เลขาธิการ ป.ป.ส.มอบนโยบายเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย ลดปัญหายาบ้า

14 พ.ค.2567- ที่โรงแรมเดอะพาร์ค จังหวัดพิษณุโลก พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบนโยบายผู้เข้ารับการอบรมเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. โดยมี นายสราวุธ ภักดี ผู้อำนวย ป.ป.ส. ภ.6 ให้การต้อนรับ โดยพล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดยังมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่ชายแดน ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็ส่วนใหญ่ เป็นจังหวัดนครพนม หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศใช้มาตรา 5 (10) ประกาศเขตควบคุมและจำเป็นเร่งด่วนเป็นพิเศษ ควบคุมจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดนครพนม

ปรากฏว่ายาเสพติดก็เริ่มไปในพื้นที่อื่น และในวันที่ 16 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ จะมีการเสนอบอร์ด ป.ป.ส. ใช้มาตรา 5 (10) ประกาศเขตควบคุมจำเป็นเร่งด่วนเป็นพิเศษ จะเพิ่มที่จังหวัดตาก จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดน่าน จังหวัดพะเยา จังหวัดเลย จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดอำนาจเจริญ และ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปราบปรามยาเสพติดให้ดียิ่งขึ้น

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดมีหลายตัวทั้งเฮโรอีน ฝิ่น โคเคน ไอซ์ เมตามีน แล้วยาเสพติดเหล่านี้ไม่ได้ไปหาของประเทศ ยังสามารถควบคุมยาเสพติดกลุ่มนี้ได้ ปัญหาที่เป็นปัญหาของประเทศเราคือปัญหายาบ้า เนื่องจากมีการสถานการณ์มีการสู้รบอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ยิ่งรบกันมากเท่าไหร ยิ่งต้องการเงินไปซื้ออาวุธ เพราะฉะนั้นเงินที่ต้องการได้มาก็คือเงินจากยาเสพติด เจ้าหน้าที่ทำได้ก็คือการซิวพื้นที่ชายแดนแล้วก็เสริมเขี้ยวเล็บให้กองทัพมีประสิทธิภาพ

“สิ่งที่เป็นห่วงและกังวลขนาดนี้คือกลุ่มที่เป็นผู้เสพแล้วเข้าสู่กระบวนการบำบัด การบำบัดต้องมีประสิทธิภาพ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนคือกลุ่มที่เป็นผู้เสพ และมีปัญหาเรื่องจิตเวช ไปทำให้ชาวบ้านหรือในชุมชนนั้นเริ่มจะหวาดระแวงและไม่ปลอดภัย กลุ่มนี้ต้องเร่งด่วนในการรักษาและบำบัดอย่างถูกวิธี อีกส่วนหนึ่งที่ ป.ป.ส. เร่งทำมาขนาดนี้ก็คือ การเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย สร้างความศรัทธาและความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ในแจ้งเบาะแสยาเสพติดให้ตำรวจทราบด้วยตนเอง หรือโทรศัพท์หมายเลข 191 หรือสายด่วน ป.ป.ส. 1386 เจ้าหน้าที่จะใช้ข้อมูลตัวนี้เป็นฐาน เพื่อดำเนินการจับกุมผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่ ยิ่งจับพื้นที่มากเท่าไหร่ ชาวบ้านก็จะเห็นและก็จะเกิดความศรัทธาและความเชื่อมั่น และเมื่อไหร่ที่ชาวบ้านศรัทธาและเชื่อมั่น จะร่วมกันต่อสู้ปัญหายาเสพติดกับภาครัฐ” เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

เลขาฯปปส. สั่งเพิ่มแอนตี้โดรน สกัดส่งยาบ้าทางอากาศตามแนวชายแดน

หน่วยงานความมั่นคงตามแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีมาตรการเข้มอย่างต่อเนื่อง ในการสกัดกั้น ปราบปราม จับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยมีพื้นที่เป้าหมายสำคัญ ที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ

อย่าให้มาตรฐาน 'ยาเสพติด' ผิดเพี้ยน สธ.ยุค 'สมศักดิ์' ต้องตอบสังคมให้ได้

เมื่อเจ้ากระทรวงใหม่เข้าบริหาร ความเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กรก็ปรับเปลี่ยนแบบม้วนกลับ งานนี้ทั้งหมอทั้งเจ้าหน้าผู้เกี่ย

“ชาดา” สั่งการปิดล้อมล่า 2 ทรชน “แก๊งค้ายานรก” อึ้ง! ยึดยาบ้าของกลางได้มากถึง 8 ล้านเม็ด

วันนี้ (13 มิ.ย. 2567) ภายใต้นโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล