ของแทร่! กัญชาทะลักชายแดนนครพนม สวมสิทธิ์ขายทางโซเชียล

25 มิ.ย.2567- ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครพนม เนื่องจากมีข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคง พบว่า สถานการณ์ยาเสพติด มีการลักลอบเข้ามาทางจังหวัดชายแดนอีสาน รวมถึง จ.นครพนม มากขึ้น โดยเฉพาะยาบ้าถือเป็นแชมป์ระดับต้นๆ โดยตั้งแต่ต้นปี 2567 ถึงปัจจุบัน มีการตรวจยึดเกือบ 10 ล้านเม็ด และยังพบเพิ่มเติมอีกว่า ยาบ้ามีราคาถูกลงเพียงเม็ดละ 5-10 บาท เพราะเป็นแนวคิดทางการตลาดของแก๊งยาเสพติด เพื่อเพิ่มต้องการยอดขาย ด้วยการลดปริมาณความเข้มข้น เพื่อให้ผู้เสพใช้จำนวนยาบ้ามากขึ้น จากเคยเสพวันละ 1-2 เม็ด เพิ่มเป็นวันละไม่น้อยกว่า 5-10 เม็ด

นอกจากนี้ยังมีพืชกัญชาจากประเทศเพื่อนบ้าน ลำเลียงข้ามแม่น้ำโขงเข้ามาสวมสิทธิ์ โดยมีการลักลอบเข้ามาในบริเวณพื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม อย่างต่อเนื่อง และหน่วยงานความมั่นคงมีการตรวจยึดครั้งละ 500 -1,000 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นช่อดอกนำมาสวมสิทธิ์ ประกาศขายทางสื่อโซเชียล และจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ เนื่องจากพืชกัญชาได้ปลดล็อกจากยาเสพติดประเภท 5 กลายเป็นกัญชาเสรีที่ถูกกฎหมาย ทำให้ยากในการตรวจสอบจับกุม ดำเนินคดี

ทั้งนี้ การปลดล็อกกัญชา ยังกระทบการทำงานของหน่วยงานความมั่นคง เพราะเป็นอุปสรรคในการตรวจยึดจับกุม เนื่องจากต้องยึดในลำน้ำขณะลักลอบขนส่งเข้ามาพักในพื้นที่แนวชายแดนเท่านั้น โดยใช้กฎหมายศุลกากรกรณีไม่สำแดงภาษี ถ้าหากมีการลำเลียงเข้ามาพ้นพื้นน้ำเมื่อไหร่ จะกลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายทันที ทำให้เป็นอุปสรรคในการตรวจยึด เพราะถ้าดำเนินคดีต้องมีการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นอี เพื่อหาที่มาประเภทของพันธุ์พืช ต้องใช้เงินในการตรวจแต่ละครั้งจำนวนมาก จึงทำให้ยากในการตรวจยึดจับกุม และกลายเป็นธุรกิจทำเงินมหาศาล ในพื้นที่ชายแดน โดยในตลาดมืดมีการซื้อขาย ราคากิโลกรัมละ 3,000 – 5,000 บาท และมีผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง แสวงผลประโยชน์จากธุรกิจพืชกัญชาสวมสิทธิ์

สำหรับความคืบหน้าของคดี จากกรณีกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ชายแดน อ.บ้านแพง จ.นครพนม มีการปิดล้อมหวังทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารเรือสังกัดหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) ประจำสถานีเรือ อ.บ้านแพง จำนวน 2 นาย ขณะเข้าไปพบเรือหาปลาต้องสงสัย คาดลักลอบขนกัญชาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ โดยนำมาพักในพื้นที่บ้านดอนแพง หมู่ 7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม และทราบว่าเป็นแก๊งแฝดดอนแพง มีการเรียกพรรคพวกกว่า 20 คน ปิดล้อมขัดขวางการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ และทำร้ายร่างกาย ล่าสุดตำรวจ สภ.บ้านแพง จ.นครพนม ได้สืบสวนสอบสวนรู้ตัวคนก่อเหตุ และได้ดำเนินคดีหัวหน้าแก๊งแฝดดอนแพง ในข้อหาขัดขวางเจ้าพนักงาน พร้อมประสานทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และทหารเรือ นรข. ลงพื้นที่ลาดตระเวนป้องกัน

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้เปิดเผยในการลงพื้นที่มอบนโยบายปราบปรามยาเสพติด ในพื้นที่ชายแดนอีสาน รวมถึง จ.นครพนม ระบุว่าได้รับรายงานปัญหายาเสพติด ทั้งยาบ้าและกัญชาลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรจำนวนมาก ส่วนเรื่องกัญชาเป็นอุปสรรค ในการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงเป็นอย่างมาก เพราะไม่ใช่ยาเสพติด จับกุมได้แค่ลักลอบเข้ามาโดยไม่ผ่านศุลกากร โดยทางรัฐบาลอยู่ระหว่างเร่งนำพืชกัญชาคืนกลับบัญชียาเสพติดเหมือนเดิม แต่ปัญหาระหว่างดำเนินการ มีการฉวยโอกาสนำเข้ามาสวมสิทธิ์ จึงต้องเร่งเสนอให้มีการออกประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปราบปรามจับกุมแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามสำคัญที่สุดชุมชน จะต้องร่วมมือกันสอดส่องดูแล ลดผู้เสพ ตัดวงจรผู้ค้า และเจ้าหน้าที่ ข้าราชการทุกคนจะต้องไม่เกียร์ว่างทำงานจริงจัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ดูต้นแบบแก้ยาเสพติด ตั้งเป้า 'น่าน' เป็นจังหวัดสีขาว คืนผู้เสพกลับสู่ครอบครัว

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยนายกฯรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ และได้เข้าให้กำลังใจผู้เข้าบำบัดยาเสพติดที่วัดสุทธาราม

นายกฯ ประชุมออนไลน์ ติดตามผลกวาดล้างยาเสพติด ตกใจพบอาวุธหนักเพียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการระดมปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ ผ่านระบบทางไกล (Zoom Meeting) โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เอากัญชากลับเป็นยาเสพติด เท่ากับปิดโอกาสใช้เพื่อสุขภาพ !

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่ออนาคตกัญชาไทย ที่มีความพยายามจากบางฝ่าย ในการให้กลับเป็นยาเสพติด ว่า

ลุ้นระทึก ! 'ปานเทพ' เผย 1 ก.ค. ปปส.ถือธงฝ่ายการเมือง เสนอกัญชากลับเป็นยาเสพติด

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าพิจารณาตามตารา

อย่าปิดโอกาสคนป่วย! 'หมอจินตนา' ค้านนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด แนะ ออกกฎหมายควบคุม บังคับใช้เข้มข้น ให้พ้นมือเด็ก เชียร์ เอาผิดถึงผู้ปกครอง ร้านจำหน่าย

แพทย์หญิง จินตนา มโนรมย์ภัทรสาร แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ให้ความเห็นเรื่องความพยายามนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด