พริกขี้หนูขอนแก่นยุค 'เศรษฐา' ทำสถิติแพงสุดในประวัติศาสตร์!

พริกขี้หนูขอนแก่น ราคาทะลุ กก.ละ 450 บาท แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่มะเขือเทศก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน คาด 1 เดือนกลับสู่ภาวะปกติ เพราะฝนเริ่มตกลงมาแล้ว

22 พ.ค. 2567 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่าขณะนี้พริกขี้หนูสวนมีการปรับราคาสูงขึ้นอยู่ที่ กก.ละ 400-450 บาท สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งจากการสอบถามพ่อค้า-แม่ค้า ทราบว่าพริกแพง สาเหตุเพราะอากาศที่ร้อนจัดทำให้ผลผลิตออกน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นางสุพรรณณี ภูสีน้ำ อายุ 64 ปี แม่ค้าขายผักสด กล่าวว่า ช่วงนี้พริกขี้หนูสวนราคาปรับสูงขึ้นและแพงกว่าทุกปีที่ผ่านมา สาเหตุเกิดจากอากาศร้อนจัดผลผลิตออกน้อยแต่ความต้องการยังเท่าเดิมส่งผลทำให้ชาวสวนและพ่อค้าคนกลางต้องปรับราคาขึ้น โดย ราคาขายพริกขี้หนูสวน กก.ละ 350-400 บาท พริกขี้หนูสวนแบบเด็ดขั้วอยู่ที่ กก.ละ 450 บาท

“สัปดาห์ที่ผ่านมาพริกขี่หนูสวนราคาพุ่งสูงไปที่ กก.ละ 500 บาท ขณะเดียวกันมะเขือเทศก็ปรับราคาขึ้น จากเดิม กก.ละ 30-40 บาท ตอนนี้ กก.ละ 80-90 บาท โดยสาเหตุที่ของแพง ก็เหมือนกันกับพริก เพราะสภาพอากาศร้อนจัด แดดแรง ทำให้ดอกไม่ติด ประกอบกับไม่มีฝนตกลงมาทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย และชาวสวนบางรายก็เลิกปลูกพริกและมะเขือเทศหันไปประกอบอาชีพอื่นแทนยิ่งทำให้ผลผลิตน้อยลงไม่เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภค”

นางสุพรรณณี กล่าวต่ออีกว่า ร้านต้องทำใจเวลาราคาขึ้นเพราะเป็นการปรับขึ้นราคาที่ไม่นาน ยิ่งในระยะนี้เริ่มมีฝนตกลงมาแล้วคาดว่าผลผลิตจะกลับมาดีเหมือนเดิมในอีก 1 เดือนต่อจากนี้ ซึ่งจะทำให้ผักแทบทุกชนิดกลับมาจำหน่ายในราคาปกติเท่าเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ค้าขายไก่ วอนรัฐบาลประกาศคุมราคาไก่ หลังแพงเป็นประวัติการณ์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อสำรวจราคาขายเนื้อไก่ ภายหลัง ครม.พิจารณา กำหนดให้เป็นสินค้าควบคุมประจำปี 2567 จำนวน 5 รายการ ตามที่กระทรวงพาณิชย์

ไข่ไก่เมืองขอนแก่นยังแพงแม่ค้าครวญยอดขายหายลงไปกว่าครึ่ง

ขอนแก่นไข่ไก่ยังแพง แม่ค้าครวญยอดขายหายลงไปกว่าครึ่ง ด้านเจ้าของตลาดระบุไข่ไก่ทะลุฟองเกือบ 5 บาทไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

สศท.3 ติดตาม ‘แปลงใหญ่มะเขือเทศตำบลพานพร้าว’ จ.หนองคาย เน้นรวมกลุ่ม ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

นางสาวอุษา โทณผลิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 อุดรธานี (สศท.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของ

ขอนแก่นคึกคักรับหน้าฝน อึ่งอ่าง-เขียด ราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อสำรวจโซนอาหารอีสานพื้นบ้าน หลังในระยะนี้ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น เกิดพายุฝนตกอย่างต่อเนื่องจากการประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ