ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

20 มิ.ย.2567 - ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ เหมือนปืน ผบ.ร้อย ทพ.2101 ฉก.ทพ.21 พ.ต.อ.สุนันท์ สร้อยสุด ผกก.สภ.บ้านแพง น.ท.ไพโรจน์ แก้วพลอย หัวหน้าสถานีเรือบ้าน ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านแพง และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ แถลงผลงานการตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ จำนวน 2 กระสอบ รวม 109 มัด ตรวจนับได้จำนวน 218,000 เม็ด บรรจุในพลาสติกกันชื้น หุ้มด้วยกระดาษไขสีเหลืองอีกชั้น โดยมีอักษรภาษาอังกฤษ Y1 ประทับอยู่บนกระดาษไข ส่วนยาบ้าเป็นเม็ดสีส้ม มีตัวอักษร WY โดยตรวจยึดได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านแพงใต้ หมู่ 11 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เมื่อกลางดึกคืนที่ของวันนี้ เชื่อมีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติขนแบบกองทัพมด ลักลอบบรรทุกใส่เรือหางยาว เพื่อนำมาพักรอการส่งต่อไปเข้าพื้นที่ตอนใน โดยพบชายต้องสงสัย 3 คน แบกกระสอบบรรจุยาบ้าลงจากเรือ เจ้าหน้าที่ทหารพรานจึงเข้าตรวจค้นจับกุม แต่คนร้ายไหวตัววิ่งหลบหนีทัน จึงยึดได้เพียงของกลางยาบ้า

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ได้เพิ่มมาตรการเข้ม จับตาพื้นที่ชายแดน อ.บ้านแพง จ.นครพนม เนื่องจากเป็นเส้นทางสำคัญในการลำเลียงยาบ้าฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงพืชกัญชามาพัก โดยพื้นที่บ้านแพงใต้ หมู่ 11 ต.บ้านแพง มีการตรวจยึดยาบ้าบ่อยครั้ง นอกจากนี้จากข้อมูลการจับกุม ยังพบว่าปัจจุบันขบวนการค้ายานรก มีการจัดโปรโมชั่นใหม่ ราคาแค่เม็ดละ 5 บาท แต่ลดความเข้มข้นของส่วนผสม เพื่อให้ลูกค้าเสพมากขึ้นไม่น้อยวันละ 5-10 เม็ด และยังซื้อง่ายขายคล่อง มีเงิน 5 บาทก็สามารถซื้อมาเสพได้ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทุกซอกซอย ถือเป็นสงครามยาเสพติดรูปแบบใหม่ เป้าหมายเพื่อหวังทำลายอนาคตคนไทย ต้องการให้คนไทยตกเป็นทาสยาเสพติดมากที่สุด

ขณะเดียวกัน ทางด้าน พ.อ.ศิวดล ยาคล้าย ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 (ผบ.ร.3) ในฐานะผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ นบ.ยส.24 ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่อีสาน เนื่องจากมีการทะลักจากภาคเหนือ เนื่องจากการลำเลียงทางภาคเหนือ มีความจำกัดทางพื้นที่เพราะแผ่นดินติดกัน ทางอีสานจึงเป็นพื้นที่เอื้ออำนวย สะดวกในการขนส่ง เพราะเป็นแนวลำน้ำโขงยาว นอกจากนี้ยังมีการจัดโปรลดราคาเหลือเม็ดละ 5 -10 บาท เพื่อเพิ่มยอดจำนวนการขาย ให้ลูกค้าเข้าถึงง่าย เพิ่มปริมาณการเสพ ถือเป็นสงครามยาเสพติดที่น่าห่วง สิ่งสำคัญฝากพี่น้องประชาชน ร่วมกันดูแลลูกหลานเยาวชน ไม่ให้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตัดวงจรการค้า รวมถึงสอดส่องดูแล ช่วยกันแจ้งเบาะแส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ