เลื่อนยาว! ชาวบ้านฮือขวางเผา 'หลวงพ่อบุญมา' หลังมรณภาพ 23 ปี

20 พ.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดภูเก็ตรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค. เวลา 19.00 น. ชาวบ้านจำนวนมากรวมตัวกันคัดค้านการพระราชทานเพลิงศพ พระครูปัญญาภิมณฑ์ (หลวงพ่อบุญมา) อดีตเจ้าอาวาสวัดอนุภาษกฤษฎาราม (วัดเก็ตโฮ่) ที่ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสตั้งแต่ปี 2525 เป็นต้นมา และมรณภาพเมื่อ 6 สิงหาคม 2543 มีกำหนดพระราชทานเพลิงศพในช่วง ณ วัดอนุภาษกฤษฎาราม (วัดเก็ตโฮ่) ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้จังหวัดภูเก็ต

ชาวบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า การรวมตัวกันครั้งนี้ เนื่องจากเป็นคำสั่งของหลวงพ่อบุญมา ที่ขอไว้ว่าอย่าเผาร่างของหลวงพ่อซึ่งการจัดงานเผาหลวงพ่อครั้งนี้ชาวบ้านไม่รู้ และยังเป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพอีก ชาวบ้านที่อยู่ข้างวัด ก็ไม่รู้ทุกคนที่มารวมตัวกัน คือ ไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะเผาศพหลวงพ่อ และเมื่อรู้จึงรีบมาคัดค้านเพราะที่ผ่านมาหลวงพ่อได้ขอให้เอาร่างไว้ในโลงแก้ว ได้บันทึกเสียงท่านไว้ ท่านเสียมาประมาณ 23 ปี เป็นศูนย์รวมใจชาวบ้าน ขอถามว่า มีร่างของหลวงพ่อในโลงแก้ว เสียหายตรงไหนใครเป็นต้นคิดจะเผา ทำแบบนี้ทำให้ชาวบ้านเสื่อมศรัทธา

ต่อมาเวลา 20.30 น. นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เดินทางมาพบชาวบ้านที่รวมตัวกันที่วัดเก็ตโฮ่

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ก่อนอื่นขอกราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดเก็ตโฮ่ โดยเห็นการไลฟ์ข่าวและมีผู้สื่อข่าว บอกว่าเกิดความขัดแย้งที่วัด ขอให้ทางจังหวัดรีบมาที่วัด แต่โดยหน้าที่นั้น ทำไม่ได้เพียงคนเดียว ได้ติดต่อไปทาง นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งติดภารกิจราชการที่กรุงเทพมหานคร จึงได้ส่ง นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตมาแทน และได้สอบถามทางวัด ว่าจะไปทิศทางใดที่ดีที่สุดสำหรับวัดและพี่น้องประชาชน เจ้าอาวาสได้ปรารภว่า เหตุการณ์นี้จะผิดกฎระเบียบเกรงจะหมิ่นพระบรมราชานุภาพที่ได้ขอพระราชทานเพลิงไว้แล้ว ทางตนจึงขอหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดว่ามีลักษณะอย่างนี้ ผู้ว่าฯ ได้ถามในกองพระราชพิธีเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถเลื่อนไปได้โดยไม่มีกำหนด และขอบคุณเจ้าอาวาสที่เข้าใจพี่น้องประชาชน และขอให้พี่น้องประชาชนยกเลิกการรวมตัวกันในครั้งนี้

ทางด้าน นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางพระคุณเจ้ามีความกังวลว่าการขอพระราชทานเพลิงศพแล้วถ้าไม่ได้ดำเนินการ ทางเจ้าอาวาสจะมีความผิด ซึ่งนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แจ้งว่าสามารถทำเรื่องขอเลื่อนไปได้ โดยทางจังหวัดจะทำเรื่องเลื่อนขอพระราชทานเพลิงให้ในวันที่ 20 พ.ค. นี้

จากนั้น ชาวบ้าน ที่มารวมตัวกันต่างโห่ร้องตบมือดีใจที่ไม่มีการเผาร่างอดีตเจ้าอาวาส ต่างพากันแยกย้ายการรวมตัวในที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์

ฝนตกหนัก ภูเก็ตน้ำท่วม เครื่องบินลงไม่ได้ 14 เที่ยวบิน

นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า "จากการเกิดฝนตกหนัก ตั้งแต่ช่วงเช้า เป็นต้นมา ท่าอากาศยานภูเก็ต ไม่เกิดน้ำท่วม แต่ปัญหา