ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.เอาผิดผู้สมัครกลุ่มเดียวกันหลังพบฮั้ว!

11 มิ.ย.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น นายธนวิชญ์ ไชยนิลวงศ์ ผู้สมัคร สว. หมายเลข2 กลุ่มที่ 11 ประเภทกลุ่มผู้ประกอบการธุระกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว ได้เข้ายื่นเรื่องต่อ กกต. เพื่อให้มีการตรวจสอบและสอบสวนการกระทำความผิดของผู้สมัคร สว. ในกลุ่มเดียวกันว่าได้ร่วมกันกระทำการทุจริตเลือก สว.และฮั้วคะแนนให้กันในการเลือก สว.ระดับอำเภอ เขต อ.เมืองขอนแก่นที่ผ่านมา

นายธนวิชญ์ กล่าวว่า การเลือก สว.ระดับอำเภอที่ผ่านมาพบว่ามีการกระทำของผู้สมัคร สว . หมายเลข 1,3,4,6,7 ได้ร่วมกันกระทำการทุจริตการเลือกหรือฮั้วคะแนนให้กันโดยในการเลือกกันเองในรอบแรกนั้นได้มีการจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อมาลงคะแนนให้กับตัวเองอย่างชัดเจน

"ผมลงสมัคร สว.ในกลุ่มที่ 11 ประเภท กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว อันได้แก่ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้ประกอบกิจการหรือพนักงานโรงแรม หรืออื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน โดยในวันเลือกตั้งมีผู้สมัคร จำนวน 8 คน โดย พบพิรุธส่อไปในทางทุจริตเนื่องจาก มีผู้สมัคร 2 รายไม่ลงคะแนนให้ตนเองแต่ลงคะแนนให้ผู้ที่สมัครรายอื่น และจากการตรวจพบว่า ผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบ มีความเชื่อมโยงกับผู้ที่ไม่ลงคะแนน ซึ่งแสดงถึงการจงใจกระทำความผิดอย่างร้ายแรง จึงทำให้ตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเข้าร้องเรียนกับทาง กกต. ขอนแก่น เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตหรือไม่ เพราะคนที่เป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปทำหน้าที่จะต้องมีความสุจริตโปร่งใสเพื่อให้เป็นที่พึ่งของประชาชน

ขณะที่นายชัชชัย งามวิวัฒน์อนันต์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า จะมีการมอบหมายให้พนักงานสืบสวนและไต่สวนดำเนินการพิจารณาคำร้องก่อน ซึ่งระยะเวลาในการพิจารณาคำร้องตามระเบียบ 3 วัน ซึ่งจะต้องเสนอ ผอ.กกต.ประจำจังหวัด เพื่อรับทราบและดำเนินการหรือว่ามีข้อพิจารณาเพิ่มเติมอื่นอีกหรือไม่ หากพบว่ามีมูลการกระทำความผิดจริงก็จะส่งให้คณะกรรมการสืบสวนที่แต่งตั้งขึ้นดำเนินการสืบสวนตามระเบียบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)