'หลวงพ่อมหาน้อย' ช่วยไถ่หนี้ให้โยม ตอบแทนทำบุญใส่บาตรทุกวัน

เจ้าอาวาสวัดสวนธรรมวารี จ.บุรีรัมย์ นำปัจจัยส่วนตัว 18,250 บาท ปิดหนี้ไถ่ถอนรถ จยย.ที่ลูกสาวยายวัย 76 เอาไปจำนำเพื่อจ่ายค่าไฟค้าง 3 เดือนและใช้จ่ายในครอบครัว เพราะรายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายในครอบครัว ยายลูกสาวซาบซึ้งน้ำตาไหล หลวงพ่อเผยที่ช่วยเหลือเพื่อตอบแทนโยมทำบุญใส่บาตรทุกวัน

31 พ.ค.2567 - กรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “หลวงพ่อมหาน้อย” โพสต์ข้อความว่าวันนี้นำเรื่องราวดีดี มาฝากโยมทุกคน หลวงพ่อได้ไถ่คืนรถมอร์ไซด์ คืนให้โยม เพื่อทดแทนคุณค่าข้าวค่าน้ำที่ใส่บาตรให้ได้ฉันตลอดมา...#หลวงพ่อมหาน้อย และมีคลิปขณะที่หลวงพ่อกำลังสนทนาเรื่องการจะปิดหนี้รถจักรยานยนต์ของโยมคนหนึ่ง ที่นำไปจำนำไว้เพื่อจะไถ่ถอนคืนให้กับโยมรายดังกล่าว เพื่อตอบแทนที่ครอบครัวทำบุญใส่บาตรทุกวัน แม้ฐานะจะยากจน จากนั้นก็มีคลิปขณะที่หลวงพ่อให้คนที่วัดนำรถจักรยานยนต์ ที่จ่ายเงินปิดหนี้ไถ่คืนไปส่งให้กับโยมถึงที่บ้าน เป็นการเซอร์ไพรส์โยม ทำเอาโยมสองแม่ลูกถึงกับน้ำตาไหลก้มกราบเมื่อเห็นรถ

จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปที่สวนธรรมวารี อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ได้พบกับพระมหานรินทร์เทพ นรินทร์โท หรือ (หลวงพ่อมหาน้อย) เจ้าอาวาสสวนธรรมวารี ก็เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา มีโยมผู้หญิงเข้ามาหาที่วัดพร้อมกับเด็กอีก 3 คน มาบอกว่า เป็นลูกสาวของยายเก้า หลวงพ่อก็จำได้ทันที เพราะว่าคุณยาย อยู่บ้านใกล้วัดและชอบทำบุญใส่บาตรให้หลวงพ่อ ตั้งแต่หลวงพ่อเข้ามาตั้งวัดใหม่ๆ ครอบครัวนี้ชอบทำบุญใส่บาตรมาก จะมีคุณตามาใส่ในทุกเช้าแต่คุณตาท่านเสียชีวิตแล้วยายก็ยังใส่อยู่ทุกวัน เขาเข้ามาบอกว่า ได้เอารถจักรยานยนต์ไปจำนำไว้หมื่นกว่าบาทบวกดอกเบี้ยแล้ว ก็จะต้องไถ่ถอนที่เป็นจำนวนเงิน 18,250 บาท และไฟฟ้าที่บ้านก็ถูกตัดเพราะค้างค่าไฟ 3 เดือน หลวงพ่อก็เห็นใจและสงสาร คิดว่าพอที่จะช่วยได้ก็อยากช่วยเหลือ จึงตัดสินใจติดต่อและประสานไปทาง คนที่รับจำนำรถจะชำระเงินที่นำไปจำนำให้ แล้วให้นำรถจักรยานยนต์มาส่งคืนให้ เพราะเข้าใจในความจำเป็นและความเดือดร้อน หลวงพ่อก็ไม่ได้หวังอะไรเพียงแต่เห็นเขาทุกข์ เราก็อยากแบ่งเบาทุกข์นั้น ทั้งอยากตอบแทนที่โยมครอบครัวนี้ ทำบุญใส่บาตรมาตลอด ซึ่งที่ผ่านมาหลวงพ่อก็ช่วยชาวบ้านเป็นประจำมีทั้งออกสื่อและไม่ออกสื่อ แต่ก็จะพิจารณาเป็นกรณีๆ ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ ทีมข่าวยังได้เดินทางไปที่บ้านของโยม ที่หลวงพ่อไถ่รถจักรยานยนต์ให้ ก็พบนางเก้า ลาพูน อายุ 76 ปี แต่ไม่พบลูกสาว เพราะออกไปทำงาน จากการสอบถาม ยายเก้า ก็บอกว่า ตอนนี้สายตาพร่ามัวมองเกือบไม่เห็นแล้ว ทุกวันก็ทำได้แค่ลิก้านมะพร้าวทำไม้กวาดขาย ส่วนรถจักรยานยนต์ลูกสาวเป็นคนนำไปจำนำ เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าไฟที่ค้างไว้ 3 เดือน และใช้จ่ายในครอบครัว แต่ตนไม่รู้ว่าลูกสาวจำนำเท่าไหร่ มารู้อีกทีตอนที่หลวงพ่อมหาน้อยนำรถจักรยานยนต์มาส่งที่บ้าน

พร้อมบอกว่าได้ไถ่รถคืนแล้ว ก็รู้สึกดีใจ และซาบซึ้งใจมากที่หลวงพ่อเมตตาไถ่ถอนรถคืนให้ เพราะลำพังครอบครัวไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปไถ่ถอนคืนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน

รวบแล้ว โจรสาวแสบหลอกยายขึ้นรถจับมือไพล่หลัง ชิงเงินและทองเกือบ 2 แสน

จับแล้วโจรสาวแสบทำทีเป็นพลเมืองดีอาสาพายาย 71 ชาวบุรีรัมย์ ขึ้นรถเก๋งไปทำธุระในตัวเมือง ก่อนขับพาไปไกลกว่า 50 กม. จับมือไพล่หลังขู่จะยิงชิงเงินและทองหนักเกือบ 6 บาท มูลค่าเกือบ 2 แสน ขณะหนีกบดานชลบุรีนานกว่า 2 เดือน

ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว

ตร.แจ้งข้อหาชายวัย 67 ข่มขืนสาว 22 ป่วยจิตเวช แม่ปัดบังคับลูกขายตัว รับเสพยาบ้า

จากกรณีนายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่เคยดูแลมาก่อนเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

สุดสลด! สาววัย 22 เผชิญชีวิตโหดร้าย โดนพ่อข่มขืน แม่บังคับขายตัวหาเงินซื้อยาบ้า

นายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) เดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมือง บุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เดินทางไปขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ