ทัพเรือภาค 3 ช่วยดับเพลิงเหตุไฟไหม้เรือยอร์ช กลางทะเลภูเก็ต

ไฟไหม้เรือยอร์ช กลางอ่าวฉลอง ภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 ส่ง เรือ ต.111 และ ต.272 เข้าช่วยดับไฟ เจ้าท่าฯภูเก็ตเผยเหตุเพลิงไหม้เรือยอร์ช ขณะเกิดเหตุผู้ดูแลเรือเป็นชาวต่างชาติขึ้นฝั่งไปจัดหาเสบียง ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อยู่ระหว่างตรวจสอบ

20 พ.ค.2567 - นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวว่า เวลา 15.30 น. ได้รับแจ้งจากประชาชนผู้ใช้เรือบริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง พบกลุ่มควันลอยออกมาจากบริเวณท้ายเรือ ซึ่งผูกทุ่น บริเวณหน้าเกาะโหลน ห่างจากเกาะ เป็นระยะทาง 0.8 ไมล์ ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตำบลราไวย์  อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

จากการตรวจสอบข้อมูลเรือทราบว่าเรือชื่อ ออฟเซสซั่น 2 หมายเลขทะเบียน 655100194 ขนาด 155.00 ตันกรอส ประเภทการใช้ บรรทุกคนโดยสาร เจ้าของเรือชื่อ บริษัท เสลาลัย จำกัด ใบอนุญาตใช้เรือ ใช้ได้ถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2567 จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ศูนย์ไข่มุก อบจ.ภูเก็ต ศรชล.3 เครื่อข่ายภาคเอกชน และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เพื่อร่วมกันเข้าระงับเหตุ แต่เนื่องจากเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงเป็นเหตุให้ปรากฏเปลวไฟกับกลุ่มควันสีดำออกเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้นได้ประสานเจ้าของเรือ ทราบว่าเรือลำดังกล่าวมีการใช้งานตามปกติ แต่ในระหว่างเกิดเหตุเรือได้ผูกทุ่นอยู่ในจุดดังกล่าว ซึ่งในขณะนั้นคนประจำเรือขึ้นฝั่ง ไม่มีบุคคลอยู่ภายในเรือ ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ในขณะเกิดเหตุ  ผู้ดูแลเรือ  ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ได้ขึ้นฝั่งเพื่อไปจัดหาเสบียงและในระหว่างนั้นได้รับแจ้งว่าเรือดังกล่าวได้ปรากฎกลุ่มควันขึ้นภายในเรือ จึงได้รีบกลับไปยังเรือเพื่อพยายามเข้าระงับเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บางส่วน โดยการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงประจำเรือและได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ดับเพลิงจากเรือข้างเคียง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เนื่องจากเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงได้ทำการกลับออกจากเรือเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ได้นัดหมายผู้ดูแลเรือดังกล่าวเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติมถึงสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว 

การนี้ ทัพเรือภาคที่ 3 เร่งส่ง เรือ ต.111 และ เรือ ต.272 ร่วมกับเรือ ศรชล.4005 (เรือของศรชล.ภาค 3) และเรือ Speed boat ของมูลนิธิศูนย์ไข่มุก เข้าร่วมกันดับไฟที่กำลังโหมไหม้อย่างต่อเนื่อง

โดยเรือยอร์ชลำดังกล่าวได้จอดทอดสมอทิ้งไว้ ไม่มีคนเฝ้าอยู่ในเรือ ซึ่งได้มีประชาชนในบริเวณนั้น สังเหตุเห็นควันไฟออกมาจากภายในเรือ จึงได้โทรแจ้งเหตุมายัง ทัพเรือภาคที่ 3 และ ศรชล.ภาค 3 ให้เข้าตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลงภูเก็ต ติดตามก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วม

เรือประมงอับปาง! ห่างสะพานสารสิน 9 ไมล์ทะเล

นาวาเอกพิเชษฐ์ซองตัน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์