เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

9 มิ.ย.2567-ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพเป็นตัวแทนระดับอำเภอ มีการแบ่งออกทั้งหมด 4 สาย สายละ 5 กลุ่ม รวมทั้งหมด 20 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมดต่างลุ้นว่า ตนเองจะได้รับเลือกหรือไม่ เนื่องจากรอบนี้ไม่สามารถเลือกตนเองอีกทั้งก็พบว่า มีทั้งบัตรดีและบัตรเสียจำนวนมาก ทั้งบัตรที่กาผิดและบัตรที่ไม่ได้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครรายอื่นก็พบจำนวนมาก

เดินพื้นที่ที่ได้รับความสนใจของเชียงใหม่คือในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่เป็นพื้นที่ที่มีผู้สมัครมากที่สุด 344 คนครบทุกกลุ่มอาชีพ ใช้สถานที่หอประชุมนานาชาติของโรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว ก็พบว่า บรรดาผู้มีชื่อเสียงทั้งนักธุรกิจ อดีตข้าราชการเกษียณ องค์กรภาคประชาชน รวมทั้งผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ต๊ะ-นรากร ติยายน ได้ผ่านเข้ารอบติด 1 ใน 3 ของผู้ที่ผ่านเข้าไปสู่รอบคัดเลือกระดับจังหวัด ซึ่งต่างก็แสดงความยินดีซึ่งกันและกันก่อนจะไปคัดเลือกในระดับจังหวัดต่อไป เช่นเดียวกับบรรยากาศที่หอประชุมโรงเรียนแม่ริมวิทยาคม อ.แม่ริม ที่ถูกจับตาอีกจุดหนึ่งเนื่องจากมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี สมัครด้วยและเป็นตามคาด ติด 1 ใน 3 ของกลุ่มที่ 1 (กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง) ผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือกระดับจังหวัดเช่นเดียวกัน ภายหลังทราบผลและออกจากห้องประชุมก็ได้เดินมาด้วยใบหน้ายิ้มแย้มอารมณ์ดี พร้อมกับชูป้ายประจำตัวผู้สมัครให้กับสื่อมวลชนได้ดูด้วย แต่ไม่ได้พูดอะไร ก่อนจะเดินไปขึ้นรถที่มารอรับพร้อมกับโบกมือและยกมือไหว้ขอบคุณและเดินทางกลับทันที

นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่กล่าวพอใจผลการดำเนินการทั้ง 25 อำเภอ ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งก็ได้ตัวแทนทั้ง 25 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 895 รายซึ่งตามหลักจะต้องได้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มอาชีพในอันดับ 1-3 จาก 20 กลุ่มในทุกอำเภอ แต่บางพื้นที่มีผู้สมัครไม่ถึงเกณฑ์จึงทำให้มีผู้ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอได้ไม่ครบ กลุ่มอาชีพที่มีตัวแทนน้อยที่สุดเป็นกลุ่มที่ 12 ผู้ประกอบอุตสาหกรรมและเกี่ยวข้องมีตัวแทน 14 คน โดยอำเภอที่มีมากที่สุดคืออำเภอเมืองได้ 58 คน น้อยสุดคือ อำเภอดอยหล่อได้ตัวแทน 14 คนโดยมีอำเภอที่ได้ตัวแทนไม่เกิน 20 คน 3 แห่ง คืออำเภอเวียงแหง 16 คน อำเภอแม่ออน 17 คนและอำเภอแม่แจ่ม 18 คน ทั้งหมดนี้จะเข้าสู่การเลือกในระดับจังหวัดวันที่ 16 มิถุนายนนี้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน