ตำรวจน้ำ แถลงยุทธการฟ้าสางที่อันดามัน จับกุมเรือนำเที่ยวเอี่ยวยาเสพติด

30 พ.ค.2567 - พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน. พ.ต.อ.ราม รสหอม รอง ผบก.รน. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รองผบก.รน. พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก 8 บก.รน. พ.ต.อ.กมลศักดิ์ วันประดุง ผกก.9บก. รน.นายประยุธ รัตนวรรณ ประมงจังหวัดภูเก็ต นายพชร เผ่าพาณิชย์ เจ้าพนักงานตรวจท่าชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต แถลงข่าว ยุทธการ"ฟ้าสางที่อันดามัน" โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ หน่วยงานภาครัฐ และสื่อมวลชน เข้าร่วมฯ ณ ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน. กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันพื้นที่อ่าวอันดามันซึ่งเป็นพื้นที่การประมงที่มีความสำคัญและเป็นพื้นที่เศรษฐกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ยังคงมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย การแพร่ระบาดของยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นปัญหาการลักลอบทำประมงโดยใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย การลักลอบทำประมงใกล้เขตชายฝั่ง การใช้ยาเสพติดของกลุ่มแรงงานในเรือประมงและกลุ่มคนประจำเรือโดยสารท่องเที่ยว การหลบหนีเข้าเมือง อาวุธปืนผิดกฎหมาย หรือการกระทำความผิดอาญาต่างๆ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงมอบหมายให้ กองบังคับการตำรวจน้ำ เปิดยุทธการ"ฟ้าสางที่อันดามัน" เพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ กองกำกับการ 8 และ กองกำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ รับผิดชอบพื้นที่ตั้งแต่ จังหวัดระนอง, จังหวัดพังงา,จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดกระบี่, จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล มีพื้นที่รับผิดชอบรวม 691 ตารางไมล์ทะเล ได้สืบสวนหาข่าวและกำหนดเป้าหมายในการป้องกันปราบปรามจับกุม ได้ออกปฏิบัติการจับกุมตามยุทธการ"ฟ้าสางที่อันดามัน" ตั้งแต่วันที่ 20-30 พ.ค.67 ผลการจับกุมดังนี้
1. ยาเสพติด (บนเรือสปีดโบ๊ทท่องเที่ยวและเรือประมง) จำนวน 56 ราย 39คน ของกลาง ยาบ้า 19,996 เม็ด
2. อาวุธปืน จำนวน 13 ราย 9 คน ของกลาง อาวุธปืน 23 กระบอก , กระสุนปืน 314 นัด
3. หมายจับ จำนวน 25 ราย 25 คน
4. การเดินเรือในน่านน้ำไทย จำนวน 32 ราย 32 คน
5. ความผิดอื่นๆ จำนวน 13 ราย 7 คน
รวม จำนวน 139 ราย 112 คน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน. กล่าวต่อไปว่า "ยุทธการฟ้าสางที่อันดามัน ดำเนินการในฝั่งอันดามันของ กองบังคับการตำรวจน้ำเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2567ถึงปัจจุบันมีผลการดำเนินการจับกุมคดีสำคัญหลายคดี

ส่วนหนึ่งในวันนี้ (30 พ.ค.) เป็นการนำเรือประมงสวมทะเบียนเรือมาใช้ คือ ทะเบียนเดียวแต่มี Copy เรือ 2 ลำ เป็นเรือประมงโชคอามีรน พร้อมด้วยของกลางอวนล้อมจับปลากะตัก ความยาว 260 เมตรจำนวน 1 ผืน จับกุมบริเวณในทะเลใกล้ชายฝั่งเกาะภูเก็ต ข้อหา ใช้เครื่องมือประมงพาณิชย์ทำการประมงโดยไม่ได้รับอนุญาตและทำการประมงในเขตชายฝั่งโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.ก.การประมงพ.ศ 2558 และ 2560 (ฉบับแก้ไข ) ซึ่ง เรือที่สวมทะเบียนถูกจับกุมและจอดอยู่ที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อป้องกันการกระทำความผิดซ้ำได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสภ.เมืองภูเก็ต ในข้อหา "พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 และ 2560(ฉบับแก้ไข) ใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง ปลอมแปลงปิดบังหรือเปลี่ยนแปลงทะเบียนเรือประมงไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ (สั่งกักเรือประมง) ประมวลกฎหมายอาญาปลอมแปลงเอกสารราชการ พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ 2456 ใบอนุญาตใช้เรือจะใช้สับเปลี่ยนกันไม่ได้นำใบอนุญาตใช้เรือของผู้อื่นมาแสดงว่าเป็นใบอนุญาตใช้เรือของตน" หลังจากนี้จะนำส่งพนักงานสอบสวน ถ้ามีความผิดของเรือจะต้องถูกพักใช้ใบอนุญาตหรือถูกยึดไว้

การที่มีการสวมทะเบียนเรือ คือ หลังจากที่มีการกำหนดการออกตราพระราชกำหนดการประมง ทำให้เรือหลายลำที่ไม่สามารถเข้าอยู่ในโควต้าได้จึงต้องมีการสวมทะเบียนเรือ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ถ้าเกิดมีลักษณะเช่นนี้เพิ่มเติมจะดำเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนเรือประมง ลำจริงจอดอยู่ที่ท่าเรือในจังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ฯแจ้งข้อหา พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 และ 2560(ฉบับแก้ไข) ปลอมแปลงปิดบังหรือเปลี่ยนแปลงทะเบียนเรือประมงและพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทยพ.ศ 2456 ใบอนุญาตใช้เรือจะใช้สับเปลี่ยนกันไม่ได้

การจับกุมเรือเจ็ทสกีผิดกฎหมายเมื่อ 20 พฤษภาคม 2567 สถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ(ตำรวจน้ำภูเก็ต) ได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตและศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต จับกุมเรือ เจ็ทสกีไม่มีทะเบียนเรือ จำนวน 27 ลำบริเวณในทะเลพื้นที่อ่าวปอและพื้นที่ใกล้เคียง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ข้อหา"ใช้เรือก่อนได้รับใบอนุญาตใช้เรือ" ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

การดำเนินการตามยุทธการฟ้าสางที่อันดามัน เป็นการป้องกันปราบปราม การกระทำความผิดด้านยาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ขับขี่เรือในพื้นที่ และมีผลการจับกุมหรือการตรวจสอบจำนวนหลายราย พบว่าผู้ที่ขับขี่เรือนำเที่ยวในพื้นที่ภูเก็ตและพื้นที่อื่นๆ มีหลายส่วนที่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด การใช้สารเสพติด ซึ่งเป็นอันตรายมากอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ดังนั้น กองบังคับการตำรวจน้ำ เร่งรัดป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดลักษณะเช่นนี้ จึงอยากจะสื่อสารให้พี่น้องประชาชนรับทราบว่า การดำเนินการใช้สารเสพติด เสพยาเสพติดแล้วไปขับขี่เรือ มีโทษตามกฎหมาย ทั้ง พรบ. ยาเสพติด พรก.เจ้าท่า พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทยมีโทษสูง และเป็นไปได้ที่จะถูกพักใช้ใบอนุญาตนายท้ายเรือ จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยว ขับขี่เรือสปีดโบ๊ท เรือนำเที่ยวต่างๆ ขอให้งดเว้นการใช้ยาเสพติด ซึ่งถ้ามีปัญหาบ่อยครั้ง อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาต โดยจะบังคับใช้กฎหมายป้องกันปราบปรามยาเสพติดอย่างเคร่งครัด"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน 13-17 ก.ค.นี้

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง นายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ทุกส่วนราชการ เตรียมความพร้อมน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 13-17ก.ค.นี้

'พล.ต.อ.ไกรบุญ' ลั่นไม่กลัวเจอตอ ใครเอี่ยวน้ำมันเถื่อน ลากออกมาทั้งหมด

พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ในฐานะผู้อำนวยการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลัง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)

เด้งเข้ากรุ 'ผู้การตำรวจน้ำ' เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นการชั่วคราว โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผบช.ก. มอบหมาย

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

นายกฯ เผยรู้หมดแล้วฝีมือใคร ตร.คนไหนอยู่เบื้องหลังเรือน้ำมันเถื่อนหาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ เข้าพบว่า มาพบเรื่องยาเสพติดและเรื่องการทำงานทั้งหมด เมื่อถามว่า มีแผนและความคืบหน้าที่เราจะดำเนินการหรือไม่