อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

23 มิ.ย.2567 – เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า  คณะเจ้าหน้าที่นำโดยเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ (สปป.3) หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นโรงงานไม้แปรรูปส่งออกใน ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

สืบเนื่องจากสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง (หน่วยพิทักษ์ป่าหญ้าไทร) ออกตรวจลาดตระเวนหาข่าว ป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ (ไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ ไม้มะค่าโมง) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง ท้องที่บ้านสนามใต้ หมู่ที่ 2 ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยา

นายอรรถพล ระบุว่า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบไม้ประดู่ท่อน ซึ่งเป็นไม้ห้วงห้าม ประเภท ก. ลำดับที่ 87 ถูกชักลากมาไว้ริมลำห้วย จำนวน 2 ท่อน คาดว่าเป็นไม้ที่มีการสั่งซื้อจากกลุ่มนายทุน จึงวางแผนเพื่อติดตามและจับกุมให้ถึงกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง จึงนำเทคโนโลยีมาใช้ในการติดตามไม้ และในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลา 03.00 น. ได้รับการแจ้งเตือนการเคลื่อนที่ของไม้ประดู่ท่อนที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องติดตามไว้

นายอรรถพล ระบุว่า หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ได้รับการประสานแจ้งเตือนการเคลื่อนที่ของไม้ประดู่ท่อนที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องติดตาม โดยมีเส้นทางการเคลื่อนที่ของไม้ของกลาง เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 03.00 น. ต่อมาวันที่ 22 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 01.45 น. สัญญาณเครื่องติดตาม ได้ไปปรากฏที่แปลงที่ดิน มีสภาพเป็นโรงงานมีกำแพงมิดชิด พิกัด 47Q 517173 E 2085143 N โฉนดเลขที่ 19555 หน้าสำรวจ 2605 เลขที่ดิน 89 ท้องที่ บ้านเลขที่ 10 หมู่ที่ 8 ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

คณะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าดำเนินการตรวจค้นโดยละเอียดในสถานที่ดังกล่าว จึงขอให้ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายค้นเพื่อทำการตรวจค้นตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ พื้นที่โรงงานดังกล่าว เคยถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นจับกุมตรวจยึดไม้ประดู่และไม้มีค่าไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายอรรถพล ระบุว่า การตรวจค้นโรงงานดังกล่าว พบไม้ประดู่ท่อนจำนวน 5 ท่อน ปริมาตร 5.631 ลบ.ม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝังเครื่องติดตาม GPS จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาช้าง ท้องที่ตำบลผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา จึงได้แจ้งข้อหากับเจ้าของที่ดิน ซึ่งทราบชื่อภายหลังคือนางสาวพิมพ์ประไพ (ขอสงวนนามสกุล) หรือเจ๊จอย นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายและเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามขยายผลให้ถึงตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งคาดว่าเป็นนายทุนชาวต่างชาติ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ

นายกฯ เตรียมจัดงบทำท่อส่งน้ำให้ชาวสันป่าตอง 13 หมู่บ้านได้ประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทันทีที่มาถึงนายกฯได้ทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ

กกต.เชียงใหม่ ยังไม่พบร้องเรียนผู้สมัคร สว. ชวน ปชช. ช่วยกันตรวจสอบคุณสมบัติ

การตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ทั้ง 2,000 คนของจังหวัดเชียงใหม่ ใน 20 กลุ่มอาชีพ ทั้ง 25 อำเภอ ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองเป็นผู้สมัครภายใน 29 พฤษภาคมนี้