เชียงใหม่น่าห่วงโอมิครอนรุกหนักสถานที่ท่องเที่ยว​ ร้านอาหาร​ วัด

Omicron​ ​รุกเชียงใหม่​ สถานที่ท่องเที่ยว​ ร้านอาหาร​ วัด​ เป็นสถานที่​เสี่ยงทั่วเมือง​ ล่าสุดประกาศอีกวัดดัง “วัดดอนจั่น”

9ม.ค.- จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงติดต่อกัน​4วันติด​ ส่วนใหญ่มาจากคลัสเตอร์ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม​ ​ผู้ที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ โดยเฉพาะ​จากต่างประเทศตามโปรแกรม Test & Go มี​ 12 รายที่เหลือแหล่งท่องเที่ยว​ดังทั้งกรุงเทพมหานคร, ภูเก็ต, ชลบุรี, เชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียง​จาก​ จ.ตาก ลำปาง แพร่ และน่าน แต่เกิน​ 80% เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม มากสุดที่ร้าน Hom Bar 18 ราย, ร้าน Zoe in Yellow 14 ราย, ร้านท่าช้าง 12 ราย, ร้านเสี่ยว ย่านสันติธรรม 12 ราย, ไปสถานที่เสี่ยงหลายแห่ง 11 ราย, ร้าน Living Machine 9 ราย, ร้านฉลุย 4 ราย, ร้าน The Riverside Bar & Restaurant 2 ราย, ที่เหลือเป็นร้าน Thay นิมมานฯ, The Goodview Bar & Restaurant , ร้าน Blacklist และร้าน The Toy ขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งปิดร้านเหล่านี้ทันทีแล้ว โดยทีมควบคุมโรคได้ลงทำการควบคุมโรค ฆ่าเชื้อ ตรวจคัดกรองเชิงรุก ค้นหากลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ และออกคำสั่งกักตัวผู้สัมผัสที่มีผลตรวจเป็นลบเป็นเวลา 14 วัน

นอกจากนี้ยังพบคลัสเตอร์ใหม่ที่ งานปีใหม่ชนเผ่าลีซู ช่วงวันที่ 2-4 มกราคม 2565 ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง, คลัสเตอร์เดิม ตลาดเมืองใหม่และคลัสเตอร์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและเชื่อมโยงคลัสเตอร์ 39 ราย และผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 118 ราย ขณะที่การระบาดในครอบครัว พบเพิ่ม 2 ราย จากครอบครัวหมู่ 2 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่

ล่าสุดค่ำนี้จังหวัดเชียงใหม่ประกาศพื้นที่เสี่ยงเพิ่มอีก 1 แห่ง คือ วัดดอนจั่น ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดชื่อดังมีผู้คนนิยมไปไหว้พระทำบุญ​จำนวนมาก​ อีกทั้ง​วัดยังมีการอุปการะเด็กกำพร้า​ มีโรงเรียนในการดูแลเด็กๆกว่า​ 600 คน​ โดยขอให้ผู้มีประวัติเดินทางไประหว่างวันที่ 1-7 มกราคม 2565 สังเกตอาการ 14 วัน นับจากวันที่สัมผัสเสี่ยงวันสุดท้าย หากพบมีอาการผิดปกติ ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง อาคารเอนกประสงค์สวนสุขภาพบ้านเด่น อำเภอเมืองเชียงใหม่ หรือสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น.

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อทั้งสายพันธุ์เดิม Delta และสายพันธุ์ใหม่ Omicron เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง​ จึงขอเน้นย้ำประชาชนต้องไม่ประมาท ขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนตามคำแนะนำ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และสตรีมีครรภ์ ล้างมือหลังสัมผัสพื้นผิว และก่อนสัมผัสตัวผู้สูงอายุ/ผู้ป่วย สวมหน้ากากอนามัยเวลาพูดคุยทั้งในและนอกบ้าน เลี่ยงสถานที่คนแออัด และอับอากาศ และไม่นัดเจอญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงหลายคนพร้อมกัน สำหรับการจัดงานรวมกลุ่ม ปาร์ตี้สังสรรค์ ในส่วนของร้านค้า สถานประกอบการ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด ส่วนประชาชนต้องปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล หรือมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล D-M-H-T-T-A

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด