ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว หลังไปยืมเงิน 2 หมื่นมาใช้จ่ายในครอบครัว แต่หาใช้คืนล่าช้า นิติกรแฉมีชาวบ้านถูกฮุบที่ดินไม่เป็นธรรมกว่า 10 ราย ด้านอดีต ผอ.รร.ที่ถูกกล่าวหาปัดให้ข้อมูล

8 มิ.ย.2567 - นายสวัสดิ์ หมั่นเพียร อายุ 76 ปี และนางเสงี่ยม หมั่นเพียร อายุ 73 ปี เกษตรกร ตำบลหนองไม้งาม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ได้นำหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ 7 ไร่ 55 ตารางวา เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านกรวด ให้ตรวจสอบช่วยเหลือ โดยอ้างว่า ได้ถูกอดีต ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง และเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองนายก อบต.ด้วย ยึดเอาที่ดินทำกินซึ่งเป็นที่ สปก.อย่างไม่เป็นธรรม ไปทำประโยชน์ส่วนตัวมานานเกือบ 20 ปี สาเหตุเพียงเพราะตา ยาย ไปยืมเงินของอดีต ผอ.รร. คนดังกล่าว 2 หมื่นบาท เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัวช่วงที่ขัดสน ซึ่งปีแรกตายายได้จ่ายดอกเบี้ยตามปกติ แต่พอเข้าปีที่สองหาเงินไปจ่ายดอกเบี้ยไม่ทัน จึงถูกอดีต ผอ.รร. เข้ายึดที่ทำกินไปทำประโยชน์ส่วนตัว ทำให้เสียโอกาสในการเข้าทำกินในที่ดินของตัวเอง แต่พอจะไปขอจ่ายหนี้ที่หยิบยืมมาและเอาที่ดินคืน กลับถูกเรียกเงินในราคาที่สูงไม่มีปัญญาที่จะหามาจ่ายได้ จึงได้มาร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยเหลือ

คุณตาสวัสดิ์ บอกว่า อยากได้ที่ดินทำกินคืนเพราะมีลูกหลายคน เอาไว้ให้ลูกหลานได้ทำกินในอนาคต แต่ยอมรับว่า เป็นหนี้อดีต ผอ.รร.จริง 2 หมื่นบาท แต่ไม่รู้ว่าเขาจะคิดเอาดอกเบี้ยเท่าไหร่ แต่ส่วนตัวมองว่าเขาได้ทำกินในที่ดินของตนเองไปแล้วเกือบ 20 ปี ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ซึ่งตนก็พร้อมจะจ่ายเงิน 2 หมื่นบาท ที่หยิบยืมมาคืนให้ หากได้ที่ทำกินกลับคืน

ด้าน นายศักดิ์ชัย​ พะลัง​  นิติกร เทศบาลตำบลตาจง อ.ละหานทราย ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในตำบลหนองไม้งาม และทราบปัญหาดังกล่าวมาตลอด บอกว่า ในพื้นที่ตำบลหนองไม้งาม มีชาวบ้านหลายหมู่บ้านที่ถูกยึดที่ทำกินในลักษณะดังกล่าว ไม่ว่าเป็นที่ดิน สปก.และที่ดินประเภทอื่น เนื่องจากอดีต ผอ.รร.คนดังกล่าว ได้ปล่อยเงินกู้ให้ชาวบ้าน แต่พอชาวบ้านจ่ายหนี้คืนไม่ทัน เพราะคิดดอกเบี้ยสูง ก็จะเข้ายึดที่ทำกินไปทำประโยชน์ส่วนตัวด้วยการปลูกยางพารา มากกว่า 10 ราย ที่ดินประมาณ 100 ไร่ จึงอยากให้ทาง สปก.ตรวจสอบการครอบครองที่ดินในตำบลหนองไม้งาม ว่าถูกต้องหรือไม่ เพื่อนำที่ดินคืนให้กับชาวบ้านที่ได้รับอนุญาตให้ทำกินอย่างถูกต้อง

ขณะที่ ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านกรวด ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ จากนั้นจะได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งหากพบว่า มีการยึดที่ทำกินของเกษตรกรที่ได้รับอนุญาตทำกินในที่ สปก. ไม่เป็นธรรม ก็จะดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป
จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปที่บ้านของอดีต ผอ.รร.คนที่ถูกกล่าวหา บอกว่ายังไม่พร้อมจะให้ข้อมูลหรือรายละเอียดใด และไม่อนุญาตให้สื่อบันทึกภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อลังการ! บุรีรัมย์เปิดเมืองครั้งใหญ่ ร่วมใจจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” ในรูปแบบมิวสิคัล ด้วยเทคโนโลยีจัดแสดงระดับโลก สุดยิ่งใหญ่ตระการตา

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเวนต์ ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมใจกันจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน

รวบแล้ว โจรสาวแสบหลอกยายขึ้นรถจับมือไพล่หลัง ชิงเงินและทองเกือบ 2 แสน

จับแล้วโจรสาวแสบทำทีเป็นพลเมืองดีอาสาพายาย 71 ชาวบุรีรัมย์ ขึ้นรถเก๋งไปทำธุระในตัวเมือง ก่อนขับพาไปไกลกว่า 50 กม. จับมือไพล่หลังขู่จะยิงชิงเงินและทองหนักเกือบ 6 บาท มูลค่าเกือบ 2 แสน ขณะหนีกบดานชลบุรีนานกว่า 2 เดือน

ตร.แจ้งข้อหาชายวัย 67 ข่มขืนสาว 22 ป่วยจิตเวช แม่ปัดบังคับลูกขายตัว รับเสพยาบ้า

จากกรณีนายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่เคยดูแลมาก่อนเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

สุดสลด! สาววัย 22 เผชิญชีวิตโหดร้าย โดนพ่อข่มขืน แม่บังคับขายตัวหาเงินซื้อยาบ้า

นายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) เดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมือง บุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เดินทางไปขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ