมีการแอบอ้างทำนองนี้อยู่ตลอดเวลา หากเจ้าพนักงานจับกุมสามารถสอบสวนขยายผล และมีหลักฐานที่เชื่อว่ามีมูลประการใด ให้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาทราบโดยด่วน จากกรณีที่เกิดขึ้นนี้ จะมอบหมายให้รองผู้ว่าฯ ต้องเข้าไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะผู้ช่วยนายอำเภอ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตามกฎหมาย สามารถสืบสวน สอบสวน และเข้าจับกุมได้ทันทีหากพบการกระทำผิด และขอความร่วมมือกับประชาชนหากพบเบาะแสใดๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ทราบทันที

ด้าน ผบก.ภ.จว.พังงา กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าเป็นการลักลอบเล่นในพื้นที่ ยังไม่ชัดเจนว่าเจ้ามือที่มาแอบเปิดบ่อนนั้นมาจากที่ไหน จากการจับกุมตรวจพบแค่อุปกรณ์การเล่น ไม่พบผู้ลักลอบเล่นการพนันแต่อย่างใด จึงไม่สามารถระบุว่าเป็นเจ้ามือมาจากที่ไหนมีลักษณะเป็นบ่อนวิ่งหรือไม่ ซึ่งจากนี้จะได้เข้มงวดในการหาข่าว ออกตรวจ และปราบปรามการพนันทุกรูปแบบ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ให้มีการเปิดบ่อนในเขตพื้นที่อย่างเด็ดขาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอก-ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ' เผย 'บิ๊กโจ๊ก' นัดพบหลายครั้ง เล่าถึงคนอื่นนับ 10 คน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตั้งแต่มีกรณีที่ ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร.ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทั้ง

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้อง 'พล.ต.ต.' กูรูกฎหมาย หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 10 ล้าน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เดินทางมายื่นฟ้องกูรูด้านกฎหมายซึ่งเป็นอดีตตำรวจ ยศพล.ต.ต.ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีจงใจใส่ความต่อบุคคลที่ 3 ทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท

'ษิทรา' เชื่อ มติ ก.ตร. สวนกฤษฎีกา เพราะหักดีล!

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ไปยื่นหนังสือให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือบิ๊ก

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)