'เชียงใหม่' ไร้คนร้องเรียนเรื่องเลือก สว.

ผอ.กกต.เชียงใหม่ขอบคุณเบาะแส ปชช.พร้อมแจ้งไทม์ไลน์เลือก สว.ระดับจังหวัด ยืนยันพร้อมเต็มที่ 14 มิ.ย.อบรมเข้ม จนท.รับมือ

13 มิ.ย.2567 - นายนพดล สุยะ ผอ.กกต.จังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเหตุร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ของเชียงใหม่หลังผ่านรอบอำเภอเมื่อ 9 มิ.ย.ครบกำหนดให้ผู้สมัครร้องต่อศาลฎีกาใน 3 วัน ก็ไม่มีผู้ใดร้อง แต่ยอมรับว่า ได้รับเบาะแสจากประชาชนมาต่อเนื่อง ซึ่งเป็นข้อมูลที่ กกต.และผู้ตรวจการเลือกตั้งเก็บรวบรวมสืบสวนขยายผล ถึงตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดเชื่อมโยงการทำผิด เช่น การจ้างวานผู้สมัคร ส่วนใครที่สมัครมาเพื่อเลือกคนอื่นคนใดโดยเฉพาะก็เป็นสิทธิ์ตามกติกาที่กำหนด หากไม่มีหลักฐานยืนยันว่า ถูกจ้างวานมาหรือกระทำการใดที่ผิดต่อกฎหมายก็ไม่สามารถเอาผิดได้ ทั้งนี้ยังขอความร่วมมือจากประชาชนมาช่วยกันตรวจสอบ ร่วมสังเกตการณ์ให้กระบวนการเลือก สว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโปร่งใส

ส่วนกำหนดการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่จากนี้ ในวันศุกร์ที่ 14 มิ.ย. จะมีการอบรมคณะกรรมการประจำสถานที่เลือก วันที่ 15 มิ.ย.รับมอบบัตรเลือกและอุปกรณ์การเลือก ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา เวลา 14.00 น เป็นต้นไป และวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.ดำเนินการ เลือก สว. ระดับจังหวัด ผู้สมัครรับเลือกระดับอำเภอรายงานตัว 08:00 น. ถึง 09:00 น. ผู้ที่ไม่มารายงานตัวตามกำหนดเวลาจะหมดสิทธิ์ลงคะแนนการเลือกและไม่ได้รับเลือกตามกฎหมายที่กำหนด

สำหรับการลงคะแนนมี 2 รอบ รอบที่ 1 เลือกในกลุ่มอาชีพเหมือนระดับอำเภอ ให้เหลือกลุ่มละ 5 คน โดยรับคนละ 1 บัตร ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับที่ 1-5 จะได้ไปเลือกในรอบที่ 2 ช่วงบ่ายที่จะเป็นรอบแบ่งสาย 4 สาย สายละ 5 กลุ่ม เลือกกลุ่มละ 1 คน จะได้รับบัตร คนละ 4 บัตร (โดยจะไม่ได้รับบัตรเลือกของกลุ่มตนเอง) รอบนี้ผู้ที่ได้รับเลือกคะแนนสูงสุดของกลุ่มอาชีพละ 2 คน จำนวน 20 กลุ่ม รวม 40 คน จะได้ไปเลือกในระดับประเทศเพื่อเป็น สว.ต่อไป ซึ่งขณะนี้ได้ตรวจสอบสถานที่และดูความพร้อมด้านต่างๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหากังวลอะไร แม้แต่เรื่องฝนตกเพราะสถานที่พร้อมรองรับอยู่แล้ว อีกทั้งเชื่อว่า จะได้ตัวแทนครบทุกกลุ่มและมีโอกาสที่เชียงใหม่จะมีตัวแทนเป็น สว.ใน 200 คนอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกานักการเมือง ยกฟ้อง 'กิตติรัตน์' ไม่ผิดระบายข้าวเอื้อบริษัทเอกชน

ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดี อม.17/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง จำเลย ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ (กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ ยืนคุก 6 ปี 'อนุรักษ์' อดีต สส.เพื่อไทย เรียกเงินกรมน้ำบาดาล

ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ อม.อธ.5/2567ที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย จำเลย ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ (คดีเรียกร้บสินบน 5 ล้านบาทจากอดีต อธ.กรมทรัพยากรน้ำบาดาล)

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ รอลุ้นรอบบ่ายเป็นตัวแทน สว.เชียงใหม่ ส่วน ต๊ะ นารากร ตกรอบ

บรรยากาศการคัดเลือก สว. ระดับจังหวัด ที่เชียงใหม่รอบเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มารายงานตัว 885 ราย ไม่มารายงานตัว 10 ราย คนดังมีทั้งผิดหวังสมหวังรอลุ้นรอบบ่าย