สุดช้ำ! เจ้าของที่ดินย่านบางปู เซ็นชื่อครั้งเดียวสูญ 63 ล้านบาท

13 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 434 หมู่ที่ 5 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อพบกับ นายบุญศรี ขันคำ อายุ 71 ปี ผู้แทนผู้เสียหาย นำโฉนดที่ดิน ภาพถ่ายมุมสูง พร้อมพาไปชี้จุดที่ดินจำนวน 14 ไร่ที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะหายไป ซึ่งขณะนั้น ในพื้นที่ของเพื่อนบ้านข้างเคียง เห็นรถเครื่องจักรขนาดใหญ่กำลังทำงานเกลี่ยดินถมทะเลให้กลับมาเป็นผืนดินตามโฉนดที่ครอบครองดังเดิม ทำให้เกิดคำถามตามมา ว่าทำไมเพื่อนบ้านถึงถมทะเลได้ แต่ตนถูกเจ้าหน้าที่รังวัดทำให้เข้าใจว่าทำไม่ได้ ต้องยกที่ดินจำนวน 14 ไร่ให้เป็นสาธารณะประโยชน์

นายบุญศรี กล่าวว่า ที่ดินผืนนี้ ซื้อไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2511 เมื่อประมาณ 5 เดือนที่ผ่านมา ตนได้ประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการ เข้ามาทำการรังวัดที่ดิน ตามโฉนดทั้งหมดรวม 86 ไร่ โดยปัจจุบันบางส่วนถูกน้ำทะเลกัดเซาะหายไป ตน ต้องการรู้และต้องการปักหลักหมุดที่ชัดเจน หลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดูสถานที่ ตนได้พาไปชี้แนวเขตที่ดินเดิม ริมทะเล ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นผืนดินและเป็นที่ตั้งของศาลาไม้ แต่ต้องย้ายเข้าในปี พ.ศ.2528 เพื่อหนีน้ำทะเลมาตั้งไว้หน้าบ้านพักในปัจจุบัน ตนชวนเจ้าหน้าที่รังวัด ออกไปปักหลักมุดตามโฉนดในทะเล แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธและบอกว่า ในทะเลรังวัดไม่ได้ ถ้าผืนดินถูกน้ำทะเลกัดเซาะแล้วต้องยกให้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ คือต้องยกให้กรมเจ้าท่า

พร้อมบอกอีกว่า ต้องเซ็นยินยอมยกที่จมน้ำทะเลให้ก่อน เขาถึงจะลงมือทำการรังวัดและออกเอกสารให้ โดยไม่มีการให้ข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์กับเจ้าของที่ดินเพิ่มเติม ทำให้ตนเข้าใจว่าไม่มีทางเลือกอื่นใด จึงยินยอมเซ็นชื่อยกที่ดินจำนวน 14 ไร่ มูลค่าไร่ละ 4.5 ล้านบาท รวมเป็นจำนวนเงิน 63 ล้านบาท ต้องสูญไปจากความไม่รู้ ตลอดระยะเวลาที่ครอบครองมีการเสียภาษีประจำปีเต็มจำนวน 86 ไร่มาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถทำรั้วกั้นหรือถมดินทำแนวเขตได้เนื่องจากความรุนแรงของน้ำทะเล

นายบุญศรี กล่าวว่า กรณีนี้ ทำให้ตนรู้สึกเหมือนถูกหลอกให้เซ็นชื่อยกที่ดินจำนวน 14 ไร่ มูลค่า 63 ล้านบาทไปด้วยความไม่รู้ ดังนั้นจึงต้องการออกมาร้องผ่านสื่อฯ ขอเงินชดเชยค่าที่ดินจากหน่วยงานภาครัฐตามราคาที่เหมาะสม หรือ ขอที่ดินจำนวนดังกล่าวคืน

ผู้สื่อข่าวได้โทรประสานไปที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ผอ.ติดประชุม จึงต่อสายให้คุยกับหัวหน้าฝ่ายรังวัดแทนและได้รับคำชี้แจงกลับมาในเชิงหลักการ พร้อมบอกหากต้องการที่ดินคืน ให้เจ้าของที่ดิน เข้ามาติดต่อที่สำนักงานฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว