'ป.ป.ช.เชียงใหม่' เร่งจับทุจริตสอบ 'รองผอ.รร.-ครูผู้ช่วย'

‘ป.ป.ช.เชียงใหม่’ ติดตามความคืบหน้าร้องเรียนสอบคัดเลือก ‘รองผอ.สถานศึกษา-ครูผู้ช่วย’ รวมถึงกรณีจัดซื้อจัดจ้างและใช้งบไฟป่า

17 พ.ค. 2567 – ที่ จ.เชียงใหม่ ตามที่ได้รับแจ้งข้อมูลจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center : CDC) กรณีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ. 2567 เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัด ดำเนินการสังเกตการณ์และเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันมิให้มีเรื่องร้องเรียนในเขตพื้นที่ที่ทำการเปิดคัดเลือกดังกล่าว

นายนิรันดร ศรีภักดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่เฝ้าระวังและสังเกตการณ์การสอบคัดเลือกความเหมาะสมกับตำแหน่ง (การสัมภาษณ์) รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 (สพป.ชม.1) โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลรายละเอียด และขั้นตอน/กระบวนการในการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ. 2567

จากการลงพื้นที่สังเกตการณ์การดำเนินการคัดเลือกของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 (สพป.ชม.1) มีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกจำนวน 103 คน ผ่านการสอบข้อเขียน ภาค ก ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 56 คน และไม่ผ่าน จำนวน 47 คน โดยผู้ผ่านการคัดเลือกได้ยื่นเอกสารการประเมินภาค ข ประวัติ ประสบการณ์ และผลงาน ตามองค์ประกอบคณะกรรมการประเมิน และภาค ค (1) การประเมินวิสัยทัศน์และแนวคิดในการบริหารจัดการสถานศึกษา ซึ่งในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 มีการประเมิน ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง (2) การสัมภาษณ์ และมีผู้มาเข้ารับการประเมินทั้งสิ้น จำนวน 55 คน โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 จากนั้นจะประกาศผลการคัดเลือกภายในวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นได้รับฟังประเด็นปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขปัญหาในการดำเนินการคัดเลือกฯ และรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นข้อมูลในการเฝ้าระวังการทุจริตตามหน้าที่และอำนาจ ส่วนรับข้อมูลหลักฐานการทุจริตในการสอบครั้งนี้ยังไม่มีการเชื่อมโยง แต่อยู่ระหว่างรวบรวมสืบสวนสอบสวนในทุกส่วน หากพบการกระทำผิดก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยยอมรับว่ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามาอยู่จำนวนมาก รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างและการใช้งบประมาณในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ป.ป.ช. ฟันอาญา-ผิดวินัยร้ายแรง 'ดร.อานนท์' อดีตผอ. GISTDA เอารถหลวงไปใช้ส่วนตัว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ

ยังอีกไกล! ป.ป.ช. สอบข้อเท็จจริงเพิ่มปมเศรษฐาตั้ง ผบ.ตร. รอสรุปจะไต่สวนหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการหารือกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ป.ป.ช.ชี้มูลรองอัยการสระบุรี ติดสินบนจนท.ศุลกากร แลกไม่เปิดกระเป๋าบรรจุนอแรด

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อดำเนินการไต่สวนกรณีกล่าวหา