คลองบางปิ้งขยะอื้อ 3 เทศบาลตีมึนรับผิดชอบลอยตัวแก้ไข

ชาวบ้านสุดทนแล้ว คลองบางปิ้ง เต็มไปด้วยขยะ  และผักตบชวาส่งกลิ่นเหม็น เทศบาลไม่เหลียวแลแก้ไข จี้อย่านิ่งเฉยปัญหาเร่งสางน้ำเสีย

3 มิ.ย.2567 – ที่คลองบางปิ้ง หมู่ 8 ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อนจากผักตบชวาขึ้นหนาแน่นล้นคลอง และมีเศษขยะหลายขนาด ทั้งชิ้นเล็ก รวมถึงที่นอนขนาดใหญ่กว่า 2 เมตร ลอยน้ำ   ในคลองน้ำสีดำสนิท ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง 

ทั้งนี้คลองบางปิ้งแบ่งออกเป็นทาง 3 แยก เป็นรอยต่อคาบเกี่ยวของ 3 หน่วยงานท้องถิ่น คือ 1.เทศบาลตำบลบางเมือง 2.เทศบาลเมืองปากน้ำสมุทรปราการ และ 3.เทศบาลตำบลบางปู อาจเป็นเหตุให้เกิดความไม่ชัดเจนว่าใครควรจะเป็นผู้รับผิดชอบ ท้ายสุดนิ่งเฉยทั้ง 3 หน่วยงาน ปล่อยให้ชาวบ้านเป็นทุกข์ รับกรรม ดมกลิ่นเน่าเหม็น นานนับสิบปี ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ภาพที่เห็นเหมือนไม่ใช่คลอง

 นายนิว ชาวบ้านในพื้นที่  กล่าวว่า คลองเส้นนี้คาบเกี่ยวกับหลายหน่วยงาน เศษขยะที่เห็นจะลอยมาตามน้ำ แล้วทับถมกันอยู่บริเวณนี้ เป็นปัญหาที่เห็นประจำนานนับสิบปี อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข  

ขณะที่ในพื้นที่ถัดไปอีกหนึ่งจุด เดินตามคลองเข้ามาในพื้นที่ของหมู่ที่ 8 ต.บางเมือง พบเศษผักตบชวากลายเป็นสีน้ำตาล เริ่มเน่า ส่งกลิ่นเหม็นลอยเกลื่อนเต็มคลอง 

นายทักษิณ สุทธิประเสริฐ อายุ 54 ปี ที่อยู่เลขที่ 75/1 หมู่ที่ 8 ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ช่วงฤดูร้อนน้ำในคลองจะเน่าเหม็น ส่วนหน้าฝนมีผักตบชวาขึ้นหนาแน่นเต็มคลองและสร้างปัญหาเรื่อง ยุง งู และสัตว์เลื้อยคลานเข้าบ้าน อาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ที่มีบ้านอยู่ริมคลอง จึงฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยจัดการกับผักตบชวาที่ขึ้นล้นคลองให้ด้วย

น.ส.สุปราณี บุตรพิรา อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่ รปภ. กล่าวว่า เรื่องผักตบชวา เป็นปัญหามาอย่างยาวนานนับสิบปี ไม่เคยมีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลแก้ไขอย่างจริงจัง มีเพียงพนักงานเอาสารเคมีเข้ามาฉีดให้ผักตบชวาแห้งตาย แล้วปล่อยให้เน่าคาคลอง ไม่เคยขนย้ายออกไปทิ้งแม้แต่ครั้งเดียว ตนเอง ต้องทนดมกลิ่นเหม็นจากสารเคมีและน้ำเน่าเป็นประจำ ทนอย่างนี้มานานกว่า 15 ปี อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสีย ผักตบชวาล้นคลอง รวมถึงเศษขยะที่ทับถมหนาแน่นอยู่เต็มคลองด้วยเสียที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว