เดือดร้อนไม่เว้น'ตัวนิ่ม' ขาดอาหารต้องหากินตามบ้านเรือน

กู้ภัยช่วยชีวิต “ตัวนิ่ม” คาดออกมาจากป่าท้ายหมู่บ้าน เข้ามาหาอาหารตามบ้านเรือน พร้อม ส่งมอบให้หน่วยงานดูแลต่อไป

2 มิ.ย.2567 – ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นายสณัตชัย ปลื้มเกษร อายุ 43 ปี พักบ้านเลขที่ 324/96 ม7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าขณะกำลังตัดแต่งกิ่งไม้ ได้พบตัวนิ่มเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่บนต้นมะม่วงในบ้าน ขอให้ช่วยนำจับส่งมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ต่อมา นายวิชา จินดานิล หน่วยกู้ภัยมอเตอแลนด์ นามเรียกขาน 142 ได้เดินทางเข้าตรวจสอบ พร้อมให้การช่วยเหลือ ซึ่งพบว่า ตัวนิ่ม มีอายุราว 1 ปี เพศผู้ เกาะแน่นอยู่บนกิ่งไม้ ที่ระดับความสูงกว่า 2 เมตร กู้ภัยต้องใช้บันไดปีนขึ้นไปจับนำตัวลงมาได้สำเร็จ อยู่ในสภาพปลอดภัยดี สมบูรณ์แข็งแรง คาดว่า ตัวนิ่มได้ลงเขาออกจากป่าท้ายหมู่บ้าน ห่างจุดที่พบออกไปราว 100 เมตร เพื่อมาหาอาหารตามบ้านเรือน

เบื้องต้น กู้ภัยได้โทรแจ้งศูนย์สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 แจ้งเหตุการณ์พบตัวนิ่ม ก่อนทางศูนย์จะอนุญาตให้นำตัวนิ่ม ส่งมอบให้กับ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง ซึ่งอยู่พื้นที่ใกล้เคียง ให้อยู่ในความดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

สำหรับ “ลิ่น” หรือ ตัวนิ่ม” เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และถูกบรรจุไว้ในบัญชีเลขที่ 1 (Appendix |) ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

นายกฯลุยสนามบินอู่ตะเภา เร่งเคลียร์ปัญหาสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน

นายกฯลงพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ดูข้อติดขัดสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน แย้ม ก.ค.นี้ เห็นข้อสรุปก่อน เคาะโต๊ะสัญญาต้องจบสิ้นปี 67 ลั่น อย่าให้เกิดปัญหา ห่วง ติดกระดุมเม็ดแรกผิดเกิดเป็นมหากาพย์

ชายวัย 36 ยึดมั่นกฎ 'เมาไม่ขับ' จอดรถนอนหลับกลางถนน

ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งจากกลุ่มนักปั่นจักรยาน มีรถเก๋งจอดกีดขวางการจราจร ส่วนคนขับนอนหมดสติอยู่กลางถนน บนถนนสาย 332 ช่วง

ผวาหนัก วัดสั่งปิดศาลาแน่นหนา หลังถูกโจรมุดโลงเย็น ขโมยเงินมัดตราสัง 5 ศพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีเสียงชาวบ้านร่ำลือหนาหู ถึงเหตุการณ์ที่มีโจรหัวโล้นเข้าไปขโมยเงินศพ ภายในศาลาสวดอภิธรรม วัดเทพประสาท (เตาถ่าน) ม.3 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อหาความจริงในเรื่องนี้