รู้ตัวกลุ่มมาเฟียกัญชา รุมทำร้ายทหารเรือ ผบ.นรข.พร้อมตอบโต้ขั้นรุนแรง

28 พ.ค.2567 - คืบหน้า กรณีกลุ่มขบวนการค้าสิ่งผิดกฎหมายข้ามชาติ ตามแนวชายแดนแม่น้ำโขง อ.บ้านแพง จำนวนกว่า 30 คนมีการปิดล้อมรุมทำร้ายทหารเรือ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง สังกัดหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขต นครพนม (นรข.เขตฯ) จำนวน 2 นาย ขณะลาดตระเวนซุ่ม สกัดจับกุมตรวจยึด การลักลอบขนส่งสิ่งของผิดกฎหมาย บริเวณริมน้ำโขง บ้านดอนแพง หมู่ 7 เขตเทศบาลตำบลบ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ทำให้กลุ่มชายผู้ต้องสงสัย ไม่พอใจพยายามปิดล้อมทำร้าย เจ้าหน้าที่ นรข. ทั้ง 2 นายอย่างบ้าคลั่ง โชคดีฝ่าวงล้อมหนีออกมาได้ปลอดภัย ภายหลังได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแพง อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาสอบสวนดำเนินคดี

เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่ากลุ่มชายต้องสงสัย ที่ปิดล้อมเจ้าหน้าที่ทหารเรือ นรข. เป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ คือ แก๊งแฝดบ้านดอนแพง มีประวัติพัวพันกับขบวนการค้าสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ถือเป็นกลุ่มมาเฟียผู้มีอิทธิพล ที่ไต่เต้าโด่งดังหลังปลดล็อกกัญชาเสรี โดยมีผู้นำท้องถิ่นและนักการเมืองบางกลุ่มอยู่เบื้องหลัง ทำหน้าที่เคลียร์เส้นทางสิ่งผิดกฎหมายข้ามชาติ ผ่านแนวชายแดนแม่น้ำโขง บรรทุกมาทางเรือหางยาว เรียกผลประโยชน์จากธุรกิจมืด จนสร้างเครือข่ายเป็นขบวนการ

โดยเฉพาะปัจจุบันมีกัญชาเสรี ถือเป็นโอกาสทองของขบวนการนี้ ฉวยโอกาสใช้ช่องว่างกฎหมาย ลักลอบขนพืชกัญชา ชนิดช่อดอกเข้ามาสวมสิทธิ์ขายในฝั่งไทย เนื่องจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มีพื้นที่ปลูกจำนวนมาก และมีการลักลอบส่งเข้ามาขาย ตั้งแต่พืชกัญชายังเป็นสิ่งผิดกฎหมายไทย

ที่สำคัญการปลดล็อกกัญชาเสรี ยังเป็นอุปสรรคต่อเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง เนื่องจากสามารถสกัดตรวจยึดจับกุมได้ โดยใช้กฎหมายศุลกากร ในพื้นที่ชายแดนริมน้ำโขงเท่านั้น หากมีการลำลียงขึ้นมาอยู่บนบกของไทย จะกลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายทันที จึงต้องทำการพิสูจน์ดีเอ็นเอ หาที่มาของกัญชา ทำให้เกิดความยุ่งยากในการเอาผิดทางกฎหมาย จึงกลายเป็นเส้นทางทำเงินของขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ เนื่องจากฝั่งไทย ยังมีความต้องการกัญชาจำนวนมาก

ทั้งนี้ทางทางเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ยังเพิ่มมาตรการสกัดกั้น เข้มงวดมากขึ้น ทั้งยังพบว่าแก๊งแฝดดอนแพง เคยมีพฤติกรรมกดดันปิดล้อมเจ้าหน้าที่มาหลายครั้ง เพื่อชิงเอาของกลางพืชกัญชาคืน ล่าสุดเมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา มีการปิดล้อมกดดันโวยวายกำลังทหารพราน ยึดกัญชาที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยทหารพรานมีการบันทึกคลิปวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน แต่ไม่สามารถเอาผิดทางกฎหมายได้ จึงตรวจยึดแค่ของกลางช่อดอกกัญชา และมีข้าราชการนอกรีตบางกลุ่ม รับส่วยจากการลำเลียงกัญชาเข้าฝั่งไทย โดยคิดในราคากิโลกรัมละ 5 บาท จึงยิ่งเพิ่มความเหิมเกริมขบวนการนี้เป็นอย่างมาก

ด้าน พลเรือตรี นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (ผบ.นรข.) เปิดเผยว่ากรณีมีกลุ่มขบวนการค้าสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน มีการเย้ยกฎหมายปิดล้อมเจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุได้สั่งเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งในเครื่องแบบ นอกเครื่องแบบ เพื่อเพิ่มมาตรการเข้มมากขึ้น รวมถึงประสานหน่วยงานความมั่นคง ในการตรวจสอบดูแลทุกด้าน โดยยอมไม่ได้ที่จะให้มีการกระทำผิดกฎหมาย ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบ ส่วนการเอาผิดตรวจสอบแล้วว่าเป็นกลุ่มมาเฟียผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการออกหมายจับ ออกหมายค้นทั้งเครือข่าย รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการกระผิดทุกขั้นตอน มั่นใจว่าการก่อเหตุลักษณะนี้ เป็นกลุ่มที่ขนส่งสิ่งผิดกฎหมาย และไม่ใช่อุปสรรคปัญหาในการทำงาน ยิ่งจะทำให้การทำงานรัดกุมเข้มงวดมากขึ้น ยืนยันว่า หากมีการใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ พร้อมตอบโต้ขั้นรุนแรงเช่นกัน ทั้งนี้นรข.มีความพร้อมในการทำงาน ดูแลด้านความมั่นคง รวมถึงการสกัดกั้นปราบปราม จับกุม ขบวนการลักลอบกระทำผิดตามแนวชายแดน

พลเรือตรี นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.นรข. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันเกิดเหตุทหารเรือ นรข.ทั้ง 2 นาย มีอาวุธปืนรวมทั้งเสื้อเกราะครบตามยุทธวิธี แต่ไม่ใช้ความการรุนแรง แม้ขณะนั้นสามารถใช้อาวุธปืนยิงสกัดได้ แต่เขาเลือกที่จะวิ่งหนี ไม่ผลีผลามทำอะไรโดยขาดความยั้งคิด หากมีการยิงต่อสู้เพื่อป้องกันตัว จะกลายเป็นว่าทหารรังแกประชาชน ถือว่าทหารทั้งสองนาย มีความอดทนอดกลั้นมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ

บุกรวบคากุฏิ! เจ้าสำนักสงฆ์นครพนม ขืนใจเณรวัย 13

กลายเป็นข่าวฉาวอีก สำหรับวงการพระสงฆ์ หลังนางลาวัลย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี แม่ของสามเณรการ์ตูน อายุ 13 ขวบ ชาวบ้านโสกแมว หมู่ 2 ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม