ขอนแก่นแจงมีร้องเรียนเลือก สว. 1 เรื่องแต่พร้อมจัดระดับจังหวัด

กกต.ขอนแก่นพร้อมจัดการเลือก สว.ระดับจังหวัด พบร้องเรียน 1 รายอยู่ระหว่างการสอบสวน

13 มิ.ย. 2567 - ที่โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้เป็นมืออาชีพ เพื่อประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการศูนย์ประสานงานการเลือกสมาชิก สว. ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า กกต.ขอนแก่นได้กำหนดวันเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดในวันที่ 16 ที่ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ ไคซ์ วันนี้จึงเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาของจังหวัดขอนแก่น มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทและอำนาจหน้าที่ ตลอดจนทราบถึงขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามกฎหมาย และมีประสิทธิภาพ

“ขอนแก่นมีความพร้อม 100% ในการเลือก สว.ระดับจังหวัดที่จะถึง ซึ่งในการเลือกระดับอำเภอวันที่ 9 มิ.ย. ผ่านมา ทั้ง 26 อำเภอเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ซึ่งทางอำเภอได้ส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอมาจังหวัดแล้วทั้งหมด 406 คน และในระดับจังหวัดได้ออกประกาศบัญชีรายชื่อให้ผู้สมัครทั้งระดับอำเภอทั้ง 26 อำเภอทราบแล้ว ในการเลือกที่ผ่านมามีการเข้ามายื่นคำร้องว่าการเลือกไม่สุจริตจำนวน 1 ราย ของอำเภอเมืองขอนแก่นในกลุ่มที่ 11 หลังจากได้รับเรื่องได้มอบหมายให้ฝ่ายสอบสวนไปดำเนินการขั้นตอนของระเบียบของ กกต. ในส่วนกระบวนการเลือกเป็นไปตามปกติในเรื่องของการสอบสวนก็จะทำควบคู่ไปด้วย ถ้าผลการสอบสวนเสร็จอย่างไรก็จะต้องดำเนินการไม่ว่าจะผ่านระดับจังหวัดไปหรือผ่านไประดับประเทศก็สามารถลบชื่อบุคคลนั้นได้ตลอดสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับศาลฎีกาว่าให้โอกาสผู้ถูกสอบสวนและให้ความเป็นธรรมทุกแก่ทุกฝ่าย”

นายวัชระกล่าวต่ออีกว่า กระบวนการตรวจสอบก็จะต้องรายงานไปที่ กกต.กลางเพื่อให้พิจารณาดำเนินการต่อไปจะแยกเป็นระดับจังหวัดและส่วนกลางขอยืนยันว่าจะเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว สำหรับขั้นตอนกระบวนการเลือกระดับจังหวัดได้มีการเลือกความพร้อมในการทำเอกสารแนะนำตัวโดยจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการย่นระยะเวลาในการพิมพ์เอกสารแนะนำตัวในรอบแรกเพื่อให้รวดเร็วและจะมีการกั้นบริเวณของผู้สมัครในแต่ละกลุ่มทั้งด้านหน้า ด้านหลังและด้านข้างเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการพบปะพูดคุยและเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'LANNA EXPO 2024' ตั้งเป้ากวาดทะลุ 50 ล้านบาท

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เตรียมจัดงาน LANNA EXPO 2024 นำสินค้าและบริการมากมายมาให้เลือกซื้อหา เริ่ม 8 - 14 ก.ค.นี้หวังกระตุ้นเศรษฐกิจคาดเงินสะพัดทะลุ 50 ล้าน

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)