ชาวพุทธ'ไทย-ลาว'ร่วมทำบุญวันวิสาขบูชา

ชาวพุทธไทย-ลาวในบึงกาฬพาลูกหลานทำบุญตักบาตรวิสาขบูชาวันสำคัญทางศาสนา

22 พ.ค.2567 - ที่ วัดสามัคคีอุปภัมถ์(วัดภูกระแต) ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นายสมจิตร สุภาษิต ผอ.แขวงทางหลวงบึงกาฬ เป็นประธานนำพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าทั้งชาวไทย และชาว สปป.ลาว ที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมืองบึงกาฬ เข้าวัดทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง ดอกไม้ธูปเทียน แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2567 และเป็นวันสำคัญสากลของโลก ก่อนจะพร้อมใจกันทำสมาธิถือศีล 5 ลดละอบายมุข วิสาขะ พุทธบูชา และฟังธรรมเทศนา เพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ตลอดจนเพื่อจรรโลงสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ดีมีคุณธรรม จริยธรรมอย่างยั่งยืน เกิดความสงบร่มเย็นทั้งต่อตนเองและต่อสังคม

“วันนี้เป็นวันพระใหญ่คือวันที่ 15 ค่ำ เดือน 6 และเป็นวันหยุด หลายครอบครัวพาลูกหลาน ออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน คือการทำบุญตักบาตร ถือเป็นโอกาสที่พ่อแม่จะใช้วัฒนธรรม วันสำคัญทางพุทธศาสนา ชวนครอบครัวไปทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นการสืบสานประเพณีอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี อันดีงาม ของชาวพุทธ รวมถึงส่งเสริมปลูกจิตสำนึกให้ประชาชน ลูกหลานเยาวชน นักเรียน นักศึกษา อยู่ในศีลธรรมอันดีงาม โดยตลอดทั้งวันตามวัดสำคัญต่างๆ ของ จ.บึงกาฬ จะได้ ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา และมีพิธีเวียนเทียนร่วมกันในช่วงค่ำ”

สำหรับวันวิสาขบูชา นับว่าเป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนา สำหรับชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก เป็นวันหยุดราชการในหลายๆ ประเทศ อีกทั้งยังเป็นวันสำคัญในระดับนานาชาติตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ ได้แก่ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธโคดม ซึ่งทั้ง 3 เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นตรงกันในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญเดือนวิสาขะ (ต่างปีกัน) ชาวพุทธจึงถือว่าเป็นวันที่รวมการเกิดเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ยิ่ง และเรียกการบูชาในวันนี้ว่า วิสาขบูชา ย่อมาจาก วิสาขปุรณมีบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพสุดประทับใจ ในหลวงทรงมีพระเมตตาต่อเด็กน้อยยืนถวายความเคารพ

"ดร.นิว" เผยภาพสุดประทับใจ ในหลวงทอดพระเนตรเห็นเด็กน้อยที่กำลังยืนถวายความเคารพ และทรงรับถวายความเคารพนั้นตอบด้วยพระเมตตา ระหว่างเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ในหลวง พระราชินี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา พุทธศักราช 2567 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ชาวขอนแก่น 'เดินวิ่ง-ใส่บาตร' เนื่องในวันวิสาขบูชา

ชาวขอนแก่นพร้อมใจเดินวิ่ง-ใส่บาตรแน่นวัดเนื่องในวันวิสาขบูชา ตอกย้ำการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ถือศีล 5 ลดละอบายมุข ถวายเป็นพุทธบูชาในวันสำคัญของโลก

'ในหลวง' พระราชทานเทียนรุ่ง วันวิสาขบูชา 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการตั้งเปรียญพระภิกษุ และสามเณร เนื่องในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา พุทธศักราช 2567 ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม