จับตา เส้นทางชมธรรมชาติเขาแบนะ ใช้งบฯคุ้มค่าหรือไม่

ประธานชมรมตรังต้านโกง จ.ตรัง ชี้การสร้างทางเดินชมธรรมชาติเขาแบนะ เขตอุทยานฯเจ้าไหม จะคุ้มค่าหรือไม่หากสร้างแค่บางส่วน

2 มิ.ย.2567 – นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง กล่าวว่า กรณีมีการร้องเรียนถึงความคุ้มค่าสร้างถนนทางเดินเขาแบนะ เขตอุทยานแห่งชาติ หาดเจ้าไหม การสร้างทางเดินชมธรรมชาติรอบเขาแบนะที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมของสำนักงานอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โครงการดังกล่าวเป็นงบประมาณพัฒนาจังหวัดที่ให้การสนับสนุนไป ถามว่างบฯนี้เมื่อไปสร้างทางเดินชมธรรมชาติรอบเขาแบนะนั้นจะคุ้มค่าหรือไม่อันนี้ก็ยังคงประเมินไม่ได้ ว่าคุ้มค่าหรือไม่

“แต่จากการทำโครงการที่ผ่านมา การทำเป็นทุ่นท่าเรือลอยน้ำที่ทำไปก่อนหน้านั้นปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวไปใช้บริการก็ค่อนข้างจะมากพอสมควรและมีประโยชน์ในการกระตุ้นการท่องเที่ยว พื้นที่อื่นได้รับอนิสงค์ไปด้วย เช่น ในบริเวณหาดปากเมงก็ดี บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมก็ดี น่าจะเรียกว่าได้ผลพอประมาณ ทำให้คนรู้จักอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมเพิ่มขึ้น  สำหรับทางเดินที่ได้งบประมาณจากจังหวัดไปครั้งนี้นั้น ปรากฏว่าใช้ทำทางเดินได้เพียงครึ่งเขาเท่านั้นเอง ยังต้องการงบเพิ่มจะจัดสรรงบเพิ่มจะเป็นงบพัฒนาจังหวัดก็ดี หรือจะเป็นงบจังหวัดกลุ่มจังหวัดอันดามันก็ดี หรือจะเป็นงบของกระทรวงก็ดี ควรจะทำให้รอบเขาแบนะทั้งชุด ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวแล้วไม่ต้องเดินวกกลับมา” นายชัยวุฒิ ระบุ

นายชัยวุฒิ ระบุด้วยว่า  ตอนนี้เพิ่งทำไปได้ถ้าจะทำตามงบประมาณนี้คือครึ่งทางเท่านั้นเอง เดินได้ยังไม่รอบภูเขา ซึ่งพื้นที่ของเขาแบนะนั้นมีความน่าสนใจอยู่หลายส่วนด้วยกัน ตั้งแต่ 1.ตัวภูเขานี้เป็นภูเขาที่ขึ้นมาบริเวณริมชายฝั่งในทะเล ซึ่งบนตัวภูเขาก็มีสร้างฟอสซิลเปลือกหอยอยู่จำนวนมากซึ่งตรงนั้นคงไม่ไปรบกวนธรรมชาติเท่าไหร่ เพราะทางเดินจะอยู่รอบ ๆ นอก ก็อยู่บนพื้นน้ำ 

นายชัยวุฒิ ระบุว่า ส่วนที่ 2. ก็คือภาพเขียนสีมีการพิสูจน์แล้วว่ามีอายุราว 3,000 ปี เป็นภาพปลาภาพแมวซึ่งเป็นภาพโบราณที่อนุรักษ์เอาไว้ นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมได้ ไปดูได้ และอีกจุดหนึ่งที่เป็นจุดเด่นอยู่ที่นั่น คือเป็นรูปหินธรรมชาติอยู่ที่ข้างเขาอยู่บนพื้นทรายริมน้ำเลย ซึ่งเป็นภาพหินหัวใจ เป็นรูปหินหัวใจที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ ก็เป็นจุดที่จะต้องมานำเสนอ ขายให้กับนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมกันต่อไป 

“ซึ่งสิ่งเหล่านี้คิดว่าถ้าทำทางเดินชมธรรมชาติได้รอบภูเขานี้ก็น่าจะเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นที่จะได้เรียนรู้ธรรมชาติมากขึ้น ในขณะเดียวกันทางเดินรอบ ๆ เขาแบนะนี้ถ้าเดินในบางช่วงบางโอกาสก็พะยูนที่มาอยู่ในบริเวณไกล้เคียง เมื่อเราไปอยู่ในระดับสูงกว่าระดับน้ำโอกาสที่จะมองเห็นพะยูนก็จะง่ายขึ้นและก็อาจจะเห็นพะยูนตัวเป็น ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวเขาแบนะได้อีกด้วย” นายชัยวุฒิ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ.ตรังเตือนฝนกระหน่ำ น้ำท่วมฉับพลัน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เตือนประชาชนและชาวเรือประมงให้เฝ้าระวังช่วงนี้มีมรสุมพัดผ่าน  พร้อมประสานหน่วยงานทหารในพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชน หากได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ

อุทาหรณ์ไฟดูดเด็ก 'สพม.'ตื่นล้อมคอกตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดดน้ำ

ญาติเด็กโดนไฟดูด ฝากทางโรงเรียนเอาเป็นอุทาหรณ์ ควรดีแลความปลอดภัยให้ดีกว่านี้  ด้าน ผอ.สพม.เผยสาเหตุเด็กถูกไฟดูดรอผลตรวจชัดเจนพรุ่งนี้ งัดมาตรการดูแลตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดน้ำ

ชาวริมรางรถไฟตรังเฮ ได้รับมอบสัญญาเช่าที่ดินการรถไฟ 4 โครงการ 166 ครัวเรือน

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอช. เดินหน้าแก้ไขปัญหาชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (7) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง “ห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง สร้างสังคมพึ่งพิง ด้วยเงินวันละบาท”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”