สส.เชียงราย จี้สอบชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยง ครูแดงชี้ชุมชนดูแลป่าได้ดี

สส.ก้าวไกลจี้เร่งตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยงห้วยหินลาดใน “ครูแดง” การันตีเป็นชุมชนที่ดูแลป่าเป็นอย่างดี-เชิญ รมว.ทส.ลงพื้นที่

8 มิ.ย.2567 - นายฐากูร ยะแสง สส.พรรคก้าวไกล จ.เชียงราย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชายแต่งกายชุดดำ คล้ายเจ้าหน้าที่รัฐองค์กรหนึ่งจำนวน 3 คนเข้าไปในไร่หมุนเวียนของชาวบ้านห้วยหินลาดใน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย และได้ทำลายทรัพย์สินในไร่หมุนเวียน เช่น ถ้วย ชาม จอบ เสียม ถังเก็บน้ำ รวมทั้งปล่อยน้ำออกจากถึงสำรองซึ่งชาวบ้านเก็บไว้ดับไฟป่าจนหมด นอกจากนี้ยังมีการจงใจทำลาย "จื่อ ลอ มวา ข่อ" (พื้นที่พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ในไร่หมุนเวียน) ซึ่งเป็นจุดปักหมุดเรียกฝนจากเทพแห่งฝน ว่า ไม่แน่ใจว่าคนกลุ่มนี้เป็นใครดังนั้นจึงอยากเร่งรัดดให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาซึ่งในระดับอำเภอก็มีนายอำเภอและศูนย์ดำรงธรรมอยู่ หากได้ปรากฏข้อเท็จจริงแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไปค่อยพิจารณากันอีกครั้ง

นายฐากูรกล่าวว่า ตนได้ลงพื้นที่บ้านห้วยหินลาดในเพื่อรับฟังข้อมูลและดูข้อเท็จจริงในเบื้องต้นแล้ว แต่ต้องฟังจากทุกฝ่ายก่อนและไม่อยากให้เหตุการณ์บานปลายลุกลามออกไป หากในอำเภอยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ก็ต้องให้ทางจังหวัดเข้ามาช่วยแก้ไข

“พื้นที่ส่วนใหญ่ในอำเภอเวียงป่าเป้าเป็นป่าไม้ และมีปัญหาเรื่องที่ดิน คนกับป่ามาโดยตลอด มีชาวบ้านร้องเรียนกันเข้ามาเยอะ แต่ในเบื้องต้นที่อยากเข้าไปช่วยแก้ปัญหาก่อนคือเรื่องสาธารณูปโภคต่างๆ โดยเฉพาะไฟฟ้า อยากให้เข้าถึงชุมชนก่อนเพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ส่วนปัญหาเรื่องที่ดินนั้น จะทำอย่างไรให้ประชาชนทุกคนได้เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานนี้” นายฐากูร กล่าว

ด้านนางเตือนใจ ดีเทศน์ หรือ “ครูแดง” อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงราย ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุคว่า ข่าวการบุกเข้าทำลายอุปกรณ์ในการทำพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ในไร่หมุนเวียนที่บ้านห้วยหินลาดในเป็นการสั่นสะเทือนขวัญกำลังใจของชุมชนปกาเกอะญอ หรือ ชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ผู้รักษาป่าทั่วประเทศ โดยชุมชนบ้านห้วยหินลาดในและชุมชนเทางภาคเหนือ ภาคตะวันตก มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับป่าในมิติทางจิตวิญญาณ และภูมิปัญญาที่สืบทอดมารุ่นต่อรุ่น

“การทำนาขั้นบันได การทำไร่ข้าวแบบหมุนเวียน การปลูกชาป่าและพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ที่อยู่ร่วมกับป่าได้อย่างสมดุลและยั่งยืน และระบบการดูแลรักษาป่า การทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่าลุกลาม เป็นวิถีชีวิตที่บ้านห้วยหินลาดในและปกาเกอะญอส่วนใหญ่ ได้ปฏิบัติมายาวนาน ระบบการทำไร่หมุนเวียนมีงานวิจัยจากสถาบันการศึกษาหลายแห่งรองรับว่าเป็นระบบที่ช่วยเอื้อต่อการฟื้นฟูและรักษาระบบนิเวศของป่าอย่างดี มติคณะรัฐมนตรีฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงเมื่อเดือนกรกฎาคม 2553 ได้คุ้มครองการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่าและ ใช้ประโยชน์จากป่าอย่างสมดุลและยั่งยืน” นางเตือนใจ กล่าว

อดีตสมาชิกวุฒิสภาเชียงรายกล่าวว่า บ้านห้วยหินลาดใน เป็นชุมชนเล็กๆ ได้ดูแลรักษาป่าให้อุดมสมบูรณ์ด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเกือบ 20,000 ไร่ จึงได้รับรางวัลทั้งระดับประเทศและระดับโลกมากมาย รวมทั้งประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองวัฒนธรรมพิเศษแห่งแรกตามมติคณะรัฐมนตรี

“กว่า 30 ปีที่ดิฉันรู้จักและผูกพันกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้านห้วยหินลาดใน ดิฉันยืนยันว่าบ้านห้วยหินลาดในเป็นแบบอย่างของชุมชนที่ดูแลรักษาป่ามาโดยตลอดจึงควรได้รับการคุ้มครองตามมติ ครม. และพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ดิฉันขอเรียนเชิญ ท่านรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรฯ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ หาเวลาไปเยี่ยมบ้านห้วยหินลาดใน เพื่อพิสูจน์ความจริงร่วมกัน ดิฉันยินดีพาท่านไปค่ะ”นางเตือนใจระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเชียงของ เดือดร้อนหนัก ร้องหน่วยงานรัฐระงับเอกชนขนส่งถ่านหินก่อมลพิษฟุ้งกระจาย

ชาวบ้าน 200 คน 2 หมู่บ้านใน อ.เชียงของ สุดทน เดือดร้อนหนัก บ.เอกชนขนถ่านหินจากลาวก่อมลพิษ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายรอบแต่เงียบ-นายอำเภอสั่งระงับขนชั่วคราวก่อนสอบหาข้อเท็จจริง

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

'ชัยธวัช' รับมีหลายพรรคพยายามดูด 'สส.งูเห่า' ย้ายข้ามขั้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ว่า ก็คงต้องรอว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณายุบพรรคก้าวไกลหลังจากนี้

ป.ป.ช. ยังสอบ 44 สส.ก้าวไกล แก้ ม.112 แจงดูเจตนารายบุคคล ไม่เหมาเข่ง

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจกรณีที่มีการร้องเรียนให้สอบจริยธรรม สส.ก้าวไกล 44 คน ที่เคยลงชื่อเสนอกฎหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112