ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

22 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ อ.เมือง จ.ชุมพร ว่าได้ยินเสียงปืนจากฝั่งตรงข้ามบริเวณฐาน ตำรวจเมียนมา บ้านหมาราง ต.หมาราง อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับไทย มีเพียงแม่น้ำสายเล็กๆขั้นกลางระหว่างประเทศ จึงพร้อมด้วยกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่ดังกล่าว

จุดที่รับแจ้งพบว่ามีชาวเมียนชาย หญิง และเด็กเล็กจำนวนมาก กว่า 200 คน ข้ามแม่น้ำเข้ามายังฝั่งไทย สอบถามชาวเมียนมาในเบื้องต้น ทรายว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน ได้มีกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (pdf) จำนวนกว่า 20 คน พร้อมอาวุธหนักสั้นยาวครบมือ เข้าไประดมยิงถล่มฐานตำนวจเมียนมาที่มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำฐานจำนวน 6 นาย แต่ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าทั้ง 6 นาย ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

หลังจากนั้นไม่นานได้มีการยิงตอบโต้กันไปทั่วบริเวณระหว่างกองกำลังทั้ง 2 ฝ่าย กระสุนโดนบ้านเรือประชาชนทั้งฝั่งเมียนมาและฝั่งไทย มีชาวเมียนได้อพยบข้ามมายังฝั่งไทยเพื่อความปลอดภัย เพราะกลัวลูกหลงจากจากยิงใส่กันของกองกำลังทั้ง 2 ฝ่าย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ความช่วยเหลือชาวเมียนจำนวนกว่า 200 คนที่ข้ามมาฝั่งไทย โดยการนำข้าวกล่อง น้ำดื่ม สิ่งยังีพจำเป็น ไปให้ พร้อมดูแลความปลอดภัยตามหลักสิทธิมนุยชน ให้กับพี่น้องชาวเมียนมาที่ข้ามมายังฝั่งไทย พร้อมเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดจนกว่าสถานณ์จะปลอดภัย เพื่อให้ชาวเมียนมาได้เดินทางกลับได้อย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และสูญเสีย ของทั้ง 2 ฝ่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องรัฐบาลช่วย 17 ชาวโมร็อกโก เหยื่อค้ามนุษย์ในเมียนมา เผยเข้าไทยก่อนส่งข้ามชายแดน

มูลนิธิเพื่ออิสรภาพ ประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวโมร็อกโก จำนวน 17 คน โดยระบุว่า มูลนิธิฯได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากผู้เสียหาย

ลูกชายวัย 32 ป่วยจิตเวช จ้วงแทงแม่ 12 แผล เจ็บสาหัส พ่อสุดสะเทือนใจ

ลูกชายคนเดียววัย 32 ปี เสพกัญชาป่วยจิตเวช จ้วงแทงแม่ 12 แผล เจ็บสาหัส พ่อสะเทือนใจเห็นแต่ข่าวไม่คิดว่าจะเกิดกับครอบครัวตัวเอ

นายกฯ ติดตามไฟไหม้มาบตาพุด เผยผลตรวจอากาศในชุมชนยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน x ระบุว่า “ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เชื่อชนกลุ่มน้อยไม่มีวันลืมเหตุการณ์ ผู้นำไทยส่งซิกทหารเมียนมาบุกเข้าตี

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา หากทำให้เกิดสันติภาพเป็นสิทธิแต่ละคน

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวระบุว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าไปพูดคุยช่วยเจรจากับชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ว่า ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริง และตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล