บุกรวบเจ้าหน้าที่รัฐออกหนังสือ สปก. กว่า 600 ไร่ เอื้อนายทุนโรงงาน ฟัน ม.157

ฟันฉับ เจ้าหน้าที่ สปก.เมืองย่าโม "บิ๊กเต่า" นำทีมหนุมาน พร้อมที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เปิดปฏิบัติการลุยค้น 13 จุด ล้างบางเจ้าหน้าที่รัฐออกหนังสือให้นอมินี ครอบครองที่ดิน สปก.โคราช กว่า 600 ไร่ เอื้อนายทุนโรงงาน ใช้เป็นพื้นที่รองรับน้ำเสีย

20 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 06.00 น. วันนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. , พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พร้อมด้วย นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. , เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ และ เจ้าหน้าที่ บก.ทล. เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 13 จุด ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา , จ.อุดรธานี และกรุงเทพฯ เพื่อจับกุมผู้ต้องหาขบวนการทุจริตออกใบอนุญาตที่ดิน สปก. ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา 4 ราย ประกอบด้วย นายอัครเดช เรียนหิน อายุ 56 ปี ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา , นางวิไลลักษณ์ บุตรดา อายุ 53 ปี เจ้าหน้าที่นิติกรชำนาญการพิเศษ , นายปรีชา ประภานุกูล อายุ 61 ปี เจ้านายช่างสำรวจอาวุโส และนายโชคศักดิ์ มณีจันทรา อายุ 54 ปี นายช่างรังวัด ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรก อยู่ที่บ้านเลขที่ 789 หมู่12 ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านพักของนายปรีชา ประภานุกูล อายุ 61 ปี หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหา มีตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่นายช่างสำรวจอาวุโส แต่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านพักปรากฏว่า เจ้าตัวไม่อยู่บ้าน สอบถามคนในบ้านทราบว่า ออกจากบ้านพักไปตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยไปวิ่งออกกำลังกายอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อยู่ห่างจากบ้านพักราวๆ 6 กิโลเมตร จึงนำกำลังตามไปจับกุมตัวได้ขณะกำลังออกกำลังกายอยู่ ก่อนที่จะควบคุมตัวผู้ต้องหาเดินทางกลับไปยังบ้านพัก เพื่อแจ้งข้อหาตามหมายศาลพร้อมกับแจ้งหมายการตรวจค้นบ้านพักเพื่อหาหลักฐานต่างๆ

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 นายกฤษฎา อินทามระ หรือ ทนายปราบโกง ได้เข้าร้องขอให้ทางตำรวจ บก.ปปป. ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก จังหวัดนครราชสีมา หลังเชื่อว่า มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยปะละเลยให้โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ส.ป.ก.โดยไม่มีการดำเนินการใดๆ กับโรงงานดังกล่าว ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบริเวณหลังโรงงานอุตสาหกรรมแป้งมัน ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นเป็นที่ดินของ ส.ป.ก.จริง มีเนื้อที่ประมาณ 600 ไร่ ตามเอกสารสิทธิ์ได้มีการแจ้งเอาไว้ว่า จะประกอบการเกษตรของการเลี้ยง เพาะเลี้ยงสาหร่าย แต่จากภาพที่ปรากฏพบว่า บริเวณดังกล่าวนั้น กลายเป็นบ่อน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งเป็นบริเวณกว้าง ตนจึงได้รวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ พร้อมกับแจ้งไปยังทาง ปปป. เพื่อให้ดำเนินคดีความ เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จนนำมาสู่การออกหมายจับในที่สุด โดยเบื้องต้นการดำเนินคดีนั้น จะมีการดำเนินคดี มาตรา 157 ส่วนจะเข้าข่ายในคดีฟอกเงินหรือไม่ ต้องรอการตรวจสอบจากทาง ปปง.ก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

พล.ต.อ.อดุลย์ ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่โคราช ติดตามความก้าวหน้าดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุก

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะ! ลงพื้นที่ถี่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะลงพื้นที่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ ชี้เรื่องการเมืองไม่เอามารกหู รับรำคาญบ้าง ลั่นใช้เวลาวันหยุดฟังปัญหาจริง จ่อลุยทัวร์อีสาน - ครม.สัญจรโคราช

เช็กชื่อคนดังโคราช ผ่านเลือกสว.จังหวัด ลุ้นต่อระดับประเทศ

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จ.) นครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับจังหวัด ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการเลือกสมาชิกวุฒิสภารระดับ

ฮือฮา! พบแหล่งโบราณคดีในโคราช พบโครงกระดูกมนุษย์ อายุ 2,000 ปี

ที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา (หลังเก่า) ถ.พลล้าน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนา พร้อมด้วย นายแพทย์วรรณ ชาญนุกูล สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคชาติพัฒนา