ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

17 มิ.ย.2567-ที่สำนักงาน กกต.ขอนแก่น ได้มีผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังพบว่ามีผู้สมัคร สว.มีคะแนนเป็น 0 เนื่องจากไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง ขัดต่อเจตนารมณ์ตามหลักรัฐธรรมนูญ ที่ผู้สมัคร สว.ทุกคนมีความตั้งใจตั้งแต่วันแรกที่จะเข้ามาเพื่อได้รับเลือกทำหน้าที่ สว.ในสภา ทำให้เชื่อได้ว่าเป็นการส่อเจตนาไปในทางทุจริต ในเรื่องของการจัดตั้งกลุ่มการเมือง หรือการฮั้วเกิดขึ้น

นายพัชระ บัวแพง ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น หรืออื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน กล่าวว่า  ผลการเลือก สว.ระดับจังหวัดออกมาแล้วพบว่า มีคนไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง หรือมีคะแนนเป็นศูนย์มากถึงกว่า 20 คน จากจำนวนผู้สมัคร สว.ในกลุ่มนี้ที่ผ่านเข้ารอบในระดับจังหวัดทั้งหมดจำนวน 35 คน และคะแนนสูงโดดตั้งแต่ระดับอำเภอเพียงผู้เดียวเป็นครูประถมศึกษา ซึ่งส่วนตัวเป็นผู้สมัครอิสระ และทุกคนที่เป็นผู้สมัครอิสระต่างไม่ผ่านในระดับจังหวัดซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา

“การกระทำดังกล่าวเป็นไปในลักษณะที่โจ่งแจ้งจนเกิดความสงสัยขึ้นมา ทั้งนี้ส่วนตัวได้ตั้งข้อสังเกตุว่าน่าจะมีการฮั้วกัน โดยมี 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.ผู้สมัคร สว.ทั้ง 35 คนที่ผ่านเข้ามาในระดับอำเภอ มีอาชีพครูเป็นส่วนใหญ่ 2.ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกระดับจังหวัดก็คือกลุ่มครูและมีคะแนนสูโดดกว่าเพื่อน และข้อ 3 มีผู้ที่ได้คะแนนเป็นศูนย์คือไม่เลือกลงคะแนนให้ตัวเองกว่า 20 คน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่น่าจะเป็นความบังเอิญ น่าจะมีการฮั้วกันเกิดขึ้น จึงได้มาร้องคัดค้านกับทางกกต.ตามสิทธิ์ เพื่อให้ทาง กกต.ได้สืบสวนหาข้อเท็จจริงและชี้แจงต่อประชาชน เพื่อความโปร่งใส ทั้งนี้ส่วนตัวไม่มีพยานหลักฐานเป็นผู้สมัครอิสระไม่มีกลุ่มฮั้ว คนที่มาแบบกลุ่มอิสระตกรอบกันหมด การมีพรรคพวกก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่เป็นการกระทำที่โจ่งแจ้งและไม่ใช่เรื่องบังเอิญ”

ขณะที่ นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.ขก. กล่าวว่า การร้องเรียนเป็นไปตามสิทธิ์ที่สามารถทำได้ โดยทาง กกต.ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอน โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือก สว.ระดับประเทศ โดยการทักท้วงนั้นจะมี 2 ลักษณะ คือระหว่างนับคะแนน เชช่นบัตรนี้บัตรดีบัตรเสีย และทักท้วงขึ้นมา และอีกลักษณะคือหากผลคะแนนอกมาแล้วมีการทักท้วง เป็นการผ่านการดำเนินการไปแล้ว ทั้งกรณีไม่ได้คะแนน คะแนนโดด หรือคะแนนเป็นศูนย์ ซึ่งระเบียบจาก กกต.มีการระบุไว้ชัดเจน โดยจะมีการตรวจสอบและดำเนินการตามคำร้องเป็นรายๆไปจนครบทุกกรณี การทักท้วงระหว่างการนับคะแนนนั้นของขังหวัดขอนแก่นเองยังไม่มี แต่จะเป็นภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ทำการนับคะแนนจนแล้วเสร็จ และเห็นผลเป็นภาพรวมแล้ว ในคำร้องจะมีการใช้คำร้องว่าสงสัยทั้งหมด โดยทุกคำร้องจะมีการตรวยสอบอีกครั้งตามขั้นตอนและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

“กรณีที่ร้องเกี่ยวกับผู้สมัครไม่ลงคะแนนให้ตัวเองนั้น ด้วยกฎหมายการเลือก สว.นั้น รอบแรกสามารถลงได้ 2 หมายเลข ลงให้ตัวเองก็ได้ แต่ให้คะแนนคนอื่นเกิน 1 ไม่ได้ เมื่อเข้ารอบไปแล้วมองเห็นว่าคนอื่นมีคุณสมบัติดีกว่าตัวเองก็สามารถนำไปเลือกคนอื่นได้ 2 หมายเลขซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้สมัครเองไม่ถือว่าทำผิด เพราะมีระบุในระเบียบการเลือก สว.เอาไว้อย่างชัดเจนทั้งหมด ในเรื่องที่ร้องเรียนนั้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องของคุณสมบัติ โดยเป็นการร้องว่าลงผิดกลุ่ม เช่นเป็นบุคคลที่มีความหลากหลายทางอาชีพ สามารถลงได้หลายกลุ่ม เมื่อมาลงรับเลือกที่มีผู้สมัครในกลุ่มบางกลุ่ม ทำให้คนอื่นๆมองว่าเป็นการขาดคุณสมบัติได้ หลังจากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐาน ว่าเกี่ยวข้องขนาดไหน การไม่ลงคะแนนให้ตัวเองนั้นเห็นว่าคนอื่นมีคุณสมบัติดีกว่าตังเองหรือไม่ หรือมีการฮั้วกันเกิดขึ้น ซึ่งจะต้องดูที่หลักฐานว่าจะเชื่อมโยงกันหรือไม่”

นายวัชระ กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่18 มิ.ย. คือวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินนั้น เป็นการร้องในเรื่อง พรบ.ประกอบการเลือก สว. ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเจตนารมณ์การเลือกตามหลักรัฐธรรมนูญนั้นก็ต้องเลือกตัวเองเพราะได้สมัครเข้ามาขอรับเลือก แต่พรบ.เลือก สว. ระบุว่าเลือกคนอื่นได้ไม่เลือกตัวเองก็ได้ อย่างไรก็ตามขอนแก่นการดำเนินการเลือก สว.ทุกระดับเป็นไปด้วยความเรียบร้อยครบถ้วน โดในวันที่ 22 มิ.ย. ผู้ที่ผ่านการรับเลือกในระดับจังหวัดจะต้องมารับเอกสารจากทาง กกต. เป็นหนังสือแนะนำตัว (สว.3) ทั่วประเทศ 77 จังหวัด เพื่อดูประกอบการพิจารณาในการเลือกระดับประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)