เห็ดเผาะเชียงใหม่สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท!

หมอเตือนบริโภคเห็ดพิษอาจถึงตาย ส่วนเห็ดเผาะบริโภคมากท้องอืดได้ ด้านแม่ค้าพ่อค้าระบุปีนี้เห็ดเผาะสร้างรายได้เชียงใหม่ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

05 มิ.ย.2567 – นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่แจ้งเตือนประชาชนที่ชอบบริโภคเห็ดป่าให้ระมัดระวังเรื่องเห็ดพิษโดยเฉพาะกลุ่มเห็ดระโงกที่พบผู้ป่วยและเสียชีวิตทุกปีเนื่องจากแยกไม่ออกว่าเป็นเห็ดพิษหรือเห็ดบริโภคได้ส่วนใหญ่จะเป็นประชาชนในพื้นที่อำเภอรอบนอก ควรละเว้นเห็ดที่ไม่รู้จัก ส่วนเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบกำลังเป็นที่นิยมบริโภคเวลานี้ แม้จะไม่ใช่เห็ดพิษแต่ถ้าบริโภคจำนวนมากก็อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย มีผลต่อสุขภาพได้เช่นกัน

ขณะที่นางจันทรา อิ่นคำ แม่ค้าขายเห็ดตลาดอำเภอแม่ริม เปิดเผยว่า เห็ดเผาะยังคงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคแม้ราคาจะเริ่มลดลงเหลือกิโลกรัมละ 100-200 บาทจากความอีอนแก่ของเห็ด จากเริ่มต้นฤดูกาลมีราคาพุ่งสูงถึง 1,000 - 1,200 บาท (นิยมจำหน่ายเป็นกระป๋องลิตรตวงขนาด 0.5 กก. เริ่มฤดูกาลลิตรตวงละ 600-800 บ.) โดยปีนี้ถ้านับตั้งแต่ช่วงเกิดโควิด-19 ระบาดถือว่า เห็ดเผาะมีปริมาณมากที่สุดไม่น่าจะต่ำกว่า 30 ตัน ที่ยังไม่นับรวมเห็ดเผาะที่นำมาจากพื้นที่อื่นอีกจำนวนหนึ่ง ทำให้ชาวบ้านแม่ค้าเห็ดมีรายได้ช่วงนี้คาดว่า ในเฉพาะเชียงใหม่มีรายได้ที่เกิดขึ้นจากการซื้อขายเห็ดไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

“วิถีคนกับป่า” และ “เห็ดถอบ” ขุมทรัพย์จากแผ่นดิน ที่ ‘ป่าชุมชนต้นแบบ’ บ้านยางเปียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

“เมื่อก่อนคนมักจะเหมารวมว่าอำเภออมก๋อยเป็นพื้นที่ที่มีการเผาป่า ทำให้เกิดฝุ่นควันและมลพิษคลุมเมืองเชียงใหม่ แต่ความจริงแล้วอมก๋อยเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาและอยู่ร่วมกับป่ามา

สธ.ขับเคลื่อนงานคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ

สธ.จัดประชุมวิชาการให้บุคลากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพการจัดบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ มุ่งเน้นสาขาที่มีประชาชนมีความต้องการสูง

ชาวอำนาจเจริญยิ้มเก็บเห็ดหน้าฝนฟาดกำไรวันละร่วมพันบาท!

ฝนตกชาวนาอำนาจเจริญยิ้ม เก็บเห็ดป่าขาย กำไรวันละร่วม 1,000 บาทส่วน สสจ.อำนาจเจริญ ออกมาเตือน ชี้แนะการเลือกซื้อเห็ด รับประทาน ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคด้วย

'เห็ดเผาะ' ออกใหม่รับเข้าฤดูฝน ราคาทะลุ กก.ละ 700 ขาว อ่อน ไม่เหนียว รสชาติดี

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่นโดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนทำให้เห็ดหลายชนิดเริ่มทยอยออกดอก ทำให้พ่อค้า

ระวังโควิดขาขึ้น ป่วยหนัก-ตายพุ่ง ลาม‘คนแก่ภูเก็ต’

ยอดป่วยโควิดสถานการณ์ทรงตัว แต่ผู้ป่วยหนัก เสียชีวิต แนวโน้มยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กทม.ยังแชมป์ผู้ป่วยสูงสุด ภูเก็ตระส่ำ สสจ.เผยผู้สูงอายุสถานสงเคราะห์คนชราบ้านภูเก็ตติดโควิด 45 ราย