ป.ป.ช.ฟันนายก อบต.บึงนครใช้นอมินีรับงานเอาเงินเข้าตัว

ป.ป.ช.ชี้มูล นายก อบต.บึงนครใช้นอมินีรับงานเข้ากระเป๋าตัวเอง ส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาลงดาบ พ่วง กกต.

12 มิ.ย.2567 - น.ส.จุฑารัตน์ เหลืองเพิ่มสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ 6 เสียง ชี้มูลความผิดทางอาญานายศึกฤทธิ์ หรือเสริม เต็มฟอม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับพวก เข้าไปมีส่วนได้เสียในโครงการจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลบึงนครโดยมิชอบ ซึ่งจากการไต่สวนปรากฏข้อเท็จจริงว่าตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปี 2559 นายศึกฤทธิ์ ได้อนุมัติและตกลงจ้างห้างหุ้นส่วนจำกัด บึงนคร เอ็นจิเนียริ่ง 2013 เพื่อเข้าดำเนินการโครงการขององค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร จำนวน 7 โครงการ โดยหุ้นส่วนของห้างหุ้นส่วนจำกัด ไม่ใช่ผู้ดำเนินการกิจการของห้างหุ้นส่วนจำกัด บึงนคร เอ็นจิเนียริ่ง 2013 ที่แท้จริง แต่เป็นนายศึกฤทธิ์ ใช้ชื่อบุคคลอื่น ในการจดทะเบียนจัดตั้ง และเป็นผู้ถือหุ้นของห้างหุ้นส่วนจำกัด บึงนคร เอ็นจิเนียริ่ง 2013 แทน (นอมินี) และนำห้างหุ้นส่วนจำกัด บึงนคร เอ็นจิเนียริ่ง 2013 เข้ามาเป็นคู่สัญญากับองค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร โดยนายศึกฤทธิ์ เป็นผู้เข้าดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวตามสัญญาจ้างเองทั้งหมด รวมทั้งได้รับผลประโยชน์เป็นค่าจ้างทั้งหมดของโครงการ

น.ส.จุฑารัตน์ กล่าวว่า การกระทำของนายศึกฤทธิ์ ผู้ถูกล่าวหาที่ 1 มีมูลความผิดทางอาญา การกระทำของ น.ส.กิริยา รามจุล ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ไม่ปรากฏว่ามีพยานหลักฐานอื่นใดที่แสดงให้เห็นว่า น.ส.กิริยา มีพฤติการณ์เข้าไปมีส่วนร่วมตามข้อกล่าวหา ให้ข้อกล่าวหาตกไป การกระทำของนางสำลี งามขำ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 มีมูลความผิดทางอาญา ขณะที่ น.ส.กาญจนา ทองฉาย ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ได้ถึงแก่ความตายแล้ว สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไป ทั้งนี้ ให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีกับ นายศึกฤทธิ์ และนางสำลี และส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการทางวินัยกับ นายศึกฤทธิ์ ตามฐานความผิดดังกล่าว และให้แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบ นอกจากนี้ ให้แจ้งองค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อให้มีการชดใช้ค่าเสียหาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.กทม.มั่นใจ 50 เขตไม่สับสนบัตรใหม่เลือก สว.

ผอ.กกต.กทม.มั่นใจเจ้าหน้าที่เข้าใจชัดเจนกระบวนการเลือก สว. หลังแก้ไขบัตรเลือกรอบแบ่งสายรอบไขว้รูปแบบใหม่ จัดชุดเคลื่อนที่เร็วจับตาเลือกทั่วกรุง หากพบปัญหารายงานทันที

ป.ป.ช.ชี้มูลผู้บริหาร อบต.ศรีภิรมย์ยักยอกเงินโบนัสเข้ากระเป๋า!

ป.ป.ช.ชี้มูลผู้บริหารก อบต.ศรีภิรมย์กับพวก จ่ายเงินโบนัสไม่ครบตามจำนวนที่ผู้มีสิทธิ พบหักเงินบางส่วนเข้าบัญชีตัวเอง