ชี้มูลเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์หัวหินยักยอกเงินเงินกว่า 6 แสนบาท

ป.ป.ช.ชี้มูลเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์หัวหิน เบียดบังเงินนำส่งธนาคาร

12 มิ.ย.2567 - น.ส.จุฑารัตน์ เหลืองเพิ่มสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เปิดเผยว่า จากการไต่สวนปรากฏข้อเท็จจริงว่าระหว่างเดือน ต.ค.2564 ถึงเดือน ก.พ.2565 นายอนุชา แสนสุด ขณะดำรงตำแหน่งพนักงานไปรษณีย์ 5 สังกัดที่ทำการไปรษณีย์หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ พนักงานรับฝาก ผู้ควบคุมเคาน์เตอร์ไปรษณีย์ห้วยมงคล เป็นคณะกรรมการเบิกและนำส่งเงินกับธนาคารของเคาน์เตอร์ไปรษณีย์ห้วยมงคล และเป็นคณะกรรมการตรวจนับสินค้าคงเหลือของเคาน์เตอร์ไปรษณีย์ห้วยมงคล ได้อาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่และอำนาจเบียดบังเงินนำส่งธนาคารและไม่นำส่งเงินรายรับเข้าระบบให้กับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 640,103.20 บาท ไปใช้เป็นประโยชน์ส่วนตน

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว เห็นว่าการกระทำของนายอนุชา มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต ฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตําแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อํานาจในตําแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนความผิดทางวินัย เนื่องจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้มีคำสั่งลงโทษไล่นายอนุชา ออกในการกระทำความผิดนี้ เหมาะสมแก่ความผิดแล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชา แต่ให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีกับ นายอนุชา นอกจากนี้ให้แจ้งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.กทม.มั่นใจ 50 เขตไม่สับสนบัตรใหม่เลือก สว.

ผอ.กกต.กทม.มั่นใจเจ้าหน้าที่เข้าใจชัดเจนกระบวนการเลือก สว. หลังแก้ไขบัตรเลือกรอบแบ่งสายรอบไขว้รูปแบบใหม่ จัดชุดเคลื่อนที่เร็วจับตาเลือกทั่วกรุง หากพบปัญหารายงานทันที

กกต.ขอนแก่นติวเข้ม จนท.คาดรู้ผลไม่เป็นทางการไม่เกิน 5 ทุ่ม!

กกต.ขอนแก่นติวเข้มเจ้าหน้าที่รวมคะแนนทั้ง 11 เขตเลือกตั้งใน 26 อำเภอ คาดผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการรู้ผลได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม