คืบหน้า ทราบชื่อเรือผี ลอยกลางอ่าวไทย

9 ม.ค.2565 – จากกรณีที่ทางทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งจากบริษัทที่แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางอ่าวไทยว่า พบเรือขนาดใหญ่ไม่ปรากฏสัญชาติ ลอยลำเข้ามาในเขตน่านน้ำพื้นที่ทะเลอ่าวไทย เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา 

ความคืบหน้าล่าสุด ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 2 (ศปก.ทรภ.2)  รายงานว่าขณะนี้ สามารถทราบชื่อเรือแล้วคือ เรือ Finshul yuen 2  โดยขณะนี้เรือได้จมอยู่ที่พิกัด แลต. 9 องศา 04.1 ลิปดา เหนือ ลอง. 100 องศา 24.0 ลิปดา ตะวันออก หรือแบริ่ง 038 ระยะ 30 ไมล์ จากชายฝั่งสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช  ร.ล.ตาปี และ ร.ล.ท้ายเหมือง อยู่ ณ จุดที่เรือจม และอยู่ระหว่าการดำน้ำสำรวจพื้นที่ที่เรือจม และได้ผูกทุ่นกับคือ เรือ Finshul yuen 2 เรียบร้อยแล้ว 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นตรวจพบคราบน้ำมันลอยเหนือผิวน้ำเป็นบริเวณกว้างในรัศมี 500 หลา โดยคราบน้ำมันที่ลอยเหนือผิวน้ำนั้นเจือจางไม่มีแผ่นหนามากนัก วิเคราะห์ในเบื้องต้น มีลักษณะคล้ายน้ำท้องเรือที่ผสมน้ำมันหล่อลื่น และอาจจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงปะปนอยู่เจือจาง  และจากการเข้าไปตรวจสอบใกล้จุดเรือจม เริ่มเห็นความเข้มข้นของน้ำมันมากขึ้นเล็กน้อย โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบผลกระทบจากน้ำมันและตัวเรืออย่างละเอียด ว่าจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในบริเวณที่มีเรือจมมากน้อยเพียง  ก่อนที่จะดำเนินการต่อไป. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน

ดร.ธรณ์ ห่วงสถานการณ์เกาะร้องไห้ ลามขยายวงหลายจังหวัด ‘อ่าวไทย-อันดามัน’

เกาะร้องไห้แบบนี้ไม่ได้มีแห่งเดียว แต่มีเพียบเลย  ภาคตะวันออก เรื่อยไปถึงชุมพร สุราษฎร์ ยาวไปถึงสงขลา เกาะที่อยู่ใกล้ฝั่งเกือบทั้งหมดกำลังร้องไห้ ข้ามไปอันดามัน ตรัง กระบี่ สตูล หลายเกาะชายฝั่งเจอฟอกขาวรุนแรง

เข้าจุดพีค! 'ดร.ธรณ์' หวั่นร้อนจัดแบบนี้อีก7-8 วัน ความตายครั้งใหญ่จะมาเยือนทะเลไทย

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า