เกษตรกรเลี้ยงหมูพื้นบ้าน ยิ้มออก ปลดหนี้เกือบ 2 แสน หลังขายหมูได้ราคาดี

เกษตรกรตำบลนาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง มีรอยยิ้มที่สดใสหลังสามารถปลดหนี้เกือบ 2 แสนบาทได้ จากการขายหมูพื้นบ้านหรือหมูพื้นเมืองจำนวน 25 ตัว เหตุราคาหมูฟาร์มแพงขึ้น ทำให้หมูพื้นบ้านราคาขยับตามเกือบกิโลกรัมละ 100 บาทเช่นกัน

6 ม.ค.2565 - นางอารี ดับพันธ์ อายุ 56 ปีชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเลี้ยงหมูพื้นบ้านหรือหมูพื้นเมืองมานานนับ 10 ปีแล้ว วันนี้ยิ้มได้และไม่ต้องหลบคนเก็บเงินกู้นอกระบบอีกต่อไป เพราะสามารถขายหมูพื้นบ้านจำนวน 25 ตัวไปเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในราคากิโลกรัมละ 90 บาท ได้เงินมากว่า 1 แสนบาท ส่วนที่เหลืออีก 15 ตัวก็มีคนจองแล้วทั้งหมดโดยให้ราคากิโลกรัมละ 100 บาท เพื่อนำไปใช้ทำหมูย่างในช่วงเทศกาลตรุษจีนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ทำให้นางอารีสามารถใช้หนี้จำนวน 180,000 บาทได้หมด และเตรียมเลี้ยงหมูพื้นบ้านรอบใหม่อีก 25 ตัว เนื่องจากเป็นหมูเลี้ยงง่าย ต้นทุนไม่สูง หากินเองตามธรรมชาติบ้าง และโรคภัยก็น้อยกว่าหมูจากฟาร์มมาก

ส่วนไขมันก็น้อยกว่า เนื้อแน่นซึ่งใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 4 เดือนจึงสามารถขายได้ที่น้ำหนักตัวละ 40-50 กิโลกรัม โดยนางอารี เลี้ยงหมูพื้นบ้านมาหลายปี ไม่เคยขายได้ราคาดีเท่ากับปีนี้มาก่อน ซึ่งแต่เดิมเธอจะขายหมูพื้นบ้านได้เพียงกิโลกรัมละ 60-65 บาทเท่านั้น แต่ช่วง 1-2 เดือนมานี้ ราคาหมูขยับขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงกิโลกรัมละ 100 บาท ทำให้เธอปลดหนี้เกือบสองแสนบาทได้ และมีกำลังใจที่จะเลี้ยงหมูพื้นบ้านต่อไป เชื่ออานิสงส์ของราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มขยับขึ้น ทำให้หมูพื้นบ้านมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

นางอารี ดับพันธ์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้เธอต้องเก็บเงินผ่อนเบี้ยรายวันๆ ละ 750 บาทให้กับเงินกู้นอกระบบ ซึ่งเป็นหนี้อยู่จำนวน 180,000 บาท แต่หลังจากขายหมูพื้นบ้านรอบ 3 เดือนที่แล้วและรอบที่กำลังจะถึงนี้ ก็สามารถใช้หนี้ทั้งหมดได้ ซึ่งหลายปีมาแล้วที่ขายหมูพื้นบ้านได้แค่กิโลกรัมละ 60-65 บาท แต่ปีนี้ราคาขยับขึ้นมาเรื่อยจนถึงกิโลกรัมละ 100 บาท และมีคนจองหมูที่เหลืออีก 15 ตัวไว้สำหรับเทศกาลตรุษจีนหมดแล้ว ทำให้เธอมีกำลังใจที่จะเลี้ยงหมูพื้นบ้านต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนถล่มตรัง! น้ำท่วมเกาะลิบง น้ำทะเลหนุน บ้านเรือน-โรงแรมเสียหาย

นายอ่าสาน คนขยัน หรือผู้ใหญ่สาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง แจ้งว่าภายหลังจากเกิดฝนตกตลอดทั้งคืนในทะเลฝั่งอันดามัน เช้าวันนี้มีฝนตกหนักประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง

ปลูกข้าวโพดหวาน สร้างรายได้เดือนละกว่าครึ่งแสน

เกษตรกรสองสามีภรรยาชาวอำเภอนาโยง จ.ตรัง ใช้พื้นที่นาข้าวหลังเก็บเกี่ยว หันมาปลูกข้าวโพดหวานฝักใหญ่ เมล็ดเหลืองเรียวยาว เป็นที่ต้องการของตลาด ขายกิโลกรัมละ 25 บาท สร้างรายได้ 1,000-2,000 บาทต่อวัน เคล็ดลับคือทำปุ๋ยหมักจากต้นข้าวโพดนานข้ามปีจึงจะนำมาใช้

พลิกผืนนาร้าง ปลูกมะพร้าวน้ำหอมพร้อมแปรรูป กวาดรายได้งาม

เกษตรกรชาวสวนยางพาราชาวตรัง  พลิกฟื้นผืนนาร้างปลูกมะพร้าวน้ำหอมสร้างรายได้อย่างดี และแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมใส่แก้ว พร้อมดื่มให้กับผู้บริโภค

'ตร.เกษียณ' บุกกระหน่ำยิงอดีตเมียดับ ก่อนฆ่าตัวตาย

ร.ต.อ.สุวิทย์ สุวรรณราช รอง สว. (สอบสวน) สภ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้รับแจ้งเหตุมีอดีตสามียิงภรรยาเสียชีวิต ตัวผู้ก่อเหตุยังอยู่ภายในบ้านเลขที่ 250 หมู่ 7 บ้านทับจาก ต.ทุ่งกระบือ

โวย 'ป.ป.ช.ตรัง' โยน ป.ป.ช.ปัตตานี ทำคดีแทน ปมนักการเมืองยึดที่สาธารณะ

'ป.ป.ช.ตรัง' อ้างคดีเยอะ ส่งเรื่องชาวบ้านร้องเรียนให้ 'ป.ป.ช.ปัตตานี' ตรวจสอบแทน คดีนักการเมืองท้องถิ่นยึดที่ดินสาธารณะทุ่งเลี้ยงสัตว์เป็นของตนเอง

พลังรัก!ชายวัย 60 ขี่ซาเล้งฝ่าฝน 5 วันขึ้นจากตรังหาลูกหลานที่สุโขทัย

ลุงวัย 60 รู้ข่าวลูกหลานกำลังลำบาก ตัดสินใจขี่ซาเล้งฝ่าฝน 4 คืน 5 วัน จากตรังมาสุโขทัยทั้งที่ไม่มีเงิน อาศัยนอนตามปั๊ม ระหว่างทางดุมล้อรถแตกไปต่อไม่ได้ โชคดีเจอตำรวจและสิบล้อใจบุญช่วยเหลือ