หายวับไปกับตา! ตลิ่งทรุดหน้าวัดธรรมามูล จ.ชัยนาท กุฎิพระ-รถ 13 คันจมน้ำ

เกิดเหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าวัดธรรมามูล วรวิหาร เมืองชัยนาท ทรุดเป็นทางยาว ทำกุฎิพระจมน้ำ โชคดีพระสงฆ์-ญาติโยม กระโดดหนีตายได้ทัน ก่อนกุฎิจะถูกแบ่งซีกจมลงน้ำ ยังมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยานของโรงเรียนอีก 14 คัน จมน้ำไปด้วย

10 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลาประมาณ 10.40 น. เกิดเหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดธรรมามูล วรวิหาร ม.1 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท เกิดการทรุดตัวเป็นทางยาวกว่า 60 เมตร ลึกกว่า 30 เมตร ทำให้กุฎิพระ จำนวน 1 หลัง ของวัดธรรมามูล วรวิหาร ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ พังลงไปในแม่น้ำ โชคดีที่ พระสงฆ์และญาติโยม ที่กำลังทำพิธีลอยอังคาร รีบกระโดดหนีตายออกจากกุฎิได้ทันเวลาเพียงเสี่ยววินาที ก่อนกุฎิจะถูกแบ่งซีกพังจมลงน้ำ นอกจากนี้ โรงจอดรถของโรงเรียนวัดธรรมามูล ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งมีรถยนต์ของครู จำนวน 3 คัน รถจักรยานยนต์ ของครู ภารโรง แม่ครัว จำนวน 5 คัน และรถจักรยานของเด็กนักเรียน จำนวน 6 คัน ที่จอดอยู่ในโรงรถ ก็พังและล่วงจมหายไปในแม่น้ำ และยังทำให้แพเทียบเรือของวัดธรรมามูล จำนวน 3 หลัง ได้รับความเสียหาย และยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่ ต้นโพธิ์ 1 ต้น ต้นก้านเหลือง 2 ต้น อายุกว่า 60 ปี และต้นสะเดาอีกหลายต้น ก็จมหายไปในน้ำเช่นกัน โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงต้องทำแนวกั้นและติดป้ายแจ้งเตือนเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้า เพื่อความปลอดภัย

พระสมุห์ สามารถ ปาภากโร อายุ 62 ปี พระลูกวัดธรรมามูลวรวิหาร ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนกำลังทำพิธีลอยอังคารให้กับญาติโยมอยู่ที่กุฏิริมน้ำ มองเห็นพื้นดินมีรอยแยก และได้ยินเสียงดังเปรี๊ยะๆ เห็นท่าไม่ดี จึงให้ญาติโยม หนีออกจากกุฎิไปก่อน แล้วตนก็โดดหนีออกมาจากกุฎิเป็นคนสุดท้าย พอกระโดดลงจากกุฎิได้ หันไปมองก็เห็นกุฎิถูกฉีกออกทีละข้างแล้วก็สไลด์ลงแม่น้ำไปทั้งหลัง

ส่วน นายชัยโชติ กอนไข่ นักการภารโรง โรงเรียนวัดธรมามูล หนึ่งในผู้เสียหายที่รถจักรยานยนต์จมน้ำไป เล่าว่า ตนเดินมาเอากุญแจที่รถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ในโรงรถริมแม่น้ำ พอจะเดินกลับเข้าโรงเรียน ได้ยินเสียงดังเปรี๊ยะ ก็หันไปมอง เห็นโรงจอดรถ และ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน รวม 14 คัน ที่อยู่ในโรงรถ พังจมหายลงไปในแม่น้ำ รวมทั้งกุฎิพระ ก็พังลงไปในแม่น้ำ และทำให้แพ 3 หลังถูกน้ำพัดออกไปพังเสียหาย

ด้าน เรือตรี วิทยา เกล้าวิกรณ์ นายอำเภอเมืองชัยนาท เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า เหตุน่าจะเกิดจากการที่แม่น้ำมีน้ำขึ้นน้ำลง อาจทำให้ความแน่นหนาของดินริมตลิ่งผ่อนตัวลง จึงเกิดการสไลด์ตัวลง เป็นทางยาวประมาณ 60 เมตร จากแม่น้ำลึกเข้ามาประมาณ 30 เมตร ตอนนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย และตรวจสอบความแน่นหนาของดินริมตลิ่งว่าจะเกิดการสไลด์ตัวอีกหรือไม่ แต่เบื้องต้นจะให้ชุดประดาน้ำ ลงทำการสำรวจพื้นที่ใต้น้ำก่อน ว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไร โดยจะบูรณาการหน่วยงานต่างๆ เข้าช่วยเหลือ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา 2-3 วัน รวมทั้งการช่วยเหลือกู้ทรัพย์สินของประชาชนที่ล่วงลงไปในแม่น้ำขึ้นมาด้วย ทั้งนี้ขอฝากเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ ให้เฝ้าระวังและสังเกตุดินบริเวณริมแม่น้ำ เพราะอาจจะทำให้เกิดเหตุแบบนี้ได้เช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลิ่งทรุดหน้าวัดที่ชัยนาท ยังทรุดตัวเพิ่มขึ้น จนท.ต้องเร่งรื้อศาลาริมน้ำ

ความคืบหน้า เหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดธรรมามูล วรวิหาร ม.1 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท เกิดการทรุดตัวเป็นทางยาวกว่า 60 เมตร ลึกจากแม่น้ำเข้ามา 30 เมตร ซึ่งทำให้กุฎิพระของวัด 1 หลัง

หลานชายนายกเล็ก รัวกระสุน สท.หนุ่มดับกลางงานวันเกิด เหตุไม่พอใจถูกห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 6 ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งกำลังเตรียมจัดงานศพให้กับ นายไวทิน อยู่สำลี หรือ สท.หนุ่ม อายุ 39 ปี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลโพนางดำตก

รวบแก็งทวงหนี้โหด บุกพังร้านส้มตำ เหตุไม่พอใจลูกหนี้ไปขึ้นทะเบียนกับรัฐบาล

จากกรณีที่มีคนร้าย 2 คน บุกเข้าพังร้านส้มตำแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.6 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท จนทำให้ข้าวของเครื่องมือทำมาหากินในร้านพังเสียหาย เมื่อช่วงเวลา 4.31 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งหญิงเจ้าของร้าน มั่นใจว่าต้องเป็นฝีมือของแก็งเงินกู้ที่ตนเองไปกู้เงินมา

'อนุชา' ลุยชัยนาท ชูนโยบายเงินบาทแรกของแผ่นดิน โคล้านครอบครัวผ่านกองทุนหมู่บ้าน

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางลงพื้นที่ ต.เขาแก้ว ต.หาดอาษา ต.โพนางดำออก ต.โพธิ์นางดำตก ต.สรรพยา ต.บางหลวง และ ต.ตลุก ในพื้นที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เพื่อพบปะกลุ่มผู้นำชุมชน เปิดใจหลังจากที่ตนตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างเป็นทางการ

เปิดเวที”คลินิกแก้หนี้”สมาชิก วิธีสางหนี้สหกรณ์การเกษตรหันคา จำกัด จังหวัดชัยนาท

การเปิดคลินิกแก้หนี้ เป็นเวทีพบปะพูดคุยแลกเลี่ยนข้อมูลระหว่างสหกรณ์กับสมาชิกที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชัยนาทนำมาใช้ในการ