ทึ่ง! พระปิ๊งไอเดียใช้ยางรถยนต์ มุงหลังคาแทนกระเบื้อง ลวดลายพญานาค

22 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดถ้ำศรีพรหม บ้านโนนสา ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ หลังมีผู้ใช้ TikTok โพสต์คลิปเรื่องราวของวัดที่ใช้ยางรถยนต์เก่ามามุงหลังคาแทนกระเบื้องและสังกะสี โดยวัดถ้ำศรีพรหม ตั้งอยู่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เป็นสถานที่แห่งนี้เป็นที่ปฏิบัติธรรม เป็นที่ฝึกจิตของพระหลายๆรูป การเดินทางเข้าไปก็ถือว่าลำบากบ้าง ที่วัดถ้ำศรีพรหม แห่งนี้ยังคงมีความเป็นธรรมชาติสูง มีหินรูปร่างแปลกให้ชม โดยเฉพาะหินหัวงูที่ดูแล้วมีความลึกลับ ดูน่าเกรงขาม แต่ยังไม่เปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพราะยังคงมีสัตว์ป่ามากมาย ร่วมถึงช้างป่า ถือว่าเป็นสัตว์เจ้าถิ่นของที่นี้

ผู้สื่อข่าวได้พบกับพระอาจารย์วสันต์ กิตติญาโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำศรีพรหม พาเดินดูหลังคาห้องน้ำที่ทำจากยางรถยนต์เก่า ที่ญาติโยมนำมาถวาย ถูกทิ้งไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจึงปิ้งไอเดียเอามาทำหลังคาห้องน้ำ ไว้คอยอำนวยความสะดวกให้ญาติโยมและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมถ้ำศรีพรหมได้ใช้ประโยชน์ โดยภายในห้องน้ำก็เหมือนห้องน้ำทั่วๆไป มี 2 ฝั่ง ชาย-หญิง มีเครื่องสุขภัณฑ์ ต่างๆ โครงหลังคาก็ทำจากเหล็ก มีแผ่นไม้ปูรองพื้นก่อนที่จะมุงด้วยยางรถยนต์ ที่หัวมุมหลังคา(ภาษาช่างเรียกเชิงชาย) และหัมมุมหลังคาด้านบน(ภาษาช่างเรียกอกไก่) ประดับไปด้วยหัวพญานาคจำนวน 21 หัว ที่ทำจากยางรถยนต์โดยฝีมือของเจ้าอาวาสเอง โดยเลือกใช้ลายดอกยางให้เหมือนกับ ลายพญานาคมากที่สุด นัยน์ตานั้นประดับด้วยลูกแก้ว ให้แวววาว

พระอาจารย์วสันต์ กิตติญาโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำศรีพรหม กล่าวว่า เริ่มแรกญาติโยมมีโครงการจะทำห้องน้ำ เลยถามว่ามีแบบหรือยัง ก็เลยอาสาออกแบบให้ แบบนี้จำลองมาจากปราสาทขอม ของเขมร เพราะอาตมามีโอกาสได้ไปเที่ยว เขมรมา ดูดครงสร้างดูลวดลายแล้วเอะใจว่าทำไมถึงมีลวดลายคล้ายยางรถยนต์ ก็เลยคิดว่าถ้าเราเอายางรถยนต์มาทำเหมือนปราสาทขอม มันจะสวยไหม ก็เลยลองออกแบบเขียนดู ให้ญาติโยมพิจารณาดูว่ามันเหมาะสมไหม สวยไหม แล้วก็ร่างแบบออกมา พอดีว่าวัดแห่งนี้ก็อยู่ใกล้กับถ้ำศรีพรหม มีความเกี่ยวข้องกับพญานาค ก็เลยใช้คอนเซ็ปต์ให้เข้ากับพญานาค ให้คล้ายๆเกล็ดพญานาคที่สุด ก็เลยคิดใช้ยางรถยนต์เพราะเห็นว่าลายมันคล้ายๆกันหลังโยมเห็นด้วยก็จัดหาอุปกรณ์มาทำกัน แรกๆก็ลองผิดลองถูกตัดสสั้นไปมั้ง ยาวไปมั้ง ส่วนยางรถยนต์ก็มีชาวบ้านนำมาถวายไว้ทำกระถ่าง เหลือกองทิ้งไว้ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวมาเห็นกลับไปแล้วเขาก็ส่งยางรถยนต์มาให้ โดยอาศัยแรงงานของชาวบ้านมาช่วยกันก่อสร้าง ช่วยตัดยางบ้าง ซึ่งการตัดยากมาก เพราะใช้เลื่อยไฟฟ้าก็ไม่ได้ ไม่ทนต่อลวด เลยใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมคือใช้ขวานกับค้อนวางยางบนเขียงตัดเอา แล้วก็ช่วยกันเย็บยึดติดกับหลังคาระหว่างพระกับโยม

ซึ่งก็ใช้เวลาก่อสร้างนานพอสมควร เพราะต้องอาศัยการรวบรวมยางรถยนต์ ได้มาก็ตัด ตัดแล้วก็ขึ้นไปเย็บไปยึดยิง ใช้ยางไปหลายร้อยเส้น ต้นทุนของการก่อสร้างถือว่าสูงพอสมควร โดยเฉพาะไม้รองพื้นก่อนที่จะมุงหลังคาแผ่นหนึ่งหลายพันบาท

ส่วนหัวพญานาคอาตมาเป็นคนทำขึ้นมาเอง วันหนึ่งทำได้ 3 หัว ทำไม้ให้เป็นรูปหัวพญานาคก่อน แล้วก็ตัดลวดลายของยางเข้ามาเย็บ ให้เหมือนหัวพญานาคมากที่สุด แรกๆก็ไม่สวย แต่ก็ปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อยๆ จนออกมาดูได้

ส่วนหุ่นยนต์ที่เห็นยืนอยู่ด้านหน้าห้องน้ำ อาตมาก็ทำขึ้นมาเล่น โดยได้ความคิดจากการนั่งกรรมฐาน พิจารณาว่ามนุษย์เราร่างกายมีอะไรบ้าง มีกล้ามเนื้อกี่เส้นๆ ไล่ทำทีละเส้นๆ ถ้าเราจะสร้างคน คนหนึ่งมันต้องใช้กล้ามเนื้อเท่าไร มันจะมีอะไรมั้งที่ประกอบเป็นคน ใช้สัดส่วนตามร่างกายของคน จึงออกมาในลวดลายที่เป็นแบบกล้ามเนื้อเป็นสัน เป็นลอน เป็นมัดๆ ส่วนมือที่ยกแปไว้ก็ให้ดูเหมือนว่ามีแอคติ้งบ้างไม่ยืนแข็งทื่อเกินไป ไม่ได้สื่อความหมายอะไร

ส่วนรูปพญาวานรเหมือนอยู่ในวังบาดาล ที่อยู่มุมหน้าห้องน้ำ นั้นก็ด้วยคอนเซ็ปต์ว่าเป็นห้องน้ำ ก็เลยให้ออกแบบตามจินตนาการ มีปลาฉลาม ปลานานาชนิด มีกรูสมบัติอยู่ในวังบาดาลโดยมีพญาวานรรูปร่างสูงใหญ่เฝ้าสมบัติเอาไว้ ตกแต่งให้สวยงามและไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปในช่วงรอเข้าห้องน้ำเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันนี้ห้องน้ำก็ยังไม่แล้วเสร็จ ช่วงนี้เป็นฤดูทำนาญาติโยมว่างวันไหนก็มาทำ ทำไปเรื่อยๆไม่รีบร้อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

พายุฤดูร้อนกระหน่ำบึงกาฬ เครนยักษ์ล้มทับ 3 คนงานเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดบึงกาฬ ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มมาพร้อมกับลมแรงพัดมาจากฝั่งทางทิศตะวันตกนานกว่า 30 นาที โดยภาพบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าแม็คโคร บนถนนหลาวงสาย 212 บึงกาฬ-หนองคาย

'นีญ่า-เจมส์ มาร์-สินจัย' นำทีมบวงสรวงภาพยนตร์ระทึกขวัญ 'นาคบรรพ์'

ธรรปพล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และ เทวา อาร์ต เธียร์เตอร์ สตูดิโอ จับมือสร้างความยิ่งใหญ่ครั้งใหม่ให้วงการภาพยนตร์ไทย ได้ฤกษ์ดีทำพิธีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์ “นาคบรรพ์” (อ่านออกเสียงว่า นาก-คะ-บัน) ภาพยนตร์ระทึกขวัญฟอร์มยักษ์แห่งปี กับครั้งแรกของการถ่ายทอดตำนาน “พญานาคราชแห่งภาคตะวันออก องค์เพชรภัทรนาคราช” ที่ยังไม่เคยมีใครพูดถึง!

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน