ชาวบ้านฮือไล่เจ้าอาวาส อ้างลุแก่อำนาจ ตัดไฟแกล้งพระลูกวัด กรรมการวัดให้ข้อมูลอีกด้าน

คณะอุบาสก อุบาสิกาและตัวแทนชาวบ้านสะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ฮือขับไล่เจ้าอาวาสวัดศาลาลอย อ้างมีพฤติกรรมลุแก่อำนาจ ตัดมิเตอร์ไฟที่ต่อพ่วงไปยังกุฎิหรือศาลาที่พระลูกวัด 12 รูปอยู่ไม่มีไฟใช้กว่า 20 วัน ญาติโยมต้องลงขันบริจาคเงินติดโซล่าเซลให้ใช้แทน วอนพระผู้ใหญ่ตรวจสอบแก้ปัญหาความขัดแย้งในวัด ด้านกรรมการวัดเผยที่ตัดไฟหม้อพ่วงเพราะใช้ไฟเยอะไม่มีเงินจ่าย ชี้ตัวแทนผู้ร้องทำตัวเป็นใหญ่เอง

16 พ.ค.2567 - คณะอุบาสก อุบาสิกา และตัวแทนชาวบ้านสะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้รวมตัวถือป้ายที่บริเวณหน้าศาลาหอฉัน ภายในวัดศาลาลอย ต.สะแกซำ เพื่อประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสวัดศาลาลอย โดยอ้างว่า เจ้าอาวาส รูปปัจจุบันมีพฤติกรรมลุแก่อำนาจ กลั่นแกล้งพระลูกวัดที่ไม่ยอมเข้าข้าง ทำให้ทั้งพระและโยมแตกแยกกัน โดยล่าสุด เมื่อต้นเดือน เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ได้ตัดมิเตอร์ไฟที่ต่อพ่วงไปใช้กุฏิและศาลาหอฉัน โรงครัว ทำให้พระ 12 รูป รวมถึงชาวบ้านที่ไปทำบุญ หรือกิจกรรมทางศาสนาในวัดเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 20 วัน จนญาติโยมต้องลงขันกันบริจาคเงินติดตั้งโซล่าเซล เพื่อให้พระทั้ง 12 รูป รวมถึงชาวบ้านที่ไปทำบุญหรือกิจกรรมทางศาสนาภายในวัดได้มีไฟใช้

ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้านที่มาประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส ยังได้นำคลิปที่อ้างว่า เป็นพฤติกรรมของเจ้าอาวาส ที่ยืนโต้เถียงกับพระลูกวัด ที่ไม่ยอมเข้าข้างออกมาร้องเรียนด้วย

นางสมิต ไชยยอดน้อย ตัวแทนชาวบ้านบ้านสะแกซำ บอกว่า หลังจากเจ้าอาวาส รูปปัจจุบันดำรงตำแหน่งมาประมาณ 2 ปี ก็มีพฤติกรรมลุแก่อำนาจกลั่นแกล้งพระลูกวัดที่ไม่ยอมเข้าข้าง เพื่อกดดันให้ออกจากวัด ล่าสุดถึงขั้นตัดไฟที่ต่อไปยังกุฏิ และศาลาหอฉันเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 20 วัน และหลังจากที่มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปนี้ตำรงตำแหน่ง ทั้งพระและโยมก็แตกแยกกัน เวลามาทำบุญก็ทำบุญคนละฝั่ง จากกรณีดังกล่าวจึงอยากให้ทางพระผู้ใหญ่ หรือมูลนิธิกองทัพธรรม เข้ามาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในวัดด้วย ก่อนที่จะเกิดปัญหารุนแรงบานปลายไปมากกว่านี้

ด้านพระเชษ อินทวันโณ หนึ่งในพระลูกวัด บอกว่า จริงๆ มีปัญหาภายในวัดมาประมาณ 7 ปีแล้ว ตั้งแต่ที่เจ้าอาวาส รูปปัจจุบันเป็นพระลูกวัด กระทั่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งพระลูกวัดและชาวบ้านบางส่วนได้ร้องคัดค้านการแต่งตั้งพระรูปนี้เป็นเจ้าอาวาสแล้ว เพราะเกรงจะเกิดปัญหาแต่ก็ไม่เป็นผล กระทั่งมีการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสท่านก็ลุแก่อำนาจกลั่นแกล้งพระลูกวัดที่ไม่ยอมเห็นด้วยหรือเข้าข้างท่านสารพัด เพื่อกดดันให้ออกจากวัด ถึงขั้นมีการตัดมิเตอร์ไฟที่ต่อพ่วงมาให้พระใช้ออก ทำให้พระ 12 รูปไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 20 วัน จนญาติโยมสงสารมาติดตั้งโซล่าเซลให้ใช้ ก็อยากให้ทางพระผู้ใหญ่ได้พิจารณาแต่งตั้งพระรูปอื่นจากวัดไหนก็ได้มาเป็นเจ้าอาวาสแทน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในวัด

จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปตามหาเจ้าอาวาส แต่พระฝั่งที่อยู่กับเจ้าอาวาส บอกว่า เจ้าอาวาสไม่อยู่ไปกิจนิมนต์ ส่วนพระก็ไม่สะดวกจะให้ข้อมูลแทนท่านได้ และเมื่อเดินทางจะไปสอบถามเจ้าคณะตำบลท่านบอกว่า ไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลใดๆ

ทีมข่าวจึงได้สอบถามนายชุ่ม พรหมภักดิ์ หนึ่งในคณะกรรมการวัด ก็ยอมรับว่า ภายในวัดมีปัญหาความขัดแย้งมานานหลายปีแล้ว ส่วนกรณีที่พระและชาวบ้านบางส่วนร้องว่าท่านเจ้าอาวาสตัดไฟนั้น จริงแล้วท่านเจ้าอาวาสไม่ได้ตัด ซึ่งหม้อที่เขาร้องว่าตัดไฟเป็นหม้อพ่วงซึ่งการไฟฟ้ามาติดให้เพื่อลดปัญหาทะเลาะกัน แต่ตนซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัดที่ร่วมดูแล เป็นคนตัดเอง เพราะฝั่งพระและชาวบ้านที่ออกมาร้องเรียนใช้ไฟเยอะเฉลี่ยเดือนละ 3 พันบาท แล้วค้างค่าไฟ 2 เดือน ตนกำลังจะตรวจดูว่าทำไมค่าไฟแพงแต่ตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาร้อง มาด่าตนเองประกอบกับทางวัดไม่มีเงินจ่าย จึงจำเป็นต้องตัด เพราะแต่ละเดือนต้องจ่ายค่าไฟ 6-8 พันบาท ส่วนตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาร้องเรียนชอบทำตัวเป็นใหญ่ในวัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อลังการ! บุรีรัมย์เปิดเมืองครั้งใหญ่ ร่วมใจจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” ในรูปแบบมิวสิคัล ด้วยเทคโนโลยีจัดแสดงระดับโลก สุดยิ่งใหญ่ตระการตา

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเวนต์ ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมใจกันจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน

รวบแล้ว โจรสาวแสบหลอกยายขึ้นรถจับมือไพล่หลัง ชิงเงินและทองเกือบ 2 แสน

จับแล้วโจรสาวแสบทำทีเป็นพลเมืองดีอาสาพายาย 71 ชาวบุรีรัมย์ ขึ้นรถเก๋งไปทำธุระในตัวเมือง ก่อนขับพาไปไกลกว่า 50 กม. จับมือไพล่หลังขู่จะยิงชิงเงินและทองหนักเกือบ 6 บาท มูลค่าเกือบ 2 แสน ขณะหนีกบดานชลบุรีนานกว่า 2 เดือน

ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว

ตร.แจ้งข้อหาชายวัย 67 ข่มขืนสาว 22 ป่วยจิตเวช แม่ปัดบังคับลูกขายตัว รับเสพยาบ้า

จากกรณีนายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่เคยดูแลมาก่อนเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์