'ปปส.-ตร.-ทหาร' ลุยปราบยานรกชายแดนอีสาน ยึดยาบ้าแล้ว 600 ล้านเม็ด

31 พ.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมด้วย พลตำรวจโทสำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ตร.) นำคณะทำงานลงพื้นที่ มอบนโยบาย รับทราบปัญหา วางแนวทางเกี่ยวกับมาตรการ สกัดกั้นปราบปรามยาเสพติด ตามแนวชายแดนอีสาน รวมถึง จ.นครพนม โดยได้หารือร่วมกับ พันเอกศิวดล ยาคล้าย ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 (ผบ.ร.3) พลตรีฉัฐชัย มีชั้นช่วง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 (ผบ.มทบ. 210) พลตำรวจตรีธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (ผบก.ภ.จว.นครพนม) พลเรือตรีนรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) นายภิญโญ โฆสิต ผอ.ป.ป.ส.4 นายกัมปนาทจักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา รอง ผวจ.นครพนม

ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ของหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นบ.ยส.24) ประชุมติดตามผลการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ 4 อำเภอ 6 สถานีตำรวจ ที่อยู่ริมแม่น้ำโขงพื้นที่ จ.นครพนม ณ ห้องประชุม มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม

โดยหลังจากมีการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ นบ.ยส.24 ขึ้นตรงกับกองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) นำร่อง 4 อำเภอชายแดนในพื้นที่ จ.นครพนม ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 ถึงปัจจุบัน มีเป้าหมายสำคัญคือสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติด การกระทำผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด

ล่าสุด ป.ป.ส. ได้นำประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 5 (10) กำหนดพื้นที่อีสาน รวมถึงนครพนมให้เป็นพื้นที่พิเศษ เน้นหน่วยงานความมั่นคง รวมถึงหน่วยงานทหาร มีอำนาจบังคับใช้กฎหมาย ดำเนินการปราบปรามยาเสพติดขั้นเด็ดขาด เพื่อเพิ่มศักยภาพการทำงาน โดยผลการปฏิบัติที่ผ่านมา ทาง ป.ป.ส. พอใจผลงานการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) ตั้งแต่ต้นปี 2567 ถึงปัจจุบันมากกว่า 600 ล้านเม็ด ถึงแม้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมากว่า 200 ล้านเม็ด ถือเป็นตัวชี้วัดถึงศักยภาพการทำงานเจ้าหน้าที่ และกำชับให้มีการปราบปรามจริงจังต่อเนื่อง

นอกจากนี้หลังจากประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง คณะยังได้ลงพื้นที่ตรวจการณ์ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางเรือ ในพื้นที่เสี่ยงรวมถึงจุดล่อแหลม เพื่อวางมาตรการป้องกัน ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ลักลอบลำเลียงนำขึ้นฝั่งไทย

พลตำรวจโทภาณุรัตน์ เปิดเผยว่า มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงมอบนโยบาย ถือว่าพื้นที่จังหวัดอีสาน ทางรัฐบาลรวมถึง ป.ป.ส. มีคำสั่งให้เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ในการปราบยาเสพติด ทำให้ที่ผ่านมา ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน มีการทำงานเต็มที่ ทั้งคัดกรองผู้เสพ ปราบปรามผู้ค้า และมีการตรวจยึดยาบ้า พื้นที่ชายแดนมากกว่า 600 ล้านเม็ด เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ในช่วงเดียวกันถึง 200 ล้านเม็ด เป็นตัวชี้วัดถึงศักยภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น

โดยได้ใช้คำสั่งในการสแกนพื้นที่ชายแดน นำประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 5 (10) เน้นการใช้อำนาจทหาร หน่วยงานความมั่นคง ในการสกัดกั้นขั้นเด็ดขาด เนื่องจากฐานการผลิตยาเสพติดอยู่ประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลัก ไม่มีอยู่ในฝั่งไทย จึงต้องเข้มงวดในการสกัดกั้น ส่วนปัญหาพืชกัญชา ถึงแม้ไม่เป็นยาเสพติด แต่ยังสามารถจับกุมดำเนินคดีเช่นกัน หากมีการลักลอบนำเข้า โดยทาง ป.ป.ส. พร้อมจะสนับสนุนการทำงานรัฐบาล ผลักดันให้กลับคืนเป็นยาเสพติดดังเดิม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

'สุทิน' ผลักดันมวยทหารไทย สู่มวยกองทัพโลก หนุน Soft Power ไทย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการผลักดัน Soft Power ของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากวันนี้จะมีการจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum ที่ศูนย์ประชุมแห่ง

'เศรษฐา' ดูต้นแบบแก้ยาเสพติด ตั้งเป้า 'น่าน' เป็นจังหวัดสีขาว คืนผู้เสพกลับสู่ครอบครัว

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยนายกฯรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ และได้เข้าให้กำลังใจผู้เข้าบำบัดยาเสพติดที่วัดสุทธาราม

นายกฯ ประชุมออนไลน์ ติดตามผลกวาดล้างยาเสพติด ตกใจพบอาวุธหนักเพียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการระดมปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ ผ่านระบบทางไกล (Zoom Meeting) โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ